Tin mới

Video: Cách người Nhật đỗ taxi chờ khách

Thứ ba, 30/06/2015, 08:11 (GMT+7)

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một xã hội quy củ, chặt chẽ với một kỷ luật có thể nói là hà khắc mà người dân tự giác tuân thủ. Đó là lý do vì sao các tài xế taxi lại có lối đỗ xe đón khách … đáng ngưỡng mộ như vậy

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một xã hội quy củ, chặt chẽ với một kỷ luật có thể nói là hà khắc mà người dân tự giác tuân thủ. Đó là lý do vì sao các tài xế taxi lại có lối đỗ xe đón khách … đáng ngưỡng mộ như vậy.

[mecloud]lw20aWRvKP[/mecloud]

Những hình ảnh trong clip cho thấy, một dàn taxi đỗ “nghiêm trang” trong một bãi đỗ, đều đặn như xếp những hộp diêm cạnh nhau. Lần lượt khi chiếc xe trước đi đón khách thì các chiếc xe khác chuyển dần vào chỗ trống vừa bị bỏ. Không hề có sự cạnh tranh, tranh giành khách hay lấn tuyến, lấn làn…

Hình ảnh dàn taxi bình tĩnh xếp hàng chờ đón khách tại Nhật Bản

“Văn hóa xếp hàng” chính là thứ khiến người Nhật được cả thế giới ngưỡng mộ. Trong một bài viết cảm nhận về nước Nhật, một nhà báo Việt Nam đã nói: “Người Nhật đứng xếp hàng theo một cách mà không một nơi nào trên trái đất này có thể sánh được. Trong quan niệm của người Nhật thì một sự kiện mà không phải xếp hàng để xem thì rất đáng ngờ. Không xếp hàng có nghĩa là có điều gì đó không tốt, không có đám đông có nghĩa là giá trị thấp”

Trong thảm họa động đất Nhật Bản năm 2011, cả thế giới đã phải “nghiêng mình” cảm phục trước văn hóa xếp hàng của người Nhật.

Cả thế giới phải khâm phục người Nhật Bản về "văn hóa" đối phó với thảm họa

Chuyện kể, tối hôm động đất và sóng thần xảy ra trên đất nước Nhật (11/3/2011), một PV thường trú tại Nhật được phái tới một trường tiểu học phụ giúp hội tự trị ở đó phân phát thực phẩm cho người bị nạn. Trong số những người rồng rắn xếp hàng có một em nhỏ chừng 9 tuổi, trên người chỉ có chiếc áo thun và quần đùi. Trời rất lạnh mà cậu lại xếp hàng cuối cùng, sợ đến phiên của em thì chẳng còn thức ăn, anh PV chạy lại hỏi thăm.

Cậu bé kể đang học ở trường. Từ ban công lầu 3 của trường cậu nhìn thấy chiếc xe và người cha bị nước cuốn trôi vì động đất và sóng thần xảy ra, cha của cậu lại làm việc gần đó chạy đến trường. Chắc chắn ông đã chết rồi. Anh PV hỏi mẹ đâu? Cậu bé nói nhà nằm ngay bờ biển, mẹ và em của mình chắc cũng không chạy kịp.

Cậu quay người lau vội dòng nước mắt khi nghe anh PV hỏi đến người thân. Nhìn thấy cậu bé bị lạnh, anh PV cởi áo khoác trùm lên người cậu. Vô tình bao lương khô, khẩu phần ăn tối của anh bị rơi ra ngoài. Anh nhặt lên đưa cho bé và nói: "Đợi tới phiên của con chắc hết thức ăn, khẩu phần của chú đó, chú ăn rồi, con ăn đi cho đỡ đói".

Đứa bé nhận túi lương khô, khom người cảm ơn. Tưởng cậu sẽ ăn ngấu nghiến ngay lúc đó nhưng không phải, cậu ôm bao lương khô đi thẳng lên chỗ những người đang phát thực phẩm, để bao lương khô vào thùng thực phẩm đang phân phát rồi quay lại xếp hàng. Ngạc nhiên vô cùng, anh PV hỏi: "Tại sao con không ăn mà lại đem đặt vào đó?" Bé trả lời: "Bởi vì còn có nhiều người chắc đói hơn con. Bỏ vào đó để các cô chú phát chung cho công bằng chú ạ...!"

Câu chuyện “Cậu bé và gói lương khô” sau đó được lan truyền rộng rãi và gây xúc động cho toàn thế giới.

Nam Nam (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: taxi