Tin mới

Việt Nam nuôi cấy và phân lập thành công virus corona giữa đại dịch

Thứ sáu, 07/02/2020, 13:46 (GMT+7)

Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương công bố nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới.

Tin tức mới nhất trên Tuổi Trẻ Người lao động cho hay GS.TS Đặng Đức Anh - Viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương cho hay Viện vệ sinh dịch tễ Trung ương đã nuôi cấy và phân lập thành công chủng virus corona trong phòng thí nghiệm.

Điều này sẽ tạo điều kiện cho việc xét nghiệm nhanh những trường hợp nhiễm và nghi nhiễm virus corona.

Với việc nuối cấy và phân lập thành công, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm trong trường hợp cần thiết.

Việt Nam hiện nay có khoảng 1.000 người từ Trung Quốc trở về và gần 200 người tiếp xúc gần với người đang nhiễm virus corona được cách ly, theo dõi và giám sát chờ kết quả.

Hình ảnh virus corona đã được nuôi cấy và phân lập thành công - Ảnh: Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương

Ông Đặng Đức Anh - viện trưởng Viện vệ sinh dịch tễ trung ương cho hay virus này được phân lập từ mẫu bệnh phẩm lấy từ người bệnh nhiễm tại Việt Nam. Chỉ đơn vị nghiên cứu có nền tảng về thiết bị và kinh nghiệm mới phân lập được virus.

Trước đó, Việt Nam cũng đã tiến hành phân lập được virus gia cầm H5N1 và phát triển được vắc -xin ngừa cúm gia cầm trên người.

Theo đánh giá của Bộ Y tế, đây sẽ là tiền đề cho việc nghiên cứu và phát triển văc-xin phòng chống virus corona trong tương lai.

Hiện tại Việt Nam vẫn đảm bảo cung ứng sinh phẩm cho xét nghiệm.

Bộ Y tế cũng cho biết, Bộ KHCN đã đặt hàng nhóm các nhà khoa học  trong nước nghiên cứu và sản xuất bộ kit xét nghiệm virus corona trong vòng 2 tuần.

Theo đó, khi có bộ kit này, thời gian thực hiện và có kết quả xét nghiệm virus corona tại Việt Nam sẽ tương đương Trung Quốc hiện là khoảng 2 giờ (tính thời gian xét nghiệm) và dưới 4 giờ nếu tính cả thời gian chuẩn bị.

Đây là thời gian xét nghiệm tìm virus corona được cho là nhanh nhất trong số 28 quốc gia, vùng lãnh thổ có dịch cho đến nay.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thành Long cũng cho biết hiện các phòng thí nghiệm đang sử dụng 2 phương pháp xét nghiệm tìm virus corona với thời gian xét nghiệm từ 4-9,5 giờ tùy loại. Cả hai phương pháp này đều phát hiện được virus corona nếu người bệnh đã nhiễm bệnh (kể cả khi bệnh ở giai đoạn ủ bệnh).

Thế giới ngày 7/2 đã ghi nhận 31.482 người mắc, 639 người tử vong do nCoV, trong đó lục địa Trung Quốc: 637 người tử vong; Phillippines: 1 người tử vong; Hồng Kông (Trung Quốc): 1 người tử vong.

Tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện tại có 12 người mắc virus corona trong đó có 3 ca đã được điều trị khỏi được xuất viện.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news