Tin mới

Vén màn quá khứ của tỷ phú xe điện Trung Quốc khiến Elon Musk 'ăn ngủ không yên'

Thứ tư, 10/08/2022, 14:11 (GMT+7)

Hãng xe điện của ông Vương Truyền Phúc chính thức "vượt mặt" Tesla để trở thành nhà sản xuất ô tô điện lớn nhất thế giới tính theo doanh số.

Cách đây khoảng 20 năm về trước, tỷ phú Vương Truyền Phúc đã lên kế hoạch mua lại 1 hãng xe quốc doanh đang gặp khó khăn. Sau đó, thay thế động cơ đốt trong bằng pin để bắt đầu dự án xe điện của chính mình. 

Vén màn quá khứ của tỷ phú xe điện Trung Quốc khiến Elon Musk 'ăn ngủ không yên' - Ảnh 1

Đến thời điểm hiện tại, nếu tính theo doanh số hãng xe điện BYD của vị tỷ phú này đã "soán ngôi" Tesla của Elon Musk để trở thành nhà sản xuất xe hơi chạy bằng pin lớn nhất thế giới. Trong tháng 7, theo Forbes cổ phiếu của BYD đã tăng vọt 90% mặc dù có các đợt phong tỏa. Việc này giúp ông Vương kiếm thêm 7 tỷ USD. 

Hiện, ông Vương đang nắm giữ khối tài sản trị giá 25 tỷ USD và là tỷ phú giàu thứ 22 Trung Quốc.

Từ nhà hóa học thành tỷ phú

BYD được viết tắt của cụm từ "build your dreams" (tạm dịch: xây dựng ước mơ của bạn) được tỷ phú Warren Buffett rót vốn. Ban đầu sản xuất điện thoại di động có thể sạc lại lớn nhất thế giới, sau này công ty của ông Vương dần chiếm lĩnh thị trường Ô tô điện

Thương hiệu BYD dù không được biết đến nhiều ở thị trường nước ngoài. Song, trong nửa đầu năm 2022, công ty đã bán được hơn 641 nghìn chiếc xe. Năm 2021, CNBC đưa tin doanh số của hãng khoảng 130 nghìn chiếc. Nếu xét về lợi thế BYD là hãng có thể sản xuất được những chiếc xe giá rẻ với pin bền hơn các nhà sản xuất đến từ Mỹ và Nhật Bản. 

Vào năm 2008, tỷ phú Buffett đã mua 10% cổ phần của BYD với giá 232 triệu USD. Đến tháng 7 năm nay, khoản đầu tư của vị này đã tăng gấp 33 lần sau 13 năm đầu tư. 

Vén màn quá khứ của tỷ phú xe điện Trung Quốc khiến Elon Musk 'ăn ngủ không yên' - Ảnh 2

Được biết, ông Vương Truyền Phúc sinh ra tại 1 làng quê nghèo của tỉnh An Huy. Sau khi mất cha mẹ, ông Vương được anh chị nuôi lớn. Sau này, ông theo học ngành Hóa học tại ĐH Trung Nam và lấy bằng thạc sĩ của Viện Nghiên cứu Kim loại màu Bắc Kinh.

Trước khi thành lập BYD vào năm 1990, ông Vương từng có quãng thời gian làm việc, nghiên cứu cho Chính phủ Trung Quốc. 

Theo thông tin được Financial Times cho biết, thời gian đầu khởi nghiệp, ông gặp nhiều khó khăn về vốn, phải vay tiền người thân để thành lập công tin pin nickel cho riêng mình. 

Vị Phó chủ tịch Berkshire Hathaway, cánh tay phải của ông Buffett đưa ra lời nhận xét với ông Vương: "Ông ấy là sự kết hợp giữa Thomas Edison và Jack Welch, vừa có khả năng xử lý những vấn đề kỹ thuật, vừa có thể hoàn thành những gì cần làm", ông Charles Munger - Phó chủ tịch Berkshire Hathaway, cánh tay phải của ông Buffett". 

"Đối thủ" trực tiếp của Tesla

Tài sản của ông Vương tăng lên từ 27 tỷ USD vào tháng 7 rồi giảm còn 25 tỷ USD. Ông Vương trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ bỏ túi 5,1 tỷ USD vào năm 2009 nhờ việc tỷ phú đầu tư Buffett rót vốn vào BYD, ông Vương đã trở thành người giàu nhất Trung Quốc nhờ bỏ túi 5,1 tỷ USD.

Năm 2021, tài sản ông Vương cán mốc 23,5 tỷ USD sau khi cổ phiếu BYD tăng gấp đôi. Lúc này, ông chủ BYD là tỷ phú giàu thứ 14 tại Trung Quốc. 

BYD đang cạnh tranh trực tiếp với Tesla để vươn lên thành hãng xe điện lớn nhất thế giới. "Các vị đã thấy xe của họ chưa. Tôi không cho rằng họ tạo ra một sản phẩm tốt", CEO Tesla Elon Musk nhận định. 

Tuy nhiên, Tesla đã bị BYD vượt mặt sau 11 năm. Hãng xe đến từ Trung Quốc gặp ít thách thức trong đại dịch, thậm chí thu về lợi nhuận cao hơn nhờ khả năng đa dạng hóa chuỗi cung ứng và cơ sở sản xuất. Trong khi đó, hãng xe của vị tỷ phú Mỹ phải đóng cửa 2 nhà máy Thượng Hải trong 2 tuần để phong tỏa. 

Vén màn quá khứ của tỷ phú xe điện Trung Quốc khiến Elon Musk 'ăn ngủ không yên' - Ảnh 3

Hãng xe Trung Quốc còn có thể tự sản xuất chip và pin. Đó cũng chính là lý do họ không phải gặp những căng thẳng về nguồn cung và hậu cần như các hãng xe điện khác. 

BYD đã vượt mặt Tesla sau khi bán được 641.350 chiếc xe trong 6 tháng đầu năm, so với khoảng 564.740 chiếc của hãng xe điện Mỹ.

Ngoài ra, hãng xe cũng hợp tác cùng Mercedes-Benz để sản xuất xe tải điện với mức giá khởi điểm 50.000 USD. Song, trọng tâm của hãng vẫn là sản xuất xe buýt, xe con, xe đạp điện và pin có thể sạc lại. 

"Tương lai của xe điện tại Trung Quốc rất tươi sáng", ông Vươn tự hào. Bày tỏ về lý do dấn thân vào ngành công nghiệp xe điện, ông cho biết mọi thứ bắt nguồn bằng sự tò mò.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news