Tin mới

Vinaconex “đùa” với cuộc sống hàng vạn người dân

Thứ hai, 14/07/2014, 14:08 (GMT+7)

Ngày 10 và 12.7.2014, đường ống nước sạch từ sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội vỡ liên tiếp hai lần. Sự cố trên đã đẩy hàng vạn hộ dân thủ đô vào tình cảnh khốn khổ vì không có nước sinh hoạt.

Ngày 10 và 12.7.2014, đường ống nước sạch từ sông Đà (Hòa Bình) về Hà Nội vỡ liên tiếp hai lần. Sự cố trên đã đẩy hàng vạn hộ dân thủ đô vào tình cảnh khốn khổ vì không có nước sinh hoạt.

Chiều 12.7, UBND TP.Hà Nội đã họp khẩn với các sở, ngành, quyết định thi công khẩn cấp tuyến ống mới để bảo đảm cấp nước cho hơn 70.000 hộ dân.

Khốn khổ vì không có nước sinh hoạt

Đường ống nước sông Đà vỡ lần thứ 9 tại km15+670 (huyện Hoài Đức) đã được Cty nước sạch Vinaconex điều động lực lượng khắc phục ngay, nhưng phải tới 1 giờ sáng 13.7, sự cố mới được khắc phục hoàn toàn để cấp nước trở lại cho người dân.

Việc liên tiếp xảy ra vỡ đường ống dẫn nước đã làm hàng vạn hộ dân Hà Nội bất an vì không có nước sinh hoạt trong nhiều ngày. Nặng nề nhất là các hộ dân ở các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân. Trên khắp các tuyến đường: Định Công, Kim Giang (Q. Hoàng Mai)... các quán phở, salon tóc phải đóng cửa vì không có nước để nấu ăn và phục vụ khách hàng.

Trong tâm trạng thấp thỏm chờ có nước sạch, ông Nguyễn Xuân Sự, tổ 27, Kim Giang (Q. Hoàng Mai) cho biết: “Trời nắng nóng nhưng mất nước sinh hoạt mấy ngày liên tục, thùng nước dự trữ trong nhà cũng sắp hết. Gia đình lại toàn trẻ con, người già nên sinh hoạt rất khổ sở”.

Hiện phần lớn các hộ dân không có nước sinh hoạt đều phải đi xin nước về dự trữ, nước đi xin chỉ đủ dùng để nấu ăn, còn tắm giặt thì hai ngày một lần. Thậm chí, có hộ còn không dám tắm vì sợ hết nước.

      

 Vinaconex đang khắc phục sự cố vỡ ống nước sạch Sông Đà lần thứ 9. Ảnh: Hoàng Thanh

Sáng 13.7, một số điểm như Định Công, Thanh Xuân đã có nước, nhưng nước chảy rất nhỏ và đục nên chưa dùng được. Một số nơi khác như Kim Giang (Hoàng Mai) do áp lực nước không mạnh nên vẫn chưa có nước.

Đã hết kiên nhẫn với Vinaconex

Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, tuyến ống nước sông Đà khả năng vỡ tiếp là rất cao. Mỗi lần đường ống vỡ, cuộc sống của hơn 70.000 hộ, với gần 1 triệu người bị đảo lộn. UBND TP. Hà Nội khẳng định đã hết kiên nhẫn với TCty CP Vinaconex, không thể chờ đơn vị này khởi công tuyến ống mới; đồng thời không thể để đơn vị này “đùa” với cuộc sống của 1 triệu người dân. Do vậy, TP quyết định đầu tư khẩn cấp tuyến ống thứ hai để bảo đảm cấp nước ổn định. Ông Hùng đề nghị các sở, ngành bàn phương án thi công nhanh nhất.

Về phương án thi công, đại diện tư vấn thiết kế CTCP tư vấn nước và môi trường Việt Nam cho biết, thông thường tiến độ phải 5-6 tháng, nhưng với tính chất khẩn cấp của dự án này, có thể tập trung nhân lực, phương tiện, thiết kế từng đoạn để bàn giao cho đơn vị thi công triển khai ngay.

Theo ông Nguyễn Bảo Vinh - Phó TGĐ Cty nước sạch Hà Nội, với phương án sử dụng ống gang, chôn tối thiểu ở độ sâu 1m, bình quân mỗi ngày một đội thi công có thể làm 500m. Như vậy, toàn tuyến 30km có thể làm xong trong 60 ngày.

Đại diện TCty CP Vinaconex đề xuất, Vinaconex đã thu xếp tín dụng cho dự án tuyến ống số 2. Nếu thi công trước 10km đoạn thường xuyên xảy ra sự cố, Vinaconex có thể triển khai ngay từ tháng 8, với thời gian thi công 4 tháng. Tuy nhiên, ông Hùng khẳng định, TP đã yêu cầu Vinaconex nhiều lần nhưng đơn vị này vẫn lừng khừng. Vì vậy, TP chủ động đầu tư tuyến ống khẩn cấp.

Kết luận tại cuộc họp, ông Hùng chỉ đạo Sở Xây dựng Hà Nội làm chủ đầu tư, huy động tất cả các đơn vị có năng lực, tổ chức thi công tuyến ống độc lập từ Hòa Lạc về vành đai 3, nhằm giảm áp cho tuyến ống hiện nay. Phương án là vừa thiết kế, vừa thi công, vừa hoàn thiện trong thời gian 70 ngày kể từ cuộc họp này, bảo đảm chất lượng, an toàn tuyệt đối. Các đơn vị tập trung nhân lực, phương tiện tốt nhất, thi công ngày đêm dự án này.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news