Tin mới

Thiết lập lại đồng hồ ngày tận thế, loài người phải đối mặt với mối nguy hiểm chưa từng có đang tiến gần đến sự hủy diệt 

Thứ ba, 30/01/2024, 09:33 (GMT+7)

Đồng hồ ngày tận thế đã được đặt lại là 90 giây trước nửa đêm trong năm thứ hai liên tiếp, phản ánh "nguy cơ chưa từng có" mà thế giới đang phải đối mặt.

Liệu nhân loại có đen tối?

Cập nhật hàng năm của Đồng hồ Ngày Tận Thế đã được thông báo vào lúc 10 giờ sáng ngày 24/1/2024 tại Washington, DC.

Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử thông báo rằng Đồng hồ ngày tận thế năm nay được đặt ở mức 90 giây đến nửa đêm - trong năm thứ hai liên tiếp, “phản ánh tình trạng nguy hiểm chưa từng có mà thế giới phải đối mặt”.

Năm ngoái, đồng hồ cũng được đặt là 90 giây trước nửa đêm - gần nhất từ trước đến nay trong lịch sử của đồng hồ, theo báo cáo từ New York Post.

"Đừng nhầm lẫn: việc đặt lại Đồng hồ ở 90 giây trước nửa đêm không phải là một dấu hiệu cho thấy thế giới ổn định. Ngược lại, đây là một tình huống khẩn cấp đòi hỏi các chính phủ và cộng đồng trên khắp thế giới phải hành động. Và Bulletin vẫn hy vọng - và được truyền cảm hứng - khi nhìn thấy các thế hệ trẻ dẫn đầu," Rachel Bronson, Tiến sĩ, Chủ tịch và Giám đốc điều hành của Bulletin of the Atomic Scientists, nói trong một tuyên bố.

Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử thông báo rằng Đồng hồ ngày tận thế năm nay được đặt ở mức 90 giây đến nửa đêm - trong năm thứ hai liên tiếp, “phản ánh tình trạng nguy hiểm chưa từng có mà thế giới phải đối mặt”. Ảnh: AFP
Bản tin của các nhà khoa học nguyên tử thông báo rằng Đồng hồ ngày tận thế năm nay được đặt ở mức 90 giây đến nửa đêm - trong năm thứ hai liên tiếp, “phản ánh tình trạng nguy hiểm chưa từng có mà thế giới phải đối mặt”. Ảnh: AFP

Trước năm 2023, lần gần nhất đồng hồ được đặt là 100 giây trước nửa đêm vào năm 2020, theo thông báo của Bulletin.

Đồng hồ Ngày Tận Thế được quyết định bởi 22 thành viên của Ban Khoa học và An ninh của Bulletin, được thảo luận với Hội đồng Bảo trợ của nó.

Khi quyết định thời gian, các thành viên của hội đồng được hỏi hai câu hỏi: Liệu nhân loại có an toàn hơn hay có nguy cơ lớn hơn so với năm trước? Và liệu nhân loại có an toàn hơn hay có nguy cơ lớn hơn so với hơn 75 năm chúng ta đã đặt câu hỏi này?

Hội đồng đã đề cập đến nhiều mối đe doạ toàn cầu khi xem xét thời gian của đồng hồ, bao gồm: chiến tranh Nga-Ukraine và sự suy thoái của các thỏa thuận giảm vũ khí hạt nhân; Khủng hoảng Khí hậu và năm 2023 được chính thức xác nhận là năm nóng nhất từ trước đến nay; sự tăng cường của công nghệ kỹ thuật gen; và sự tiến bộ nhanh chóng của trí tuệ nhân tạo sáng tạo có thể làm tăng cường thông tin sai lệch và làm nhiễm bẩn môi trường thông tin toàn cầu, làm tăng khó khăn trong việc giải quyết các thách thức tồn tại lớn hơn.

Tuyên bố của Đồng hồ Ngày tận thế viết: “Các xu hướng đáng lo ngại tiếp tục hướng thế giới tới thảm họa toàn cầu”. Ảnh: AFP
Tuyên bố của Đồng hồ Ngày tận thế viết: “Các xu hướng đáng lo ngại tiếp tục hướng thế giới tới thảm họa toàn cầu”. Ảnh: AFP

Tuyên bố của Đồng hồ Ngày Tận Thế nói: "Những xu hướng đen tối tiếp tục đẩy thế giới đến thảm họa toàn cầu. Chiến tranh ở Ukraine và sự phụ thuộc rộng rãi và gia tăng vào vũ khí hạt nhân tăng nguy cơ leo thang hạt nhân. Trung Quốc, Nga và Hoa Kỳ đều đang chi tiêu số lượng lớn để mở rộng hoặc hiện đại hóa quỹ vũ khí hạt nhân của họ, gia tăng nguy cơ chiến tranh hạt nhân thông qua sự nhầm lẫn hoặc tính toán sai.

"Trong năm 2023, Trái đất đã trải qua năm nóng nhất từ trước đến nay, và lũ lụt lớn, hỏa hoạn và các thảm họa liên quan đến khí hậu khác đã ảnh hưởng đến hàng triệu người trên khắp thế giới. Trong khi đó, sự phát triển nhanh chóng và lo lắng trong lĩnh vực khoa học về sinh học và các công nghệ đột phá khác tăng tốc, trong khi chính phủ chỉ có những nỗ lực yếu ớt để kiểm soát chúng.

"Nhưng thế giới có thể trở nên an toàn hơn. Đồng hồ có thể rời xa khỏi nửa đêm."

Đồng hồ Ngày Tận Thế, được tạo ra vào năm 1947, là một phép ẩn dụ để cảnh báo nhân loại về việc chúng ta đang gần sát phá hủy thế giới do chính chúng ta gây ra, theo Bulletin of the Atomic Scientists.

Nó được tạo ra bằng cách sử dụng hình ảnh của thảm họa (nửa đêm) và ngôn ngữ hiện đại của vụ nổ hạt nhân (đếm ngược về không). Nửa đêm là thời gian biểu tượng cho Ngày Tận Thế.

Các diễn giả tại sự kiện bao gồm Bill Nye (người đàn ông Khoa học), người nói: "Trong nhiều thập kỷ, các nhà khoa học đã cảnh báo chúng ta về những nguy hiểm đang đối mặt với loài người. Chúng ta có thể đối mặt với thảm họa trừ khi chúng ta quản lý tốt hơn những công nghệ chúng ta đã tạo ra. Đã đến lúc hành động."

Theo News.com.au, AFP

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news