Từng hai lần lâm vào cảnh vô gia cư, aong với số vốn vay mượn từ người, ông trở thành một trong 100 người giàu nhất thế giới, sở hữu khối tài sản hàng tỷ USD.
2 lần vô gia cư không ngăn ông trở thành tỷ phú giàu nhất thế giới |
John Paul DeJoria sinh ra trong một gia đình gốc Âu, nhập cư vào Mỹ. Ông lớn lên ở gần khu vực công viên Echo, trung tâm Los Angeles. Tuổi thơ của ông gắn liền với sự khốn khó tột cùng.
Lúc 2 tuổi, cha mẹ ông chia tay, ông cùng người anh trai sống cùng với mẹ. Ba mẹ con ông sống trong một ngôi nhà có diện tích chỉ bằng ¼ căn phòng khách. Cả gia đình ông luôn phải lao động rất vất vả nhưng vẫn phải sống trong cảnh chật vật và nghèo đói.
Lên 9 tuổi, ông bắt đầu ra ngoài kiếm sống bằng viêc chuyển thiệp Giáng sinh. Tới 10 tuổi, ông cùng anh trai làm thêm cả việc đưa báo. Cũng trong giai đoạn thơ ấu này ông đã làm một công việc mà theo ông đã biến mọi công việc khác trở nên dễ dàng hơn, đó là giao bán sách tại nhà. Mỗi ngày, có khoảng 30 cánh cửa đóng sập trước mắt cậu bé giao sách, đôi khi còn kèm theo lời mắng nhiếc, chỉ có một cánh cửa chịu dừng lại và nghe giới thiệu về cuốn sách.
Sau khi tốt nghiệp trung học, ông tham gia Hải quân Mỹ 2 năm và sau đó sống trôi nổi với nhiều công việc khác nhau. Từ công việc quản gia đến việc bán bảo hiểm. Đây là khoảng thời gian khó khăn hơn và mờ mịt không nhìn thấy tương lai của ông.
Năm 22 tuổi, khi người vợ của ông bỏ mặc ông cùng đứa con 2 tuổi, Dejoria đã phải vật lộn kiếm việc để nuôi con. Thậm chí có thời gian ông phải đi nhặt vỏ coca để bán và hai bố con từng phải sống trên hè phố vì không có tiền trả tiền thuê nhà. Đây là lần thứ nhất trong cuộc đời ông phải chịu cảnh vô gia cư.
Lần thứ 2 là vài năm sau khi Dejoria thành lập Công ty John Paul Mitchell Systems vào năm 1980. Tuy công việc hoạt động tốt và bắt đầu có lãi nhưng ông vẫn còn xích mích với người vợ lúc đó, ông đã bỏ đi và để lại toàn bộ tiền cho vợ và sống hằng đêm trong một chiếc ô tô.
Nhưng những khó khăn đó cũng không làm ông mất hết nghị lực, bao nhiêu tâm huyết ông đều dành vào công ty, chính thương hiệu chăm sóc tóc Paul Mitchell đã không làm ông thất vọng.
Cơ duyên đưa ông đến với thương hiệu chăm sóc tóc của riêng mình rất tình cờ. Trong thời gian bươn chải kiếm sống với công việc là một nhân viên của Redken Laboratories, ông đã tích cóp được khá nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất các sản phẩm chăm sóc tóc.
Đến năm 1980, ông quyết định thành lập công ty John Paul Mitchell Systems với số vốn đầy tay vỏn vẹn 700 USD, trong đó 350 USD vay từ mẹ ông và bản thân ông chỉ góp được một nửa còn lại. Sau khi thành lập, công ty của ông mất 2 tuần kinh doanh không lãi để chế tạo ra các sản phẩm. Và cũng chính ông là người đi gõ cửa từng nhà, từng salon làm đẹp để bán sản phẩm.
Dần dần sản phẩm của công ty nhanh chóng được phổ biến. Sau 2 năm, họ đã có thể thanh toán mọi hóa đơn đúng hạn. Doanh thu của Paul Mitchell Systems vào khoảng 1 tỷ USD/năm và duy trì là một trong những thương hiệu chăm sóc tóc được yêu thích nhất mọi thời đại.Đây là thành công đầu tay của ông, đồng nghĩa với việc ông có thể vào các nhà hàng, tự thưởng cho bản thân mình mà không phải quan trọng đến hóa đơn.
Ông cũng có tham vọng mở rộng công việc kinh doanh của mình ở những lĩnh vực khác. Và ông đã nảy sinh ý tưởng khi gợi ý cho một người bạn mua rượu Tequila ngon ở Mexico và về bán ở Mỹ.
Vào thời điểm này không một ai nghĩ đến việc nhập khẩu rượu hay làm lại rượu tequila như ông. Ông tập trung chú trọng vào hương vị cũng như chất lượng của rượu. Sau hơn 10 năm đi vào hoạt động, thương hiệu rượu Patrón Tequila của ông đã trở thành đồ uống chính thức, được yêu thích cho phần lớn các bữa tiệc, sinh nhật, Giáng sinh hay bất kỳ dịp kỷ niệm, lễ hội nào.
Chính thành công nổi bật này của Patrón Tequila đã góp phần lớn đưa Dejoria vào danh sách 100 người giàu nhất thế giới (theo đánh giá của tạp chí Forbes). Tính đến năm 2010, ông sở hữu tổng tài sản có gì trị lên tới 4 tỷ USD.
Hoài An (tổng hợp)