Tin mới

Vì sao ông Nguyễn Bá Thanh được người dân Đà Nẵng yêu mến?

Thứ sáu, 13/02/2015, 14:07 (GMT+7)

Với nhiều việc làm thiết thực, sống tình cảm, quý trọng con người… mà ông Nguyễn Bá Thanh luôn được người dân Đà Nẵng kính mến.

Với nhiều việc làm thiết thực, sống tình cảm, quý trọng con người… mà ông Nguyễn Bá Thanh luôn được người dân Đà Nẵng kính mến.


"Tất cả là nhờ công của bác Nguyễn Bá Thanh"

Nằm bên con đường ven biển xinh đẹp Đà Nẵng, 4 dãy nhà chung cư 5 tầng thuộc phường Hòa Minh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) là nơi sinh sống của 144 hộ dân. Những người làm chủ các căn hộ nơi đây đều là chị em phụ nữ. Mỗi người một hoàn cảnh, số phận nhưng đều có một điểm chung là phụ nữ nghèo đơn thân.

Khi nói đến nguồn gốc của khu chung cư này, chị Lê Thị Ái Nhung, Chi hội trưởng Chi hội phụ nữ khu vực chung cư Hòa Phú 5A (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng) xúc động chia sẻ trên ANTT: “Ngày đó, chị em chúng tôi ai cũng cực, một thân một mình nuôi con mà không có người thân bên cạnh. Dịp cuối năm 2012, bác Thanh dẫn đầu Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh đi thăm một vài gia đình tặng quà tết. Nhìn thấy chúng tôi sống trong những căn nhà thuê ọp ẹp, chật chội nên bác Thanh vô cùng buồn bã. Bác hứa sẽ giúp chung tôi có nhà ở. Chúng tôi nghe vậy cũng chỉ nghĩ là lời nói động viên. Vậy mà bất ngờ, 6 tháng sau chúng tôi được dọn đến ở trong những căn chung cư kiên cố, rộng rãi. Tất cả là nhờ công của bác Nguyễn Bá Thanh”.

Dãy chung cư khang trang đẹp đẽ của chị em phụ nữ đơn thân (Ảnh ANTT).

Theo chị Nhung, giá thuê chung cư dành cho chị em phụ nữ đơn thân vô cùng rẻ… Một căn hộ khang trang, thoáng mát, sạch sẽ từ 50 đến 65 mét vuông chỉ có giá 70.000 – 100.000 đồng/tháng. “Chúng tôi có chỗ ở rồi, bác Thanh cũng vẫn đến thăm hỏi tình hình nơi ở mới. Có khi bác đến với thư ký, ngồi nghe chúng tôi trình bày nguyện vọng rồi về. Chị em nào có khó khăn trong cuộc sống, công việc cũng đều được bác giúp đỡ nhiệt tình”, chị Nhung chia sẻ.

Xây bệnh viện cho bệnh nhân nghèo

Nhắc đến Bệnh viện ung thư Đà Nẵng, ai ai cũng biết đây là công trình tâm huyết dành cho bệnh nhân nghèo của ông Nguyễn Bá Thanh.

Một cán bộ Hội Bảo trợ Phụ nữ và trẻ em nghèo bất hạnh Đà Nẵng cho hay ông Thanh ấp ủ xây bệnh viện ung thư từ năm 2002. Ông là chủ tịch hội nên đề nghị hội đứng ra vận động các nhà hảo tâm quyên góp xây dựng chứ không dùng tiền ngân sách. Theo ông Thanh thì không dùng tiền ngân sách mới miễn phí cho dân nghèo được. Ông còn mong muốn mỗi cán bộ, người dân Đà Nẵng đều được tầm soát ung thư miễn phí một năm một lần.

Bệnh viện ung thư Đà Nẵng, công trình tâm huyết của ông Nguyễn Bá Thanh dành cho bệnh nhân nghèo. 

“Dự án bệnh viện có 500 giường, vốn đầu tư 1.300 tỉ đồng mà chúng tôi chỉ có… mồm. Tất cả nhờ tiền quyên góp. Nhớ có uy tín của anh Thanh nên các nhà hảo tâm nhiệt tình ủng hộ”.

Ông Nguyễn Hoàng Co (63 tuổi, trú xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đang nằm điều trị tại bệnh viện ung thư Đà Nẵng cho biết là hộ nghèo nên mọi chi phí điều trị hoàn toàn miễn phí. Ông Co phát hiện bị bệnh ung thư dạ dày cách đây 2 năm nhưng chỉ chữa trị cầm chừng. Khi biết có nơi chữa miễn phí, ông Co liền đến thử vận may. “Bước vô sảnh bệnh viện mà như bước vô khách sạn, đẹp lộng lẫy, sạch sẽ. Tôi không tin là được chữa miễn phí. Vậy mà chuyện không ngờ đó có thật. Tôi chữa ở đây mấy tháng nên sức khỏe có tiến triển tốt. Các y bác sĩ ở đây dù chữa miễn phí cũng rất tận tình, chu đáo”, ông Co xúc động kể.

Cây cầu giúp trẻ em qua sông mùa nước lũ

Theo tin tức trên VTC News, khi còn làm chủ nhiệm HTX nông nghiệp Hoà Nhơn 2, rồi Giám đốc Nông trường chè Quyết Thắng, ông Thanh đã mạnh dạn khăn gói ra Trung ương xin kinh phí xây cầu để chấm dứt tình trạng trẻ em bị nước cuốn trôi mỗi mùa lũ.

Những ngày đầu chia tách tỉnh, cây cầu quay Sông Hàn đã được khởi công bằng tiền đóng góp của doanh nghiệp và người dân.

Cầu Sông Hàn - công trình mang dấu ấn của ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh Danang.gov.vn).

Năm 2000, cầu Sông Hàn được đưa vào hoạt động, hình ảnh của những xóm nhà xập xệ ven biển quận Sơn Trà và những gia đình sống mưu sinh, chen chúc trên những con thuyền nhỏ từ bao đời dần lùi vào dĩ vãng.

Sự đổi thay kỳ diệu này không chỉ làm cho nhiều người dân nơi đây mà cả nước cũng ngỡ ngàng.

Cầu quay Sông Hàn nhanh chóng trở thành biểu tượng mới cho hình ảnh một Đà Nẵng với sức bật mới, xóa đi sự cách biệt giữa hai bên bờ sông.

Nhờ ông Thanh mà “nên vợ thành chồng”

Vợ chồng ông Trần Đình Trãi (58 tuổi) và bà Tôn Nữ Thanh Thu (58 tuổi, trú tổ 31, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) nhờ có ông Thanh đứng ra “đảm bảo” mà nên vợ thành chồng.

Bà Thu nhắc lại trên báo Gia đình và Xã hội, vào năm 1978, bà Thu và ông Trãi yêu nhau nhưng do hai gia đình ở xa (bà Thu ở Huế, ông Trãi ở Đà Nẵng) nên nhiều lần bà định chia tay người yêu để cho hai người đỡ khổ vì cách trở.

Vợ chồng ông Trãi “nên duyên” nhờ lá thư của ông Nguyễn Bá Thanh (Ảnh: Gia đình và Xã hội).

“Nhưng hồi đó tôi bất ngờ nhận được một lá thư của anh Thanh gửi, ý nói rằng: Anh Thanh là lãnh đạo trực tiếp của anh Trãi, tính tình anh Trãi rất chung thủy, chân tình… nên anh Thanh bảo đảm để tôi yên tâm.

Bức thư đó là động lực để tôi quyết định lấy anh Trãi làm chồng và sống hạnh phúc cho đến nay”, bà Thu cười hiền nói.

Nhờ ông Thanh mà không xảy ra vụ tai nạn nào nữa

Ba Thu kể thêm: “Hai năm trước, ngã tư phía trước nhà tôi xảy ra nhiều vụ Tai nạn giao thông. Khu phố làm đơn gửi lên anh Thanh. Một tuần sau, anh cho người tới lắp trụ đèn tín hiệu giao thông. Từ đó, không xảy ra vụ tai nạn nào nữa, ai cũng mừng và cảm ơn tấm lòng anh ấy”.

Theo bà Thu, hai gia đình cũng hay qua lại thân thiết với nhau. Bà Quý (vợ ông Thanh) cũng hay qua thăm nhà. Ngày lễ Tết, bà Quý hay hỏi hoàn cảnh ai khó khăn để giúp đỡ. “Đợt trước tôi có qua gặp chị Quý và em dâu anh Thanh (chị Thủy), nghe nói anh Thanh xạ trị hai đợt, cũng đỡ bệnh phần nào nên rất mừng. Hy vọng anh Thanh sớm chữa trị bệnh tật để cống hiến cho xã hội, giúp đỡ nhiều người”, bà Thu tâm sự.

Theo Minh Anh/ Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news