Tin mới

Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ xem xét việc ĐBQH Phạm Phú Quốc có quốc tịch Cyprus

Thứ tư, 26/08/2020, 09:09 (GMT+7)

Trước cáo buộc có tên trong danh sách mua hộ chiếu Cyprus (Cộng hòa Síp), đại biểu Quốc hội Phạm Phú Quốc (đoàn TP.HCM) đã lên tiếng thừa nhận.

Ngày 25/8, trả lời trên Tuổi trẻ, ông Quốc thừa nhận năm 2018, ông được gia đình thực hiện các thủ tục bảo lãnh xin cấp quốc tịch Cyprus để thuận tiện đi lại, chăm sóc gia đình. Song, không có chuyện ông mua quốc tịch Cyprus với giá 2,5 triệu USD.

ĐBQH Phạm Phú Quốc trong phiên họp Quốc hội. Ảnh: quochoi.vn

Liên quan đến sự việc trên, trao đổi với Zingnews.vn, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu (Ủy ban Thường vụ Quốc hội), cho biết: "Việc trả lời trên báo chí là quyền cá nhân của ông Quốc. Chúng tôi làm việc bằng hồ sơ, căn cứ vào hồ sơ và qua quy trình xác minh để đưa ra kết luận. Chúng tôi sẽ yêu cầu ĐBQH báo cáo, Đoàn ĐBQH báo cáo và cơ quan chức năng xác minh. Sau khi có thông tin đầy đủ chúng tôi sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội để cơ quan này quyết định".

Hãng tin Al Jazeera thu thập được thông tin hơn 1.400 đơn xin cấp hộ chiếu Cyprus và phát hiện chúng được bán cho một số tội phạm, những người đào tẩu và cả doanh nhân Việt Nam. Ảnh: ekathimerini

Trước câu hỏi việc ông Phạm Phú Quốc mang quốc tịch Cyprus có kê khai trong hồ sơ đại biểu?, Trưởng ban Công tác đại biểu giải thích ông Quốc trúng cử Quốc hội năm 2016. Song, theo thông tin ông Quốc trả lời trên báo chí, đến 2018 ông mới có quốc tịch Cyprus nên việc này không được kê khai trong hồ sơ đại biểu.

Về băn khoăn đại biểu Quốc hội mang 2 quốc tịch có vi phạm pháp luật, Trưởng ban Công tác đại biểu nhấn mạnh Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Quốc hội được thông qua ngày 19/6 nêu rõ: Đại biểu Quốc hội có một quốc tịch là quốc tịch Việt Nam. Song, Luật này đến năm 2021 mới chính thức có hiệu lực.

Trao đổi thêm về vấn đề một ĐBQH có thể có 2 quốc tịch hay không, ĐBQH Bùi Văn Xuyền, Ủy viên Thường trực Ủy ban Pháp luật của Quốc hội cho biết: Luật tổ chức Quốc hội hiện hành chưa quy định rõ ràng vấn đề liên quan đến quốc tịch của ĐBQH. Chính vì thế, Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật tổ chức Quốc hội (được thông qua tại kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XIV) đã bổ sung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news