Tin mới

Vì sao Quốc lộ 20 đi Đà Lạt trở thành cung đường "tử thần"?

Chủ nhật, 10/07/2016, 19:55 (GMT+7)

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng liên tục xảy ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.

Thời gian gần đây, trên Quốc lộ 20 đoạn qua địa phận tỉnh Lâm Đồng liên tục xảy ra các vụ Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến nhiều người chết và bị thương.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này nhưng chủ yếu lại do đường mới sửa… quá đẹp, cộng với ảnh hưởng từ việc thi công nâng cấp tuyến quốc lộ này.

Tai nạn liên tiếp


Quốc lộ 20 là tuyến đường huyết mạch nối thành phố du lịch Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ. Ngoài xe ôtô du lịch các loại, tuyến đường này còn có lượng lớn xe tải chở nông sản lưu thông và đang trở thành nguy cơ lớn về tai nạn giao thông, đặc biệt trong các dịp lễ tết, mùa cao điểm du lịch Hè.

Chỉ tính riêng trong tháng Sáu vừa qua, trên tuyến Quốc lộ 20 đã liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông gây chết người.

Gần đây nhất là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra ngày 19/6 vừa qua trên Quốc lộ 20 đoạn qua đèo Prenn (cửa ngõ thành phố Đà Lạt) giữa hai xe chở khách du lịch khiến 7 người tử vong tại chỗ và hàng chục người khác bị thương.

 

Cũng trên tuyến quốc lộ này (đoạn qua huyện Di Linh) thời điểm giữa tháng Sáu vừa qua đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Trong đó, vụ tai nạn ngày 10/6 đoạn qua địa phận xã Liên Đầm (Di Linh) giữa xe máy và xe tải khiến 3 người tử vong tại chỗ.

Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Di Linh Lâm Thị Phước Linh cho biết trong 6 tháng đầu năm toàn huyện xảy ra 8 vụ tai nạn giao thông, trong đó có đến 7 vụ trên Quốc lộ 20. Nguyên nhân là do đường mới làm xong khá đẹp, các chủ phương tiện thường phóng nhanh vượt ẩu, dẫn đến các vụ việc đáng tiếc.

Dẫn chứng từ thực tế, 10 trong tổng số 13 vụ tai nạn xảy ra tại huyện Đạ Huoai đều trên Quốc lộ 20, ông Lưu Tiến Chinh, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Đạ Huoai cho biết, điều dễ dàng nhận thấy khi đi trên tuyến quốc lộ này là từ chân đèo Bảo Lộc, chủ phương tiện bắt đầu cho xe phóng nhanh bạt mạng để “bù” cho đoạn trước đó phải đi chậm do đường đang sửa chữa. Đây cũng chính là nguyên nhân dẫn đến số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 qua địa bàn tăng đột biến.

Còn nhiều nguy cơ


Theo thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng, trong 6 tháng đầu năm toàn tỉnh xảy ra 101 vụ tai nạn giao thông, làm 74 người thiệt mạng và 61 người bị thương. Đây là con số chỉ tính đến ngày 15/6 vừa qua và so với cùng kỳ năm ngoái đã tăng cả về số vụ lẫn số người thiệt mạng do tai nạn giao thông. Đáng chú ý, trong tổng số các vụ tai nạn trên có đến 57 vụ xảy ra trên quốc lộ (chủ yếu là Quốc lộ 20 ).

Điều này đã lý giải cho thực trạng tại 6/12 địa phương của Lâm Đồng "dẫn đầu" về số vụ tai nạn giao thông trong 6 tháng qua đều là nhưng địa bàn có tuyến Quốc lộ 20 đi qua.

 

Giám đốc Sở Giao thông Vận tải, Phó ban thường trực Ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng Trương Hữu Hiệp cho rằng, thực trạng gia tăng số vụ tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20 rất đáng lưu ý. Ngoài nguyên nhân chủ phương tiện phóng nhanh, vượt ẩu, việc thi công, nâng cấp tuyến quốc lộ này chưa đảm bảo an toàn cũng tiềm ẩn nguy cơ gây ra tai nạn.

“Theo kế hoạch, còn 6 tháng nữa Quốc lộ 20 mới được hoàn thiện, nên việc phân luồng, đảm bảo an toàn trên các đoạn đường đang sửa chữa là rất cần thiết,” ông Hiệp nói.

Ngoài các lỗi vi phạm của người điều khiển phương tiện thì hiện nay Quốc lộ 20 còn hàng loạt “điểm đen” tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông. Các điểm đen này chủ yếu tập trung trên những đoạn đường đèo, quanh co, ngã ba, ngã tư và đoạn qua khu vực đông dân cư như đèo Chuối, đèo Bảo Lộc, ngã ba Đại Bình… Trên thực tế, không ít vụ tai nạn giao thông gây chết người đã xảy ra tại những vị trí này, nhưng ngành chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý hữu hiệu.

Trong cuộc họp về công tác bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn vừa diễn ra, ông Đoàn Văn Việt, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân, Trưởng ban An toàn giao thông tỉnh Lâm Đồng thẳng thắn thừa nhận những tồn tại về an toàn giao thông tại Lâm Đồng 6 tháng qua; đồng thời yêu cầu các ban, ngành, địa phương tích cực thực hiện các biện pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong thời gian tới.

Trong đó ông Việt nhấn mạnh, cần tăng cường tuần tra, kiểm soát phương tiện lưu thông trên Quốc lộ 20 và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn tại những công trình đang thi công trên tuyến quốc lộ này.

Theo TTXVN

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news