Tin mới

Vietnam’s got talent: Trần Tấn Phát có thể bị phạt 8 triệu đồng

Thứ năm, 15/01/2015, 08:24 (GMT+7)

Theo quy định của Luật Hoá chất, Trần Tấn Phát uống nhầm axit trên sóng truyền hình có thể bị phạt 8 triệu đồng vì không thực hiện đăng ký sử dụng hoá chất nguy hiểm trước khi bắt đầu sử dụng.

 

Theo quy định của Luật Hoá chất, Trần Tấn Phát uống nhầm axit trên sóng truyền hình có thể bị phạt 8 triệu đồng vì không thực hiện đăng ký sử dụng hoá chất nguy hiểm trước khi bắt đầu sử dụng.

Sau vụ việc thí sinh Trần Tấn Phát uống nhầm axit khi thể hiện phần thi tài năng trong vòng bán kết 4 Vietnam’s got talent đã cho chúng ta thấy một thực tế rằng hiện nay việc sử dụng phương tiện biểu diễn ở các sân khấu giải trí nghệ thuật trong nước gần như bị thả nổi.

Có thể thấy, trong các chương trình tìm kiếm tài năng, rất nhiều thí sinh đã chọn tiết mục ảo thuật hay những tiết mục đầy nguy hiểm để tham gia. Chương trình Vietnam’s got talent 2014 cũng có rất nhiều các tiết mục như vậy. Và đa số các tiết mục này đều được đi sâu vào vòng bán kết để câu khách.

Ví dụ có thể chứng minh điều này là thí sinh Trần Tấn Phát gây xôn xao dư luận trong những ngày vừa qua. Ở vòng loại, thí sinh này gây chú ý với mọi người và được đi sâu vào vòng trong bằng tiết mục rùng rợn nuốt kim. Đến vòng bán kết, anh lại tiếp tục trình diễn tiết mục may rủi tới tính mạng mình đó là uống axit.

Có thể nói, khi tham gia các thí sinh chỉ nghĩ đến việc làm cho tiết mục của mình hay, ấn tượng mà không hề nghĩ đến việc có thể bị xử phạt khi sử dụng chúng.

Mới đây, Luật sư Nguyễn Kiều Hưng, Hãng luật Giải Phóng, Đoàn luật sư TP Hồ Chí Minh đã trao đổi trong một tờ báo về phương diên pháp lý của việc thí sinh Vietnam’s got talent chọn đúng chiếc ly chứa dung dịch gây chết người để uống.

Theo chia sẻ của anh, thí sinh này có thể bị phạt 8 triệu đồng vì không thực hiện đăng ký sử dụng hoá chất nguy hiểm trước khi bắt đầu sử dụng. Đồng thời VTV mà cụ thể là ê kíp thực hiện chương trình Vietnam’s got talent cũng có thể bị xử phạt. Và cũng theo Luật Hóa chất thì hiện nay không có quy định nào cho phép sử dụng hoá chất để “thi thố” trong một chương trình truyền hình thực tế.

Luật sư Kiều Hưng phân tích: Thí sinh Vietnam’s got talent uống nhầm axít là Trần Tấn Phát đã chọn đúng chiếc ly chứa dung dịch gây chết người để uống.

Thí sinh Tấn Phát lên tiếng xin lỗi khán giả

 

Ở tiết mục này, giám khảo Huy Tuấn là người đảo vị trí 5 chiếc ly công khai trên sân khấu, vị trí chiếc ly hoá chất nằm ở đâu cả Huy Tuấn và khán giả đều nhìn thấy. Tuy nhiên, không một ai ngăn cản khi thí sinh này cầm nhầm ly hoá chất để uống.

Theo quy định của Luật Hoá chất, tổ chức, cá nhân đều có quyền sử dụng hoá chất vào một số mục đích nhất định như để sản xuất hàng hoá khác, tiêu dùng, thí nghiệm, nghiên cứu khoa học. Không có quy định nào cho phép sử dụng hoá chất để “thi thố” trong một chương trình truyền hình thực tế.

Nếu có sử dụng vào mục đích tiêu dùng, tổ chức, cá nhân phải có nghĩa vụ thực hiện đúng chỉ dẫn kỹ thuật đi kèm với hóa chất hoặc thể hiện trên nhãn hóa chất; bảo đảm an toàn cho bản thân và cộng đồng.

Nếu loại axit mà thí sinh này sử dụng trong chương trình được xếp vào loại hoá chất nguy hiểm, căn cứ theo quy định tại điểm b khoản 1 điều 6 Nghị định 163/2003/NĐ-CP ngày 12/11/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hoá chất.

Thì người sử dụng hoá chất sẽ bị xử phạt từ 5 triệu đồng đến 8 triệu đồng nếu có hành vi “không thực hiện đăng ký sử dụng hoá chất nguy hiểm trước khi bắt đầu sử dụng”; 1 triệu đến 2 triệu đồng nếu có hành vi “chứa, đựng hoá chất không đúng hướng dẫn của nhà sản xuất hoặc có nguy cơ gây nhầm lẫn với các sản phẩm, hàng hoá khác”.

Cũng từ việc sử dụng hóa chất trong Vietnam’s got talent đã gióng lên một hồi chuông báo động đến việc mua bán và sử dụng hóa chất nguy hiểm hiện nay.

Hồng Nhung (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news