Tin mới

'Việt Nam thực hiện các biện pháp bảo hộ cao nhất cho Đoàn Thị Hương'

Thứ năm, 28/03/2019, 18:15 (GMT+7)

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết: Để Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, Việt Nam sẽ tiếp tục các biện pháp bảo hộ công dân, lãnh sự, ngoại giao, pháp lý ở mức cao nhất.

Theo tin tức từ An ninh thủ đô, Dân Trí, Trí thức trẻ, chiều 28/3, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng đã trả lời câu hỏi về việc bảo hộ công dân đối với công dân Đoàn Thị Hương trước phiên xét xử ở Malaysia vào ngày 1/4.

Bà Lê Thị Thu Hằng cho biết, đến nay, chính phủ Việt Nam đã và đang thực hiện nhiều biện pháp bảo hộ công dân đối với công dân Đoàn Thị Hương.

"Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất để đảm bảo công dân Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do, bà Hằng cho hay", bà Hằng nói.

Bà Lê Thị Thu Hằng thông tin thêm, Bộ Ngoại giao Việt Nam, các cơ quan chức năng của Bộ Ngoại giao Việt Nam thường xuyên liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia để cập nhật về tình hình sức khỏe và tinh thần của Đoàn Thị Hương.

Đoàn Thị Hương rời tòa hôm 14/3. Ảnh: AFP

Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã ba lần thăm lãnh sự đối với công dân Đoàn Thị Hương kể từ ngày 1/3/2019. Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia cũng đang làm thủ tục để thăm lãnh sự Đoàn Thị Hương một lần nữa trước phiên tòa 1/4/2019.

Trả lời câu hỏi về phiên tòa xét xử Đoàn Thị Hương ngày 1/4 có sự tham dự của lãnh đạo cấp cao Việt Nam hay Cơ quan tư pháp nào không? Bà Hằng nêu rõ: "Như tôi đã từng nói, trong suốt 20 phiên tòa xét xử công dân Đoàn Thị Hương đều có sự có mặt của đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia và có mặt Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Malaysia. Để tiếp tục các nỗ lực đảm bảo cho Đoàn Thị Hương được xét xử công bằng, khách quan và được trả tự do, phía Việt Nam sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp bảo hộ ngoại giao, lãnh sự, pháp lý ở mức cao nhất”.

Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh nói trên Bloomberg rằng ông "rất thất vọng" về quyết định của tòa, và phía Việt Nam "sẽ yêu cầu Malaysia xét xử công bằng và trả tự do cho Đoàn Thị Hương trong thời gian sớm nhất có thể". Ông Hisyam Teh Poh Teik - luật sư biện hộ cho Đoàn Thị Hương cũng đã lên án quyết định của tòa Thượng thẩm Malaysia là "đáng thất vọng" và "thiên vị".

Đoàn Thị Hương là một trong hai nữ nghi phạm bị cáo buộc sử dụng chất độc thần kinh VX trong vụ sát hại công dân Triều Tiên mang hộ chiếu có tên Kim Chol khi ông này chờ lên chuyến bay tới Macau, Trung Quốc hồi tháng 2/2017. Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah cùng bị đưa ra xét xử từ tháng 10/2017. Cả Hương và Siti Aisyah đều phủ nhận cáo buộc, khẳng định họ bị lừa tham gia một chương trình thực tế có camera giấu kín.

Sau khi tòa thượng thẩm Shah Alam trả tự do cho công dân Indonesia Siti Aisyah thì công dân Việt Nam Đoàn Thị Hương trở thành nghi phạm duy nhất bị đưa ra xét xử trong vụ án này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: Đoàn Thị Hương