Tin mới

Vi khuẩn Whitmore tấn công, ăn mòn cánh mũi của bệnh nhân

Thứ ba, 10/09/2019, 22:18 (GMT+7)

12 bệnh nhân Whitmore được phát hiện điều trị ở Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai trong tháng qua, trong đó 4 người tử vong.

Theo tin tức từ báo Công an nhân dân, căn bệnh lạ - whitmore đang tái diễn khi trong tháng 8/2019, tại Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai tiếp nhận 12 ca mắc, trong đó có 4 ca đã tử vong. Đây là căn bệnh truyền nhiễm cấp tính, vi khuẩn whitmore ăn cánh mũi, đang có nguy cơ tái bùng phát.

Theo PGS.TS Đỗ Duy Cường, tháng 8/2019, Trung tâm Bệnh Nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai lần đầu tiên tiếp nhận một bệnh nhân nữ mắc whitmore khá hy hữu, với trình trạng vi khuẩn whitmore ăn cánh mũi.

Thông tin trên tờ Dân Trí, PGS.TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai cho biết, ngay khi cấy ra kết quả dương tính với vi khuẩn Whitmore, các bác sĩ đã phải thay đổi hoàn toàn phác đồ điều trị, nếu không bệnh nhân sẽ nguy hiểm tính mạng.

Vi khuẩn whitmore tấn công, "ăn" mòn cánh mũi của bệnh nhân.

PGS Cường cho biết thêm, với bệnh nhân này, trong giai đoạn bệnh tấn công, các bác sĩ điều trị bằng phác đồ đặc hiệu với kháng sinh phối hợp. Sau khi tình trạng toàn thân ổn định, bệnh nhân tiếp tục được điều trị kháng sinh kéo dài kết hợp với các liệu pháp điều trị của chuyên khoa tai mũi họng: rửa vết thương, kiểm soát và xử lý các tổn thương tại mũi – họng.

Sau khi tình trạng toàn thân ổn định, bệnh nhân được tiếp tục điều trị 
Hiện vết thương đã hết mủ và đang lên da non. Tuy nhiên bác sĩ Cường cho biết bệnh nhân cần tiếp tục được điều trị trong 3 tháng nữa, được theo dõi chặt chẽ bởi bác sĩ chuyên khoa nếu không bệnh có khả năng tái phát rất cao.

"Trước đây 5-10 năm mới ghi nhận 20 bệnh nhân whitmore, nhưng từ đầu 2019 đến nay đã ghi nhận 20 bệnh nhân bệnh này. Trong đó, riêng tháng 8 có 12 ca nhập viện, chủ yếu từ các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ, bệnh cảnh lâm sàng phức tạp nên các bệnh nhân nhập viện từ các chuyên khoa khác nhau như hô hấp, cơ xương khớp, nội tiết, da liễu, ngoại khoa, như bệnh nhân cụ thể này vi khuẩn ăn cánh mũi..." - bác sĩ Cường nói trên tờ Tuổi trẻ.

Whitmore còn gọi bệnh melioidosis, là bệnh truyền nhiễm cấp tính nguy hiểm do vi khuẩn Burkholderia pseudomallei gây nên. Vi khuẩn này có trong đất, bùn và lây nhiễm chủ yếu do vùng da tổn thương tiếp xúc trực tiếp hoặc hít phải các hạt bụi đất chứa vi khuẩn. Bệnh được phát hiện ở Việt Nam từ những năm 50 của thế kỷ trước và xuất hiện lẻ tẻ tại một số tỉnh phía Nam, được xếp vào bệnh truyền nhiễm nguy hiểm bị "lãng quên".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news