Tin mới

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì?

Thứ tư, 31/10/2018, 16:13 (GMT+7)

HLV Calisto đã chia tay ĐT Việt Nam từ 7 năm trước và rời xa công tác huấn luyện song tình yêu của ông dành cho nền bóng đá ở dải đất hình chữ S vẫn còn vẹn nguyên như thuở nào.

HLV Calisto đã chia tay ĐT Việt Nam từ 7 năm trước và rời xa công tác huấn luyện song tình yêu của ông dành cho nền bóng đá ở dải đất hình chữ S vẫn còn vẹn nguyên như thuở nào.

Với hàng triệu người hâm mộ bóng đá Việt Nam, HLV Calisto chính là vị thầy ngoại được yêu mến bậc nhất. Từng hai lần dẫn dắt ĐTQG và hai lần chèo lái CLB Đồng Tâm Long An, thầy Tô là chiến lược gia có quá nhiều gắn bó với nền bóng đá nước nhà.

Ông cũng là tượng đài của bóng đá Việt Nam khi lập nên cột mốc lịch sử cách đây đúng một thập kỷ, khi dẫn dắt các học trò chinh phục chức vô địch AFF Cup 2008. Đến nay, đây vẫn là kỷ niệm đẹp nhất với mỗi CĐV nước Việt.

Thắm thiết quan hệ với bóng đá Việt Nam như thế, vậy sau đó HLV Calisto đã làm những gì? Đây là câu hỏi hẳn tồn tại trong không ít NHM bóng đá tại Dải đất chữ S.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 1.

HLV Calisto cùng các học trò sau chức vô địch AFF Cup 2008.

Được biết kể từ sau khi chia tay CLB FC Pacos de Ferreira (Bồ Đào Nha) từ năm 2014, HLV Calisto đã không dẫn dắt thêm một đội bóng nào nữa. 

Ở thời điểm hiện tại, HLV Calisto nắm vai trò là khách mời và bình luận viên cho 2 hãng truyền thông tại Bồ Đào Nha là Porto Canal và Abola. Ông và gia đình vẫn đang sinh sống tại quê nhà ở Matosinhos, thành phố phía Bắc giáp thủ đô Porto (Bồ Đào Nha).

Trên tài khoản mạng xã hội của mình, thầy Tô gây bất ngờ khi tự giới thiệu ông là thành viên trong bộ phận quản lý của CLB Dalian Yifang ở Trung Quốc. Đội bóng này hiện đang được dẫn dắt bởi một HLV người Đức là Bernd Schuster.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 2.

HLV Calisto chụp cùng HLV Ernesto Valderde của Barcelona tại sân Mỹ Đình ngày 14/5/2009, khi ông Valderde còn là thuyền trưởng của CLB Olympiakos.

Ngoài những công việc gắn bó với truyền thông thì HLV Calisto cũng dành nhiều thời gian cho gia đình và tranh thủ đi du lịch. Ông thường xuyên "khoe" các tấm hình trong những chuyến du hí ở rất nhiều nơi trên thế giới, từ Maucau, Bắc Kinh (Trung Quốc), Mỹ, Hy Lạp…

Đặc biệt, dù đã không còn làm việc ở Việt Nam từ khá lâu nhưng chiến lược gia sinh năm 1953 vẫn rất thường xuyên lên mạng xã hội để đăng tải những tấm ảnh cũ khi còn gắn bó với dải đất hình chữ S. Thi thoảng ông lại gửi lời chúc tới ĐTQG, ĐT U23 hay U19 Việt Nam.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 3.

HLV Calisto đi du lịch tại Bắc Kinh, Trung Quốc.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 4.

Những năm gần đây, HLV Calisto cũng dành nhiều thời gian hơn cho gia đình. Trong hình, thầy Tô chăm sóc hai cháu nội của mình.

Có lẽ với thầy Tô, Việt Nam chính là quê hương thứ hai và ông luôn dành tình yêu cho con người, nét văn hóa và nền bóng đá ở nơi đây.

Lần gần nhất mà HLV Calisto xuất hiện trước truyền thông Việt Nam cũng đã cách đây khoảng chừng 2 năm. Đó là quãng thời gian mà thầy Tô trở về "quê hương thứ hai" để thăm lại các cộng sự, học trò cũ và dự khán một số trận đấu trong khoảng thời gian gần nửa tháng.

Trong chuyến "hồi hương" ấy, HLV Calisto cũng phủ nhận kịch bản quay lại Việt Nam làm việc, dù ông được không ít sự quan tâm của các CLB, tiêu biểu có B.Bình Dương.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 5.

HLV Calisto chụp cùng các học trò cũ và ông Nguyễn Lân Trung khi sang Việt Nam hồi 2016 (ảnh: Facebook nhân vật).

Hồi năm ngoái, con trai của HLV Calisto (Tiago Calisto) cũng tới thăm Việt Nam. Tuy nhiên, anh chỉ đưa vợ sang du lịch thay vì đàm phán với Lê Công Vinh (khi đó vẫn đang là Quyền chủ tịch của CLB TP.HCM) như một số tin đồn trước đó.

Đúng một thập kỷ kể từ khi HLV Calisto và các học trò tạo nên một cột mốc lịch sử, bóng đá Việt Nam đã trải qua rất nhiều biến động. Sau nhiều thất bại cay đắng ở đấu trường AFF Cup và SEA Games, bóng đá Việt Nam đang thực sự lột xác dưới triều đại của HLV Park Hang-seo.

Với thầy Tô, dù đã rời xa quê hương thứ hai nhưng chắc chắn ở kỳ AFF Cup sắp tới, ông sẽ luôn dõi theo bước chân của thầy trò HLV Park Hang-seo, dành trọn tình yêu và lòng nhiệt huyết của mình để cổ vũ các chàng trai áo đỏ.

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 6.

Một hình ảnh gây xúc động của HLV Calisto và bầu Thắng sau chức vô địch AFF Cup 2008.

Mười năm trước, hình ảnh thầy Tô và các học trò phải rơi lệ vì quá hạnh phúc sau khi giành chức vô địch ở Mỹ Đình đã chạm vào trái tim hàng triệu người hâm mộ. Biết đâu, đúng một thập kỷ trôi qua, đến lượt thầy trò HLV Park Hang-seo sẽ cho chúng ta được sống lại khoảnh khắc hào hùng ấy…

“Vị thánh sống” từng giúp ĐT Việt Nam lên ngôi AFF Cup 2008 giờ đang làm gì? - Ảnh 7.

Ở Bồ Đào Nha xa xôi nhưng chắc chắn HLV Calisto sẽ dõi theo bước chân của ĐT Việt Nam tại AFF Cup sắp tới.

Tiểu Mã

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news