Tin mới

Làm "cây giả thịt", chàng trai trẻ thành tỷ phú

Thứ ba, 18/08/2015, 09:52 (GMT+7)

Khởi nghiệp bằng ý tưởng độc đáo cây làm giả thịt động vật, Ethan Brown đã tạo nên môt “đế chế” Beyond Meat nổi tiếng trên khắp thế giới.

Khởi nghiệp bằng ý tưởng độc đáo cây làm giả thịt động vật, Ethan Brown đã tạo nên môt “đế chế” Beyond Meat nổi tiếng trên khắp thế giới.

Với suy nghĩ con người không phải dùng thịt động vật để cung cấp dinh dưỡng. Ethan Brown đã cho ra đời Beyond Meat, một công ty chuyên sản xuất và cung cấp các loại thịt giả được làm từ thực vật.

Tỷ phú Ethan Brow khởi nghiệp bằng thịt giả từ thực vật

Ethan Brown lớn lên ở Washington, DC, ông có với một người cha là  giáo sư nông nghiệp. Ngay từ nhỏ, Ethan đã được làm quen và dành tình yêu mãnh liệt với ngành cỏ, cây và động vật. Vào mỗi cuối tuần của mùa hè, Ethan và gia đình đi đến trang trại mà gia đình ông sở hữu tại Maryland. Đây cũng chính là nơi bắt nguồn ý tưởng làm thịt giả từ thực vật của Ethan.

Một trong những sản phẩm của công ty

Cũng theo vị chủ tịch của Beyond Meat, cách sản xuất thịt từ động vật hiện nay là điều rất lãng phí tài nguyên thiên nhiên. Nhất là việc nuôi gia súc, gia cầm theo đàn là một cách thiếu hiệu quả để sản xuất ra protein, bởi chi phí dành cho đất đai, năng lượng và nước để sản sinh ra 1kg thịt rất cao.

Anh Brown cho biết: “Con người chỉ tiêu thụ 30% sản phẩm từ động vật, số còn lại đều không sử dụng được rất lãng phí. Sản xuất thịt theo phương thức mới sẽ giúp giải quyết 4 vấn đề: biến đổi khí hậu, chăm sóc động vật, nguồn tài nguyên thiên nhiên và sức khỏe con người”.

Tuy nhiên, điều khó khăn nhất để làm thịt giả từ thực vật đó là phải hiểu rõ về các bộ phận cốt lõi của nó, cũng như “kiến trúc” cấu tạo của thịt thật. Thịt từ động vật được hình thành từ các axit amin, lipid, nước, cộng với một số khoáng chất vi lượng và các dấu vết carbohydrates. Đây là những điều mà nhiều sản phẩm giả thịt khó có thể tạo ra được.

Năm 2011,  Ethan và các cộng sự của anh nhận được khoản đầu tư đầu tiên từ Kleiner Perkins,  một công ty  có tiếng trong lĩnh vực thực phẩm. Sau đó họ nhận được sự đầu tư từ một loạt các đại gia như  Bill Gates, The Obvious Corporation , Morgan Creek Capital, DNS Capital... Đặc biêt, năm 2013, Bill Gates chia sẻ  bài viết về một con gà taco làm với thịt thực vật của công ty Beyond meat.

Hiện tại, các sản phẩm thịt giả làm từ thực vật của Beyond Meatcó mặt ở hơn 4.000 cửa hàng trên nước Mỹ. Mặt hàng này cũng xuất hiện trên kệ hàng của các hãng bán lẻ danh tiếng như Whole Foods hay Target.

Nhân Văn (theo Business Insider)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news