Tin mới

Vụ cắt que test HIV tại bệnh viện Xanh Pôn: Ghi khống gần 1300 kết quả xét nghiệm

Thứ ba, 17/12/2019, 19:59 (GMT+7)

Báo cáo của Sở Y tế cho biết, nhân viên khoa Vi sinh Y học bệnh viện Xanh Pôn ghi khống 1.272 kết quả trong sơ đồ test HIV thường ngày tại viện.

Theo tin tức từ Vnexpress, VTC news, chiều 17/12, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội bà Trần Nhị Hà cho biết vừa có kết quả xác minh ban đầu vụ cắt đôi que thử HIV, viêm gan B tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Theo đó, bà Chu Thị Loan, Phó khoa Vi sinh Y học, đã tự ý nhận 40 test Alere HIV Combo từ chi nhánh Công ty Thương mại và Dịch vụ kỹ thuật Lục Tỉnh trong thời gian từ tháng 7 đến tháng 10. Bà Loan tường trình mục đích của test này "để kiểm chứng kết quả xét nghiệm bằng test HIV 1/2 - Nhật Bản". Bộ xét nghiệm của Nhật này là loại vật tư dùng cho bệnh viện theo kết quả đấu thầu được phê duyệt.

Ảnh cắt từ clip của VTV.

Tuy nhiên, do không đủ số lượng nên bà chỉ đạo nhân viên cắt dọc que thử. Báo cáo của Sở Y tế cũng cho biết, nhân viên khoa Vi sinh Y học ghi khống 1.272 kết quả trong sơ đồ test HIV thường ngày tại viện. Trên thực tế, nhân viên chỉ xét nghiệm kiểm chứng gần 80 test.

Kết luận của Sở Y tế nêu rõ khoa Vi sinh Y học có những sai phạm như: Không báo cáo việc nhận và sử dụng test HIV Combo với bệnh viện; không thực hiện đúng các quy định về tiếp nhận quà tặng; tự ý nhận quà là test HIV Combo của Công ty Lục Tỉnh.

Khoa Vi sinh Y học còn tự ý sử dụng test HIV Combo để xét nghiệm kiểm chứng với test 1/2 nhưng không xây dựng đề cương nghiên cứu khoa học; không báo cáo bệnh viện là không thực hiện đúng quy định về kiểm chứng, nghiên cứu khoa học.

Để xảy ra những tồn tại, vi phạm trên, trách nhiệm trực tiếp thuộc về Khoa Vi sinh y học, đồng thời có trách nhiệm của Bệnh viện trong công tác quản lý vật tư Y tế.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an Thành phố Hà Nội đã có Quyết định giải quyết tin báo tội phạm và đang tiến hành điều tra, xác minh tại Bệnh viện Xanh Pôn cùng thời điểm tiến hành thanh tra.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news