Tin mới

Võ sĩ… một chân khiến nhiều người rơi nước mắt vì cảm phục

Thứ hai, 22/06/2015, 10:04 (GMT+7)

"Đời người ngắn ngủi lắm, mình ráng sống từng ngày từng giờ sao sống cho đẹp, sống đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người...", võ sĩ một chân nói.

"Đời người ngắn ngủi lắm, mình ráng sống từng ngày từng giờ sao sống cho đẹp, sống đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người...", võ sĩ một chân nói.[mecloud]f5NPjkyeIv[/mecloud]

Nghị lực phi thường của võ sĩ một chân

Trong một tập "Người bí ẩn" phát sóng tối ngày 17/5 với thử thách tìm ra võ sĩ thuộc môn phái Kim Kê Tây Sơn Nhạn, khán giả xem chương trình cảm động trước tấm gương nghị lực của võ sĩ một chân Tạ Anh Dũng. 

Xuất hiện bên cạnh nhóm "Người bí ẩn", võ sĩ theo đuổi trường phái Kim Kê Tây Sơn Nhạn - Tạ Anh Dũng hoàn toàn bình thường. Nhưng khi được yêu cầu biểu diễn, ông khiến các nghệ sĩ bối rối khi đi di chuyển xuống sân khấu.

Sau khi tháo rời chân giả bên trái do bị cụt đến đầu gối, võ sĩ một chân bắt đầu biểu diễn chỉ với một chân. Với khả năng giữ thăng bằng và thần thái khẳng khái của con nhà võ, tiết mục vừa mang cái khí chất hào hùng, mạnh mẽ của môn võ Tây Sơn Nhạn vừa chất chứa nghị lực phi thường khiến nhiều người cảm động rơi nước mắt.

Võ sư Tạ Anh Dũng trong chương trình "Người bí ẩn".

Võ sĩ Dũng cho biết, ông luyện võ từ năm 4 tuổi cho đến nay đã được 51 năm. Bất ngờ năm 21 tuổi, ông bị tai nạn mất hết một chân.

Khi nghệ sĩ Việt Hương hỏi động cơ nào khiến ông có nghị lực lớn lao để sống tiếp và theo nghề võ, ông Dũng đã có những chia sẻ khiến khán phòng trường quay nín lặng.

“Lúc đó, kế bên giường chung phòng bệnh có một cái anh đó, ảnh tự vẫn, qua ngày hôm sau, cũng có 1 cô nàng, cũng cùng tuổi tôi nhảy lầu ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM). Tôi cũng bị sốc lắm, không ai qua được cơn sốc đó đâu. Nhưng mà nằm đêm tới sáng mình suy nghĩ, bây giờ mình có buồn có khổ thì cái chân mình đâu có mọc ra nữa đâu, nên phải nhìn thẳng số phận, chấp nhận số phận đó và vượt qua số phận. Đời người ngắn ngủi lắm, mình ráng sống từng ngày từng giờ sao sống cho đẹp, sống đem lại niềm vui, hạnh phúc cho mọi người, dù có nghèo khó thì cũng phải ráng”, võ sư Dũng nói.

Cũng theo võ sư Dũng, ngoài luyện tập và dạy võ tại các nhà văn hóa, võ sư Dũng sáng sớm đi giao báo để nuôi cháu ngoại, hoặc dạy bóng bàn cho những ai có nhu cầu học. 

Câu chuyện của võ sư Dũng khiến các nghệ sĩ và khán giả vô cùng cảm động trước tấm gương nghị lực.

Chuyện đời cảm động của võ sĩ một chân

Báo Công an nhân dân thông tin thêm, nhà võ sư Dũng ở cuối con hẻm chỉ đủ một chiều xe chạy. Hơn một nửa căn nhà nằm gối đầu trên dòng kênh Đôi (quận 8, TP.HCM). Mùa nắng, nóng như đổ lửa bởi 4 bức tường ốp tôn kín bưng. Mùa mưa, nước ngập toàn bộ phía trước, chỉ chừa lại chiếc kệ ván cho bốn ông cháu ngủ.

Hai cha con võ sĩ trong một lần biểu diễn võ thuật. (Ảnh: Cảnh sát toàn cầu/báo Công an nhân dân).

Có tìm hiểu mới ngỡ ngàng bởi cuộc sống khốn khổ của võ sĩ một chân này. Vì ở ngoài, ông là người luôn tỏ ra mạnh mẽ, hào hiệp. Ông sẵn sàng giúp đỡ bất cứ ai cần đến và không bao giờ kể về hoàn cảnh của mình. 

Ông hào hứng kể về người cha, từng là đấu sĩ huyền thoại từ thời chống Pháp sang chống Mỹ. Tiếng tăm lẫy lừng trong khu vực và trên thế giới, nhiều võ sĩ người nước ngoài nghe danh đã sang tận Việt Nam thách đấu. Đứng trên võ đài, ông tỏa ra vẻ đẹp vừa mạnh mẽ vừa phi thường. Đối thủ lần lượt phải ngả mũ chào thua. Mẹ ông, thời đó là tiểu thư đài các của một dòng dõi quan tước.

Trong những lần xem đấu, bà mê mẩn võ sĩ đến từ Tây Ninh. Trên võ đài, thắng và thua đi liền với sống và chết. Chính sự khốc liệt ấy mà cha ông phải chọn một trong hai con đường. Nếu lấy tiểu thư thì phải bỏ nghiệp đấu. Nếu tiếp tục chơi thì sẽ chấm dứt mối tình hứa hẹn một tương lai xán lạn. Cuối cùng, cha ông đã chọn gia đình.

Dù thế thì người cha trong trái tim ông vẫn luôn là hình mẫu phi thường nhất của võ đạo. Sự ảnh hưởng của cha thẩm thấu trong dòng máu của ông. Ông học võ khi chưa học chữ. Đến tuổi trưởng thành, ông mê võ hơn bất cứ thứ gì. 21 tuổi, ông có mặt trên một con tàu chở hàng về miền Tây. Giữa dòng, tàu gặp tai nạn, ông bị gãy chân trái. Mọi người sơ cứu qua loa để tiếp tục hành trình.

Không ngờ vết thương bị hoại tử, khi lên bờ ông phải cắt bỏ khúc chân lên quá đầu gối để bảo toàn tính mạng. Mất một chân, ông hụt hẫng, chơi vơi. Giấc mơ chinh phục võ đài vỡ vụn. Chỉ tích tắc, ông trở thành người tàn phế, bước trên đời bằng chiếc nạng oan nghiệt. Cha ông từng nói, nghiệp võ là phải đánh đổi. Đánh đổi cái chân để trở thành võ sĩ tài ba thì cái giá cũng đáng.

Cũng trên báo Công an nhân dân, võ sư kể lại, có lần ông chạy xe ngoài đường đụng phải một xe khác. Ông nhẹ nhàng xin lỗi nhưng anh này không chịu. Thấy ông cụt chân, anh ta hùng hổ xuống xe lao vào đấm ông. Ông né và đỡ. Gã kia điên tiết chồm lên, bắt buộc ông phải dùng đến võ để "trả lời". Chỉ những trường hợp tận cùng, không còn cách nào khác ông mới phải dùng sức mạnh của người học võ. Sau này ông nổi tiếng rồi, đi đâu người ta cũng biết nên ít gặp phải trường hợp như vậy.

Những năm đầu thập niên 90 của thế kỷ trước, ông là huyền thoại Marathon một chân đầu tiên và duy nhất ở Việt Nam. Ông chạy với những người khỏe mạnh, có đầy đủ chân tay. Đoạn đường chạy dài 4km, ông chạy mất gần hai tiếng. Ống kính máy ảnh, máy quay tập trung chĩa về phía ông.

Trong những năm trôi dạt đó đây, ông gặp được người con gái không chê đôi chân cụt, đem lòng thương ông và ông lấy được vợ. Vợ chồng ông cùng nhau đi buôn rồi mua được nhà. Những đứa con ra đời càng vun vén hạnh phúc. Ở được 6 tháng, mấy đứa con người chủ đến quậy, đòi lại với lý do: Nhà đang tranh chấp. Tai họa ập đến, căn nhà mà vợ chồng ông vét cạn túi mua có nguy cơ trắng tay. Tòa tuyên án ông thua, thế là mất tất cả.

Cơ đồ sụp đổ, vợ chồng ông ôm bốn đứa con ra ngoài thuê nhà. Bế tắc trong cuộc sống chưa giải tỏa được thì ông nhận ra sự thay đổi của người vợ. Ông để vợ ra đi, xin lại bốn đứa con cho riêng mình. Lúc này, đứa lớn mới hơn 10 tuổi, đứa nhỏ 2 tuổi. Ông buồn nhưng không oán giận vợ.

Vét cạn số tiền cuối cùng, ông mua căn nhà sát mép dòng kênh Đôi. Khu vực này thuộc diện quy hoạch, lúc nào nhà nước giải tỏa thì đi. Ông biết điều đó nhưng tiền thuê nhà vài năm cũng bằng tiền mua cái "ổ" này. 

Hết tiền, ổng chuyển sang nghề bán báo. Tiền làm được mỗi ngày, chỉ đủ mua gạo và thức ăn cho đàn con. Ông nhận thêm việc kèm đánh bóng bàn cho những người lần đầu tập chơi. Nhớ nghề võ, ông bốc mấy đứa con ra dạy. Con ông đứa nào cũng có khả năng võ thuật, nhưng cảm thấy không trụ nổi với nghiệp nên lần lượt bỏ sang ngang.

Bán báo về, ông vào bếp nấu cơm trưa cho các cháu. (Ảnh: Cảnh sát toàn cầu/báo Công an nhân dân).

Thấy ông đi quyền điêu luyện quá, các bậc phụ huynh mang con đến nhờ ông dạy. Từ đấy, ông có thêm nghề huấn luyện võ thuật. Ông chuyên về võ cổ truyền Việt Nam nhưng môn nào ông cũng chơi giỏi. Biết tiếng ông, một số nơi gọi điện mời ông tham gia mấy chương trình truyền hình với lời hứa có thưởng.

Ông phấn khởi đầu tư đồ nghề để diễn cho ra tấm ra miếng. Ông diễn hết mình, thể hiện trọn vẹn tài năng phi thường của võ sĩ một chân. Nhưng ông nhận ra, mình chỉ mua vui cho thiên hạ cười. Ông thấy tủi nhục và hụt hẫng. Từ lần sau, mấy trò đấy ông dẹp luôn. "Thời gian đi mua vui đó mình có thể đi biểu diễn Từ thiện, giúp đỡ được nhiều người", ông trải lòng.

Được biết, con gái thứ ba của ông là võ sĩ Tạ Thị Tố Trinh (31 tuổi), từng là "hạt giống đỏ" trong làng võ Việt Nam. Ở các giải đấu lớn trong nước, võ sĩ Tạ Thị Tố Trinh thường không có đối thủ. Nhưng vì bất mãn với cơ chế, cha con ông lặng lẽ rời trường đua. Ông tuyên bố chắc nịch: "Dù thế nào đi nữa, nghiệp võ là không thể từ bỏ".

Hơn 20 năm tan vỡ hôn nhân, ông một nách nuôi 4 đứa con. Ngày ấy ông mới ngoài 30 tuổi. Với vóc dáng của một võ sư và khuôn mặt chẻ cằm, đi ra ngoài, ông luôn được phái nữ để ý. Ông đủ tỉnh táo để nhận ra có nhiều cô "si" và thương ông thật lòng. Họ mong muốn được sẻ chia vất vả cùng ông nhưng ông gạt phăng đi. Ông tâm sự: "Lúc yêu thương thì sống chết với nhau, thế nào cũng chấp nhận được. Nhưng chỉ là lý thuyết thôi, khi về rồi liệu người ta có vượt qua được bức vách con cái và nghèo đói? Rồi lại ra đi sớm thôi".

Những đứa con lần lượt đi lấy chồng, lấy vợ. Một tay ông chu toàn. Ngày cưới con, ông gửi thư mời vợ cũ tới dự. Dù sao thì bà ấy cũng mang nặng đẻ đau, là mẹ của các con ông. Ông bỏ qua tất cả, vì có cố chấp cũng chỉ là gánh nặng vào thân. Trong câu chuyện của mình, ông thường lảng tránh chuyện tình cảm riêng tư. Ông né trách tất cả những câu hỏi về vợ. Chỉ biết rằng, hiện bà đã có gia đình riêng và lâu lâu có tới thăm con cháu.

Các con ông lập gia đình đều khó khăn. Vợ chồng con gái út bận đi làm nên giao ba đứa con cho ông chăm sóc. Vừa thoát khỏi kiếp "ầu ơ" thì thế hệ thứ hai xuất hiện. Ngày, ông dậy từ lúc 5h sáng ra chợ mua thức ăn cho ba đứa, xong ông đi bán báo. Các cháu ở nhà tự ăn uống, tự trông nom nhau. Đến trưa trở về nhà, ông tạt qua chợ mua thức ăn. Ông lại xắn tay vào bếp, lọ mọ nấu ăn cho bữa trưa và bữa tối luôn.

Khi cháu ngủ say, ông đi gom cơm thừa canh cặn, dồn vào một tô rồi cúi đầu ăn hết. Bữa cơm trưa nhà ông kết thúc vào lúc 3h chiều.

Chưa kịp rửa bát thì ông sốt sắng nai nịt đồ võ đi huấn luyện. Hiện ông đang có hai lớp dạy võ với môn sinh khoảng 30 học viên. Dưới sự hướng dẫn của ông, những đệ tử đều trở thành võ sĩ có đai, có kiện, không thua kém bất cứ lò võ nào.

Theo Linh San/Đời sống & Pháp luật

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news