Tin mới

U23 Việt Nam có xấu xí và "chẳng học được gì" như lời ông HLV Malaysia?

Thứ ba, 16/01/2018, 16:16 (GMT+7)

Thật lạ! Trong khi cả Việt Nam nói riêng và ĐNÁ nói chung đang tự hào về chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo thì HLV Kim Ong Swee lại lên tiếng chê bai.

Thật lạ! Trong khi cả Việt Nam nói riêng và ĐNÁ nói chung đang tự hào về chiến tích của thầy trò HLV Park Hang-seo thì HLV Kim Ong Swee lại lên tiếng chê bai.

Cụ thể, ông thầy của U23 Malaysia nói: "Tối qua tôi có theo dõi trận Việt Nam với Australia và trong suốt 90 phút, Việt Nam chỉ đuổi theo trái bóng, không phải từ giữa sân mà chỉ từ khoảng 1/3 phần sân của họ và chỉ chơi phản công.

Bây giờ, tôi có thể chơi giống như Việt Nam để có được 1 hoặc thậm chí 3 điểm nhưng liệu chúng tôi có hài lòng với 3 điểm đó? Chúng tôi sẽ học được gì sau những trận đấu như vậy. Các học trò của tôi đã thi đấu tiến bộ vượt bậc ở lượt trận thứ 2, họ rất tin vào bản thân và muốn chơi tấn công".

"Bây giờ, tôi có thể chơi giống như Việt Nam để có được 1 hoặc thậm chí 3 điểm nhưng liệu chúng tôi có hài lòng với 3 điểm đó?"

Thật lạ lùng, đã chơi thế nào để ông Ong Kim Swee phải thốt ra những lời như thế? Đúng là trước U23 Hàn Quốc và U23 Australia, U23 Việt Nam đã chơi phòng ngự chủ động với số đông, dẫn tới sự chênh rất lớn giữa đôi bên về quyền kiểm soát bóng. Nhưng trong thế trận ấy, hàng công của U23 Việt Nam với những pha phản công cực kỳ nguy hiểm vẫn luôn biết cách đặt hàng thủ đối phương vào tình trạng báo động.

Trước U23 Hàn Quốc, U23 Việt Nam thậm chí là đội đã mở tỷ số trước, bằng một khoảnh khắc làm nổ tung cầu trường, một khoảnh khắc rất đẹp của VCK U23 châu Á khi Quang Hải tung cú đá nhanh tung lưới đối phương.

Với U23 Australia, nếu tình huống Công Phượng vượt qua thủ môn đối phương thành bàn, đó chắc chắn sẽ lại là một tuyệt phẩm nữa của đội bóng có lẽ được đánh giá yếu bậc nhất VCK châu lục. Mà nên biết, cả Hàn Quốc lẫn Australia đều là những ứng viên lớn của chức vô địch danh giá.

U23 Việt Nam có xấu xí và chẳng học được gì như lời ông HLV Malaysia? - Ảnh 1.

HLV Ong Kim Swee.

Nếu ông Ong Kim Swee đem câu hỏi của mình đi hỏi các CĐV Việt Nam, chắc chắn không ai đồng tình với NHM này. Nếu đem câu hỏi ấy đi hỏi NHM ĐNÁ, có lẽ ông nên biết chính CĐV Malaysia, Thái Lan, Indonesia còn đang tôn U23 Việt Nam lên làm... Ông Vua của bóng đá trẻ khu vực.

Còn nếu đem câu hỏi ấy đi hỏi U23 Hàn Quốc và U23 Australia, chính những đội bóng đã đối đầu U23 Việt Nam thì sao?

Từ việc chê bai U23 Việt Nam có điểm yếu chí mạng là khả năng phòng ngự kém, ông Kim Bong-kil đã phải sửa lại câu từ của mình trong phòng họp báo sau trận đấu giữa đôi bên: "Việt Nam có nhiều tiến bộ. HLV Park Hang-seo đã xây dựng được một đội bóng tốt, đặc biệt là khâu phòng ngự".

Còn HLV U23 Australia, ông Ante Milicic thì nói: "Chúng tôi đã biết trước sức mạnh của các bạn, và dự đoán được lối chơi của U23 Việt Nam khi các bạn nhập cuộc với sơ đồ 5-4-1, giống với trận gặp U23 Hàn Quốc. Tuy nhiên, các cầu thủ U23 Australia rất khó khăn trong việc tiếp cận khung thành U23 Việt Nam.

Đây là bài học cho các học trò của tôi. Có vẻ như U23 Australia thiếu quyết tâm sau trận thắng dễ U23 Syria. U23 Việt Nam tổ chức trận đấu rất tốt và chúng tôi sẽ phải rút kinh nghiệm sau trận thua này".

Chẳng có nguyên tắc nào đúng hơn trong bóng đá là "khi bạn không thủng lưới thì bạn sẽ không thua". Và để thực hiện được nguyên tắc vàng ấy, điều căn bản nhất nằm ở khâu phòng ngự.

Khi U23 Việt Nam chơi phòng ngự tốt và còn ghi được bàn thắng, ngay cả những đối thủ mạnh nhất châu lục còn phải kiêng nể, thì cớ gì ông Ong Kim Swee lại lên tiếng chê bai hay không hài lòng?

"Chúng tôi sẽ học được gì sau những trận đấu như vậy?"

Thêm một câu hỏi nữa nghe thật buồn cười của HLV U23 Malaysia. Vậy hãy đặt ra câu hỏi, U23 Việt Nam đã học được điều gì sau 2 trận đấu với U23 Hàn Quốc và U23 Australia.

Đầu tiên, đó là khả năng phòng ngự chặt chẽ, kỷ luật và hiểu được rằng khi làm tốt những điều ấy, bóng đá Việt Nam có thể tiến được đến đâu. Nên nhớ trong rất nhiều năm qua, phòng ngự vẫn luôn là ác mộng với bóng đá Việt Nam, cả về hệ thống lẫn cá nhân.

Nhưng trước U23 Hàn Quốc rồi sau đó là U23 Australia, hàng thủ U23 Việt Nam đã chơi hay, hạn chế tối đa các sai lầm, thậm chí còn tiếp tục có những tiến bộ. Đúng như phóng viên John Duerden nhận định, thành công trong phòng ngự của U23 Việt Nam ở VCK U23 châu Á rồi đây sẽ là tiền đề để chúng ta có tâm lý tốt, có các phương hướng tiếp cận các trận đấu trong tương lai chắc chắn hơn.

U23 Việt Nam có xấu xí và chẳng học được gì như lời ông HLV Malaysia? - Ảnh 3.

Chiến tích ở VCK U23 châu Á rồi đây sẽ giúp lứa trẻ của bóng đá thêm nhiều tự tin.

Bài học lớn thứ 2 dành cho U23 Việt Nam đó là sự tự tin. Chẳng có gì đáng xấu hổ khi một đội bóng bị đánh giá thấp hơn chơi phòng ngự chủ động trước các đối thủ mạnh hàng đầu châu lục. Thậm chí, những kết quả tốt sẽ giúp chúng ta tự tin hơn qua đó thi đấu hay hơn. U23 Hàn Quốc hay U23 Australia hóa ra không phải điều gì đó quá xa để chạm tới, một khi chúng ta đi theo con đường đúng đắn.

Chắc chắn rằng, với con mắt nhà nghề của HLV Park Hang-seo, ông sẽ còn rút ra được rất nhiều bài học lớn nhỏ khác cho U23 Việt Nam, để giúp các học trò mới của mình tiến bộ thêm nữa trong tương lai.

Còn HLV Ong Kim Swee, có lẽ chúng ta sẽ chờ đến AFF Cup 2018, để nếu tái ngộ nhau trên sân cỏ thì sẽ cùng nhau bàn về việc 2 đội đã có những bài học gì từ sân chơi châu Á, bằng kết quả trên bảng tỷ số!

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news