Tin mới

Vụ bé trai mất tích ở Bắc Ninh: Kẻ bắt cóc đối diện mức án nào?

Chủ nhật, 23/08/2020, 10:05 (GMT+7)

Liên quan đến vụ bé trai mất tích ở Bắc Ninh, các đối tượng bắt cóc có thể phải chịu mức án thấp nhất 3 năm tù về tội 'Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi'.

Theo tin tức từ Vietnamnet, ngay trong đêm 22/8, Công an tỉnh Bắc Ninh phối hợp Cục Cảnh sát hình sự và Công an tỉnh Tuyên Quang đã bắt Nguyễn Thị Thu (32 tuổi, ở TP Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng) và Đặng Văn Bằng (33 tuổi) để điều tra về hành vi bắt cóc trẻ em. Hiện đối tượng Nguyễn Thị Thu đã được di lý về Bắc Ninh để điều tra. Bé Nguyễn Cao Gia Bảo cũng đã được lực lượng chức năng bàn giao cho gia đình.

2 đối tượng Bằng và Thu tại cơ quan công an. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Tại cơ quan điều tra, đối tượng Thu cho biết đã bỏ đi khỏi địa phương 2 năm nay. Tại thời điểm bỏ đi, Thu đang có thai nhưng sau đó bị hỏng. Xuống Bắc Ninh, Thu làm nghề nghiệp không ổn định và dành nhiều ngày đi tìm kiếm các cháu bé để bắt cóc.

Sau đó, Thu nhắm vào bé Gia Bảo. Ngày 21/8, lợi dụng lúc bố cháu bé sơ hở, Thu đã bắt cóc và đưa bé về nhà bạn trai ở xóm 16, xã Tân Long, huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang.  Khi làm việc với cảnh sát, Bằng cũng khai Thu là người bắt cóc cháu bé.

Bé Gia Bảo được tìm thấy sau 1 ngày mất tích. Ảnh: Internet

Theo Lao động, Luật sư Nguyễn Anh Thơm (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho biết để có căn cứ xử lý các đối tượng, Cơ quan điều tra sẽ làm rõ động cơ, mục đích bắt cóc cháu bé để xử lý tương ứng về hành vi phạm tội theo quy định của pháp luật. Dưới góc độ pháp lý, hành vi đưa cháu bé rời khỏi sự quản lý của bố mẹ mà không được sự đồng ý đã cấu thành tội Chiếm đoạt người dưới 16 tuổi. Tội phạm và hình phạt được quy định tại Điều 153 Bộ luật hình sự.

>>> Xem thêm: Nghi phạm bắt cóc bé trai 2 tuổi ở Bắc Ninh khai gì?

Điều 153. Tội chiếm đoạt người dưới 16 tuổi

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc thủ đoạn khác chiếm giữ hoặc giao cho người khác chiếm giữ người dưới 16 tuổi, thì bị phạt tù từ 3-7 năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 5-10 năm: Có tổ chức; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn, nghề nghiệp; Đối với người mà mình có trách nhiệm chăm sóc, nuôi dưỡng; Đối với từ 2 - 5 người; Phạm tội 2 lần trở lên; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31 - 60%.

Công an bàn giao cháu bé cho gia đình. Ảnh: Internet

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 10 - 15 năm: Có tính chất chuyên nghiệp; Đối với 06 người trở lên; Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; Làm nạn nhân chết; Tái phạm nguy hiểm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 1-5 năm.

>>> Xem thêm: Vụ bé trai 2 tuổi mất tích ở Bắc Ninh: Truy tìm phụ nữ áo trắng nghi bắt cóc

Trả lời báo Kiến thức, luật sư Đặng Văn Cường đến từ Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết, nếu các đối tượng có ý định chiếm đoạt cháu bé thì sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định ở Điều 153 Bộ luật hình sự năm 2015, với mức phạt thấp nhất là 3 năm tù và cao nhất là 15 năm tù giam.

Ngoài ra, nếu hành vi bắt cóc trẻ em là nhằm chiếm đoạt tài sản, hoặc nhằm mục đích thực hiện hoạt động mua bán thì khung hình phạt sẽ nghiêm khắc hơn, thậm chí là phạt tù chung thân bởi hành vi này gây nguy hiểm cho tính mạng, sức khỏe của cháu bé và nguy hiểm cho xã hội.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news