Tin mới

Vụ cháy công ty Rạng Đông: Bất ngờ với kết quả kiểm tra môi trường

Thứ sáu, 30/08/2019, 21:51 (GMT+7)

Liên quan đến thông tin rò rỉ thủy ngân sau vụ cháy công ty Rạng Đông, kết quả phân tích nhanh cho thấy, các thông số cho thấy ở mức độ bình thường.

Theo tin tức từ Tri thức trực tuyến, chiều ngày 30/8, Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã có văn bản báo cáo UBND quận Thanh Xuân, trả lời các lo ngại của người dân cũng như báo chí về nghi vấn rò rỉ thủy ngân sau vụ hỏa hoạn hôm 28/8.

Trong báo cáo gửi UBND quận Thanh Xuân về vật tư, nguyên liệu sản xuất bóng đèn, ông Trần Trung Tưởng - Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, cho biết từ năm 2016 doanh nghiệp sử dụng thủy ngân rắn (amalgam) thay thế cho thủy ngân lỏng trong sản xuất bóng đèn.

Trước đây nhà sản xuất bóng đèn sử dụng thủy ngân lỏng, khi đèn vỡ thủy ngân rơi ra có thể ảnh hưởng đến môi trường sức khỏe nếu tiếp xúc phải.

"Viên thủy ngân amalgam (thủy ngân được bọc trong lớp vỏ kim loại) giúp an toàn, bảo vệ môi trường và kiểm soát tốt lượng thủy ngân trong đèn", báo cáo nêu.

Công bố kết quả kiểm tra môi trường sau vụ cháy nhà máy Rạng Đông. Ảnh NLĐ

Lãnh đạo nhà máy Rạng Đông cho biết thêm, các bộ phận, nguyên liệu của bóng đèn như bầu đèn compact, vỏ hay đầu đèn... được làm bằng bằng nhựa PC, thủy tinh không chì và không có hàm lượng kim loại nặng. Các sản phẩm đạt chứng chỉ UL - chứng chỉ quốc tế ghi nhận đảm bảo an toàn cho sức khỏe con người kể cả khi cháy.

"Chúng tôi cam kết ngay sau khi cơ quan điều tra xong vụ việc này, sẽ mời các cơ quan chuyên môn đánh giá tác động môi trường và thuê xử lý môi trường, đảm bảo sức khỏe CBNV công ty và người dân sống xung quanh", văn bản của Công ty Rạng Đông nêu rõ.

Cùng ngày, theo tin tức từ Tiền Phong, sáng ngày 30/8, UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã mời Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội thuộc Sở Y tế Hà Nội đến làm việc thống nhất khảo sát và quan trắc môi trường, lấy mẫu xét nghiệm đất, nước, không khí tại khu vực xảy ra cháy và các khu vực lân cận.

Trung tâm đã lấy các mẫu nước thải, nước sinh hoạt, không khí xung quanh, bụi, đất để về phân tích trong phòng thí nghiệm và đánh giá chất lượng môi trường xung quanh khu vực nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông. Kết quả phân tích nhanh lúc 15h20 cùng ngày cho thấy, các thông số như nhiệt độ, bụi… cho thấy ở mức độ bình thường.

Trước đó, Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường thuộc Bộ Y tế các chỉ số như thuỷ ngân, chì, kim loại nặng được đo bằng máy test nhanh - loại máy hiện đại nhất hiện nay, có kết quả thể hiện các chỉ số đều trong ngưỡng cho phép, an toàn với người dân.

Nhằm đảm bảo độ chính xác cao nhất, các mẫu đất, nước, không khí tại nơi xảy ra cháy sẽ được tiếp tục đưa về phòng thí nghiệm của Viện Sức khoẻ Nghề nghiệp và Môi trường để phân tích, xét nghiệm lần cuối cùng.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news