Tin mới

Vợ lặng người bên thi thể chồng đột quỵ vì nắng nóng

Thứ sáu, 29/05/2015, 15:36 (GMT+7)

Nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của hơn một nghìn người, trong đó có những cái chết bi thảm như bị đột quỵ, chết đuối,...vì nắng nóng.

Nắng nóng kinh hoàng ở Ấn Độ đã cướp đi sinh mạng của hơn một nghìn người, trong đó có những cái chết bi thảm như bị đột quỵ, chết đuối,...vì nắng nóng.

Hầu hết các nạn nhân là người già, người lao động bị đột quỵ, mất nước. Tháng 5, 6 là đỉnh điểm mùa nắng nóng tại Ấn Độ.

Chị Nagama, bang Andhra Pradesh, Ấn Độ đang phải chịu nỗi đau đớn tột cùng và cũng không biết phải đổ lỗi này cho ai khi người đàn ông “đầu gối tay ấp” với mình đã chết vì đột quỵ do nắng nóng. Ánh mắt đau đớn, tuyệt vọng của chị bên thi thể người chồng xấu số khiến những người xung quanh ai cũng phải xót xa. Người phụ nữ này hiểu rằng - đó là tai ương, hậu quả thảm khốc của biến đổi khí hậu mà mọi người phải cùng hứng chịu. 

Vào đầu tuần, 6 cậu bé, tuổi từ 8 đến 13, nhảy xuống hồ chứa nước Lower Manair Dam thuộc ngoại ô thành phố Karimnagar, bang Andhra Pradesh, để tắm sau khi cùng nhau chơi trò cricket gần đó. Cảnh sát cho biết do không biết bơi, các em đã lần lượt bị chết đuối.

Ông Mallayia Baddula, 76 tuổi, sống trong một túp lều tạm bợ che bằng mái tôn ở ngôi làng Perepally, bang Hyderabad, Ấn Độ cùng vợ và 2 cháu nội.
Cách đây vài ngày ông vừa tổ chức tang lễ cho con trai tử vong do say nắng. "Venkatesham ra ngoài mua thuốc cho tôi sau đó dân làng báo tin nó đã tử vong vì say nắng ngoài đường", ông đau đớn kể lại. Venkatesham là trụ cột trong gia đình. Vợ anh đã mất từ nhiều năm trước để lại 2 đứa con nhỏ. Giờ đây, gánh nặng chăm sóc 2 cháu nhỏ dồn lên vài ông Baddula và vợ.

"Bây giờ tôi phải nuôi sống cả gia đình. Không biết những ngày tháng tới chúng tôi sẽ sống thế nào", ông Baddula nói. 

Nhiều người đã phải nhảy xuống một hồ nước ở New Delhi cho dịu cái nóng như thiêu như đốt. Ảnh: AP

Theo thống kê trên truyền thông Ấn Độ, đến chiều 28/5, tổng số người tử vong do nắng nóng tại nhiều khu vực ở nước này đã lên tới 1.826 người, trong đó có 414 trường hợp tử vong tại bang Andhra Pradesh và Telangana trong hai ngày qua.

Nhiệt độ tối đa tại Delhi ngày 28/5 đã giảm xuống còn 41,1 độ C, nhưng vẫn cao hơn bình thường ở thời điểm này của những năm trước. Trong khi đó, tại hầu hết các khu vực thuộc bang Haryana và Punjab nhiệt độ tối đa dao động từ 41-44 độ C.

Sunil, 30 tuổi, nằm tại viện Jai Prakash Narayan ở thủ đô Delhi do say nắng. Bệnh viện tại các bang của Ấn Độ đang phải đối mặt với tình trạng quá tải do ảnh hưởng của nắng nóng trên khắp nước này. Ảnh: EPA

Các bác sĩ cảnh báo, nhiệt độ tăng cao đột ngột khiến cơ chế bảo vệ của cơ thể bị rối loạn. Trời quá nóng khiến cơ thể mệt mỏi, thiếu nước, sốc nhiệt. Chính quyền bang Andhra Pradesh và Telangana đã phải lập một số trạm tiếp nước ở nhiều bến xe buýt và ga tàu.

Dã Quỳ (Tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news