Tin mới

Valentine day 14/2 và những điều thú vị bất ngờ không phải ai cũng biết

Thứ năm, 13/02/2020, 15:15 (GMT+7)

Valentine day là ngày gì, vì sao gọi ngày 14/2 là valentine day, tặng quà gì trong ngày valentine day là điều nhiều người băn khoăn.

1. Valentine day là ngày gì?

Ngày Valentine day hay là ngày 14/2 là ngày lễ tình yêu, ngày lễ tình nhân.

Ngày Valentine day được đặt tên theo tên Thánh Valentine - một trong những vị Thánh tử vì đạo Kitô giáo đầu tiên.

Ngày 14/2 hàng năm là ngày lễ toàn thế giới tôn vinh tình yêu đôi lứa. Các cặp đôi bày tỏ tình cảm của mình bằng cách tặng nhau hoa hồng, thiệp Valentine hay socola.

2. Nguồn gốc ít biết về Valentine day

Ngày lễ tình nhân 14/2 có nguồn gốc từ nhiều giả thuyết. Tuy nhiên phổ biến nhất là giải thuyết về vị linh mục dưới thời hoàng đế La Mã Claudius II có tên Valentine.

Vào thế kỷ thứ III, nhằm tập trung cho chiến tranh nên Hoàng đế Claudius II đã cấm người dân tổ chức đính hôn và lễ cưới.

Valentine là ngày các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau. Ảnh: Internet

Trước sắc lệnh hết sức vô lý này, linh mục Valentine cùng nhiều người dân vẫn cương quyết tổ chức tiệc cưới cho các cặp vợ chồng trẻ trong bí mật.

Sau khi sự việc bị bại lộ, Valentine đã bị xử tử hình vào ngày 14/2/273.

Trước khi chết, Valentine đã gửi một tấm thiệp cho con gái của cai tù Asterius - một thiếu nữ mù lòa được ông chữa khỏi bằng phép lạ. Trên tấm thiệp ấy, ông đã ký tên "dal vostro Valentino” (dịch là From your Valentine - từ Valentine của em). Đây được coi là tấm thiệp Valentine đầu tiên trên thế giới và ngày 14 tháng 2 hằng năm được các cặp đôi tổ chức để tôn vinh tình yêu đôi lứa.

Trước đây valentine day là ngày lễ chỉ có ở Bắc Mỹ và Châu Âu, nhưng hiện nay nó đã được phổ biến ở nhiều quốc gia trên thế giới.

Sau đó, ngày 14/2 trở thành ngày trao đổi những bức thông điệp của tình yêu và Thánh Valentine đã trở thành vị Thánh bổn mạng của những lứa đôi.

Vào ngày này, người ta đã dành tặng cho nhau những món quà truyền thống là hoa hồng và chocolate.

3. Có mấy ngày valentine trong năm?

Valentine và những thông tin thú vị ít ai biết. Ảnh: Internet

Nhiều người lầm tưởng chỉ có ngày Valentine 14/2. Tuy nhiên, hiện nay có đến 3 ngày Valentine gồm:  Valentine Đỏ (14/2), Valentine Trắng (14/3) và Valentine Đen (14/4). Trong đó Valentine Đỏ và Valentine Trắng là ngày dành cho các cặp tình nhân, còn ngày Valentine Đen được tổ chức cho những người còn đang độc thân.

- Valentine Đỏ (14/2)

Ngày 14 tháng 2 là ngày Valentine Đỏ và cũng là ngày Valentine “chính thống” được tổ chức rộng rãi ở nhiều quốc gia.

- Valentine Trắng (14/3)

Valentine Trắng (hay White Day, White Valentine, ngày đáp lễ) được tổ chức lần đầu tiên tại Nhật Bản vào ngày 14 tháng 3 năm 1978. Nguồn gốc của Valentine Trắng bắt nguồn từ câu chuyện về một chàng trai bán kẹo dẻo đã tặng cho cô gái thầm thương trộm nhớ mình một hộp kẹo lớn, trắng như tuyết để đáp lại tình cảm mà cô dành cho mình vào ngày Valentine Đỏ.

- Valentine Đen (14/4)

Valentine Đen (hay Black Valentine, Black day) vẫn được các bạn trẻ Hàn Quốc kỷ niệm mỗi dịp 14/4. Khác với tên gọi có phần "đen tối", đây là ngày để những bạn chưa tìm được một nửa của mình hay những bạn tôn thờ chủ nghĩa độc thân cùng tụ họp và làm nên những party sôi động.

4. Valentine tặng quà cho ai?

Đây là ngày con trai sẽ chủ động tặng quà cho con gái theo quan điểm ở phương Tây.

Tuy nhiên, tùy phong tục từng đất nước và tùy quan niệm của mỗi người mà quyết định ai sẽ tặng quà cho ai.

Hiện nay, hầu hết các bạn trẻ đều không phân biệt trai hay gái, đều tặng quà cho nhau vào những ngày này để thể hiện tình cảm, tình yêu với nhau. Valentine chính là ngày các cặp đôi thể hiện tình cảm với nhau.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news