Tin mới

Ứng dụng gửi tin nặc danh Sarahah đang bị tố vì thu thập dữ liệu bất thường

Thứ tư, 30/08/2017, 09:03 (GMT+7)

Ứng dụng nhắn tin ẩn danh Sarahah đang bị dính cáo buộc âm thầm lấy dữ liệu người dùng thu hút hàng triệu người xem.

Ứng dụng nhắn tin ẩn danh Sarahah đang bị dính cáo buộc âm thầm lấy dữ liệu người dùng thu hút hàng triệu người xem.

Ứng dụng Sarahah hiện đang gây sốt trên mạng xã hội khi giúp người dùng gửi các tin nhắn ẩn danh đến bạn bè. Mục đích của Sarahah ban đầu là để giúp thổ lộ những điều không thể nói trực tiếp, nhưng nó đang bị lợi dụng cho mục đích xấu khi được dùng để tấn công, đả kích nặc danh bất kì ai.

Theo trang công nghệ The Verge, chuyên gia bảo mật Zachary Julian cho rằng Sarahah đang thu thập và tải toàn bộ danh bạ trong điện thoại người dùng lên máy chủ riêng của ứng dụng này cho một mục đích không mấy tốt đẹp.

Ứng dụng Sarahah thu thập dữ liệu danh bạ người dùng.Nguồn internet

Zain al-Abidin Tawfiq, nhà sáng lập của Sarahah cũng đã thừa nhận việc thu thập danh bạ này. Nhưng lý do mà ông này đưa ra là để phục vụ cho tính năng "tìm bạn quanh đây", vốn chưa được tích hợp trên Sarahah. Đồng thời Sarahah cũng ngay lập tức thông báo trên Twitter rằng sẽ ngưng thu thập dữ liệu người dùng trong bản cập nhật mới và cam kết không lưu trữ danh bạ người dùng.

Tuy nhiên, có ý kiến lại cho rằng, Sarahah cũng không hoàn toàn che giấu việc thu thập dữ liệu của bạn. Trên cả Android và iOS, người dùng sẽ được hỏi có muốn ứng dụng truy cập danh bạ của họ hay không, ngay cả khi chọn không thì bạn vẫn dùng được như thường. 

Điểm lạ là máy không sử dụng danh bạ cho mục đích nào. Không có danh sách bạn bè trong ứng dụng và thử nhập vào ô tìm kiếm một tên có trong danh bạ, Sarahah cũng không hiển thị được kết quả. Chuyên gia Julian đã khám phá ra điều này bằng cách sử dụng phần mềm giám sát để xem dữ liệu Sarahah đang gửi và nhận từ điện thoại Android của mình. Trong số đó là "tất cả các địa chỉ liên hệ qua email và danh bạ điện thoại của bạn", ông nói và cho biết điều tương tự cũng xảy ra trên iOS. 

Sarahah được cho là không an toàn như mọi người vẫn nghĩ. Nguồn internet

Và để an toàn hơn cho dữ liệu danh bạ trong máy, chuyên gia an ninh Zachary Juian nhắn gửi người dùng rằng khi cài đặt ứng dụng trên Android hay iOS thì ứng dụng sẽ yêu cầu quyền "xâm nhập" danh bạ, lúc này bạn có quyền cho phép hoặc không cho phép thì vẫn sử dụng ứng dụng như bình thường.

Cấp quyền cho ứng dụng đọc danh bạ máy không phải là mới và nhiều ứng dụng cũng làm điều này. Nhưng theo The Verge, việc lấy dữ liệu đó nhưng không cung cấp lại các tính năng tương tự cho người dùng là hành động bất thường. "Tất cả mọi người sẽ có xu hướng không hài lòng về việc dữ liệu cá nhân của họ được xử lý như vậy", trang này nhận định. 

Ít giờ sau khi báo chí lên tiếng. Chủ nhân của Sarahah sau đó hứa sẽ loại bỏ việc yêu cầu dữ liệu danh bạ trong lần cập nhật kế tiếp và khẳng định máy chủ của phần mềm hiện không lưu trữ dữ liệu về số liên lạc. 

Ứng dụng nếu lấy dữ liệu danh bạ của người dùng để phục vụ cho những tính năng liên quan đến danh bạ và được người dùng chấp nhận khi cài đặt thì không phạm luật. Tuy nhiên, Sarahah được cho là chưa có lý do chính đáng để làm điều này và do đó đang bị đứng trước các cáo buộc pháp lý. 

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Sarahah pháp lí