Tin mới

Vụ cầu 7 tỷ đồng lộ cốt thép, xốp trắng: UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo khẩn

Thứ ba, 17/12/2019, 09:18 (GMT+7)

Liên quan đến cầu tiền tỷ chưa bàn giao nhưng mặt đáy dầm cầu để lộ cốt thép, lõi xốp ra ngoài, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân.

Theo tin tức trên Tiền phong, Trí thức trẻ, ngày 17/12, ông Dương Tất Thắng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh cho biết ông đã ký công văn chỉ đạo Sở GTVT, Sở Xây dựng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng khu vực Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh, UBND TX. Kỳ Anh để làm rõ vụ việc liên quan đến phản ánh cây cầu Hòa Lộc trên địa bàn phường Kỳ Trình (TX. Kỳ Anh) không đảm bảo chất lượng.

Từ đầu tháng 12, người dân ở phường Kỳ Trinh (TX. Kỳ Anh) đi ngang qua dưới cầu Hòa Lộc thì bất ngờ phát hiện dưới dầm gầm cầu có nhiều vết thủng lớn, lột rõ cốt thép. Khi kiểm tra kỹ, người dân còn phát hiện bên trong có nhiều tấm xốp lớn. Ảnh: TTT

Trong văn bản số 8383 ký ngày 16/12, UBND tỉnh này giao cho chủ đầu tư là Ban quản lý dự án khu vực Khu kinh tế tỉnh chủ trì, phối hợp cùng với UBND thị xã Kỳ Anh cùng các đơn vị liên quan thực hiện ngay việc rào chắn, cắm biển báo cấm xe ô tô đi trên cầu, chỉ cho phép xe máy, xe thô sơ và người đi bộ lưu thông.

Các lỗ bong tróc này có đường kính khoảng 20-60 cm, bên trong lộ rõ những cốt thép đã hoen gỉ cùng lõi xốp trơ ra ngoài.

Ngoài ra, giao chủ đầu tư thuê đơn vị tư vấn kiểm định độc lập có năng lực, kinh nghiệm để kiểm định, đánh giá khả năng chịu lực các kết cấu công trình, đặc biệt là các dầm cầu. Thuê đơn vị tư vấn thiết kế độc lập, có năng lực, kinh nghiệm để khảo sát, đánh giá mức độ và nguyên nhân xảy ra sự cố kết cấu công trình tại các dầm cầu của tất cả các nhịp.

Theo thiết kế cầu dài 144 m, rộng 4,6 m, do Công ty cổ phần thương mại và dịch vụ Nga Sơn thi công vào năm 2016, đến 2017 thì hoàn thành. Ảnh: TP

Trên cơ sở kết quả kiểm định, khảo sát đánh giá của tư vấn để đề xuất giải pháp xử lý, khắc phục sự cố phù hợp. Nhất là tại các nhịp số 1,2,3,8,9,11, đảm bảo an toàn chịu lực công trình.

Đồng thời UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư xác định nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công để xảy ra sự cố, báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.

Sau khi có sự đồng ý về giải pháp của các cấp có thẩm quyền, thuê tư vấn giám sát để giám sát quá trình xử lý, khắc phục sự cố nhằm đảm bảo tính khách quan và chất lượng công trình. Tổ chức kiểm định cầu sau khi khắc phục xong sự cố, tổ chức kiểm tra công tác nghiệm thu công trình (nếu đảm bảo yêu cầu) bàn giao công trình đưa vào sử dụng theo quy định.

Về chi phí khắc phục sự cố, UBND tỉnh yêu cầu chủ đầu tư không được lấy kinh phí từ ngân sách nhà nước và nguồn kinh phí của dự án để thực hiện. UBND tỉnh giao cho Sở GTVT, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên kiểm tra, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện để đảm bảo quy định.

UBND tỉnh Hà Tĩnh cũng yêu cầu xác định rõ nguyên nhân, trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân liên quan trong quá trình thi công đã để xảy ra sự cố. Sau khi làm rõ phải báo cáo UBND tỉnh xem xét và quyết định.

Được biết trước đó, Sở GTVT Hà Tĩnh đã tiến hành kiểm tra cụ thể cây cầu và có báo cáo sự việc cho UBND tỉnh Hà Tĩnh.

Trong báo cáo của Sở GTVT cho thấy, công trình cầu giao thông qua kênh T1 có một số vị trí dưới đáy dầm cầu của các nhịp số 1,2,3,8,9,11 xuất hiện lỗ rỗng bê tông, xuyên thấu vào trong lòng dầm lộ cốt thép đai và cốt thép chịu lực.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news