Tin mới

Việt Nam rút đăng cai ASIAD 18

Thứ năm, 17/04/2014, 20:16 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 17/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định việc rút đăng cai ASIAD 18 của Việt Nam vào năm 2019. Đồng thời giao cho các bộ ngành liên quan khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cùng các đối tác liên quan để có phương án phù hợp trong việc rút đăng cai.>>Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Cân nhắc rút đăng cai ASIAD>>Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: ASIAD 18 khả thi mới đăng cai

(Tinmoi.vn) Chiều ngày 17/4, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã quyết định việc rút đăng cai ASIAD 18 của Việt Nam vào năm 2019. Đồng thời giao cho các bộ ngành liên quan khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cùng các đối tác liên quan để có phương án phù hợp trong việc rút đăng cai.

Theo tin tức, chiều nay 17/4 Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã chủ trì cuộc họp về việc đăng cai và chuẩn bị tổ chức ASIAD 18 vào năm 2019

Tham dự cuộc họp có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH,TT&DL) Hoàng Tuấn Anh và lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Ngoại giao, Văn phòng Chính phủ và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.

Sau khi nghe các báo cáo, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng quyết định không tổ chức ASIAD 18 tại Hà Nội và giao các bộ ngành liên quan khẩn trương làm việc với Hội đồng Olympic châu Á (OCA) cùng các đối tác liên quan để có phương án phù hợp trong việc rút đăng cai.

Theo Thủ tướng, Việt Nam chưa có kinh nghiệm tổ chức sự kiện thể thao lớn như ASIAD, việc chuẩn bị đăng cai cũng chưa chặt chẽ và khi vận động đăng cai chưa có đề án để bảo đảm tổ chức thành công ASIAD khi được chấp nhận.

Đặc biệt, cho đến nay đề án tổ chức ASIAD 18 vẫn chưa được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Hiện còn nhiều ý kiến chưa đồng thuận về mục đích ý nghĩa và tổng mức đầu tư cũng như các nguồn kinh phí cụ thể tổ chức ASIAD (ngân sách trung ương, ngân sách địa phương, nguồn xã hội hóa, nguồn thu từ ASIAD).

Việc đăng cai và tổ chức thành công các sự kiện thể dục thể thao khu vực, quốc tế sẽ góp phần phát triển kinh tế - xã hội và quảng bá hình ảnh, nâng cao vị thế của đất nước. Tuy nhiên nếu tổ chức không chu đáo, không thành công thì sẽ ảnh hưởng ngược lại.

Việc đầu tư xây dựng mới các hạng mục công trình phải có để phục vụ cho ASIAD 18 theo hình thức xã hội hóa như sân đua xe đạp lòng chảo, làng vận động viên, khu thi đấu đua ngựa và 5 môn phối hợp… cũng như dự kiến nguồn thu từ ASIAD để bổ sung cho kinh phí tổ chức là chưa có cơ sở chắc chắc và rất khó đảm bảo.

Chính phủ Việt Nam cảm ơn OCA đã ủng hộ, giúp đỡ Việt Nam trong phát triển thể dục thể thao nói chung và ủng hộ thành phố Hà Nội đăng cai tổ chức ASIAD 18 nói riêng. Việt Nam sẽ xin đăng cai tổ chức ASIAD vào thời điểm khác thích hợp hơn.

 

Trước đó, tháng 11/2012 Hội đồng Olympic Châu Á (OCA) đã công bố Việt Nam sẽ là nước chủ nhà tổ chức Asian Games lần thứ 18 vào năm 2019. Dự kiến, nước đăng cai bỏ ra 150 triệu USD để đầu tư cho công tác tổ chức. 

Tuy nhiên, thời gian qua, có nhiều ý kiến trái chiều xung quanh con số kinh phí 150 triệu USD. Dẫn chứng cho thấy, ASIAD 2006 tại Qatar là 2,48 tỷ USD, Á vận hội 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc) vào khoảng 20 tỷ USD, hay con số này dự kiến ở Incheon, Hàn Quốc cuối năm nay đã là 1,1 tỷ...Do vậy, nhiều người lo ngại về tính khả thi cũng như sự tính toán kỹ lưỡng của con số nói 150 triệu USD tại Việt Nam. 

   

P.V

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news