Tin mới

Uống rượu bia mà dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn thì có bị phạt?

Thứ tư, 13/12/2023, 19:13 (GMT+7)

Pháp luật quy định đã uống rượu bia không điều khiển mô tô, xe gắn máy, ô tô. Vậy nếu uống rượu bia mà đắt xe qua chốt kiểm tra nồng độ cồn thì có bị phạt?

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ, mức xử phạt được quy định cụ thể và tăng theo mức độ nồng độ cồn trong máu hoặc hơi thở của người điều khiển phương tiện. Đối với người điều khiển xe máy, mô tô, các khoản phạt được áp dụng như sau:

Nồng độ cồn từ 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc từ 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 4 triệu đồng đến 5 triệu đồng.

Nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở: Phạt tiền từ 6 triệu đồng đến 8 triệu đồng.

Người điều khiển mô tô, xe máy, ô tô mà uống rượu, bia sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ảnh minh họa: Internet
Người điều khiển mô tô, xe máy, ô tô mà uống rượu, bia sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP. Ảnh minh họa: Internet

Bên cạnh mức phạt tiền, người điều khiển phương tiện còn đối mặt với các hình phạt bổ sung như tước quyền sử dụng giấy phép lái xe có thời hạn và tạm giữ phương tiện. Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì sự tỉnh táo và không uống rượu khi tham gia giao thông để đảm bảo an toàn cho bản thân và cộng đồng. Quy định này cũng là một biện pháp hữu hiệu để giảm Tai nạn giao thông liên quan đến tình trạng say rượu và làm tăng ý thức về an toàn giao thông trong cộng đồng.

Nếu bạn đã uống rượu bia nhưng chỉ dắt xe máy từ quán nhậu về nhà mà không ngồi lên xe để điều khiển, theo quy định của pháp luật hiện hành, bạn không thuộc trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông. Người chỉ dắt bộ xe mà không ngồi lên xe để điều khiển không bị kiểm tra và xử phạt nồng độ cồn.

Nếu bạn uống rượu bia mà dắt xe về nhà, không ngồi lên xe để điều khiển thì sẽ không bị xử phạt. Ảnh minh họa: Internet
Nếu bạn uống rượu bia mà dắt xe về nhà, không ngồi lên xe để điều khiển thì sẽ không bị xử phạt. Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu người điều khiển phương tiện uống rượu bia và sau đó xuống xe để né chốt Cảnh sát giao thông, hành vi này có thể bị xử lý. Điều này có thể xảy ra nếu có căn cứ trước đó cho thấy người này đã điều khiển xe dưới tác động của cồn, hoặc nếu có hình ảnh ghi lại hành vi này.

Vì vậy, việc uống rượu bia và dắt xe máy qua chốt kiểm tra nồng độ cồn có thể gặp hậu quả pháp lý, đặc biệt nếu có bằng chứng cho thấy hành vi vi phạm của người điều khiển phương tiện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news