Tin mới

Vụ chặn xe cưới để đòi nợ NTM: Lãnh đạo thôn đổ lỗi do người dân bức xúc

Thứ tư, 01/11/2017, 09:44 (GMT+7)

Liên quan đến vụ trưởng thôn xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe cưới thu nợ tiền nông thôn mới, chiều 31/10, tại cuộc họp với Đảng ủy xã, 2 lãnh đạo thôn cho rằng người dân bức xúc ra chặn xe cưới chứ họ không tổ chức.

Liên quan đến vụ trưởng thôn xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, Phú Yên chặn xe cưới thu nợ tiền nông thôn mới, chiều 31/10, tại cuộc họp với Đảng ủy xã, 2 lãnh đạo thôn cho rằng người dân bức xúc ra chặn xe cưới chứ họ không tổ chức.

Hiện trường sự việc. Ảnh: PLO

Theo thông tin trên báo Người lao động, chiều 31/10, Đảng ủy xã Sơn Thành Tây, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên đã tổ chức cuộc họp với bà Thẩm Thị Linh, Bí thư Chi bộ thôn Sơn Tây và ông Phạm Văn Quảng, Trưởng thôn Sơn Tây, để làm rõ, đồng thời đưa ra hướng xử lý việc "chặn xe cưới để đòi nợ nông thôn mới".

Ông Trịnh Lâm Hải - Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây, cho biết tại cuộc họp, bà Linh và ông Quảng đã trình bày sự việc khác so với trước đây. Cụ thể, 2 vị này cho rằng do người dân bức xúc ra chặn xe cưới chứ lãnh đạo thôn không tổ chức.

"Lãnh đạo thôn nói nếu tổ chức họp dân thì họ sẽ rút kinh nghiệm chứ buộc xin lỗi thì cả bí thư lẫn trưởng thôn sẽ viết đơn xin từ chức. Tôi đã nói làm sai thì xin lỗi, đó là chuyện bình thường nhưng họ không chịu", ông Hải cho biết.

Cũng theo ông Hải, tối 31/10, thôn Sơn Tây tổ chức họp để làm rõ vụ việc. "Tôi cũng nói là để xảy ra vụ việc, bí thư và trưởng thôn phải chịu trách nhiệm, phải kiểm điểm, rút kinh nghiệm", ông Hải nhấn mạnh.

Trước đó, bà Thẩm Thị Linh - Bí thư Chi bộ thôn Sơn Tây, cũng cho rằng trong vụ việc này lãnh đạo thôn không sai. "Việc chặn xe cưới là do những người dân trong xóm thực hiện vì bức xúc trước việc gia đình bà Thu chưa nộp đủ tiền xây dựng giao thông nông thôn. Việc bà và Trưởng Thôn Phạm Văn Quảng ra hiện trường không phải để chặn xe cưới mà để... giải quyết ổn thỏa cho xe cưới đi", bà Linh nói và khẳng định nếu có sai sót, chúng tôi dám đương đầu để nhận lỗi, nhưng ở đây chúng tôi có làm gì sai đâu mà xin lỗi.

Chiều cùng ngày, bà Thu tỏ ra bức xúc trước thông tin bà Linh, ông Quảng phủ nhận chặn xe cưới của gia đình.

"Họ cho người chặn xe cưới giờ lại đổ cho dân. Tôi và bà con lối xóm có hiềm khích gì để họ phải chặn xe cưới của gia đình tôi? Đích thân ông Quảng yêu cầu gia đình tôi trả nợ.

Khi vợ chồng tôi nói để khi khác thì ông Quảng lật sổ, ghi biên bản, buộc chúng tôi ký vào, hẹn ngày nộp rồi mới chịu cho xe đi. Biên bản có cả ông Quảng cùng ký", bà Thu khẳng định.

Theo bà Thu, đóng tiền nông thôn mới là tự nguyện nhưng khi lấy ý kiến, nhiều người thấy mức cao, không đồng ý, thôn vẫn cho làm đường rồi bắt dân đóng.

Về việc này, bà Linh thừa nhận mức đóng này là cao nhưng có 2 mức đóng góp để làm con đường giao thông nông thôn.

Cụ thể, mức 1 triệu đồng/người đối với những hộ gia đình còn phải đóng tiền làm đường liên gia và mức 1,5 triệu đồng/người đối với những hộ có mặt nhà đường lớn.

"Có hộ gia đình phải đóng mười mấy triệu đồng làm đường liên gia mà họ cũng đóng để làm con đường này", bà Linh nói và cho biết hiện còn 27/70 hộ chưa nộp đủ tiền.

Trong khi đó, Chủ tịch UBND xã Sơn Thành Tây cũng thừa nhận một số hộ không thống nhất đóng góp để làm đường. "Hình thức là tự nguyện nhưng cũng cố gắng vận động đóng góp hết, chứ tự nguyện thì người đóng, người không cũng khó", ông Hải phân trần.

Cũng trong chiều qua, ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, nói đã cho kiểm tra việc chặn xe thế nào, xử lý ra sao.

"Việc thu nông thôn mới phải trên tinh thần tự nguyện, đóng góp của người dân là trên tinh thần cùng hợp tác. Tôi đang chờ báo cáo cụ thể", ông Thế nói thêm.

Trong một diễn biến liên quan, sáng 31/10, bên hành lang Quốc hội, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội đã bày tỏ sự bất bình về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ thôn ở Phú Yên.

Trên tờ Trí thức trẻ dẫn lời ĐB Lưu Bình Nhưỡng cho rằng, ngày thiêng liêng của người ta như vậy mà trưởng thôn ra chặn đường xe đám cưới cả tiếng đồng hồ là hình ảnh vô cùng phản cảm. Không biết họ coi đám cưới, đám ma, đám giỗ của gia đình người dân như thế nào để mà làm những việc như thế.

ĐB Lưu Bình Nhưỡng nói và khẳng định, việc trưởng thôn ra chặn xe đám cưới để thu tiền là không đúng, vi phạm pháp luật, gây cản trở giao thông và đây có thể gọi là cưỡng đoạt tài sản chứ không chỉ thu tiền. Nếu anh thu được tiền rồi thì hành vi hoàn thành tội cưỡng đoạt còn nếu cao hơn thì đây là "cướp, trấn lột".

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news