Tin mới

Nguy cơ ô nhiễm thủy ngân sau vụ cháy Cty Rạng Đông: Thu hồi khuyến cáo, Bộ TNMT vào cuộc

Thứ sáu, 30/08/2019, 14:01 (GMT+7)

Sau vụ cháy xảy ra tại nhà máy Rạng Đông, Bộ NMT đã đề nghị phía UBND Hà Nội báo cáo thông tin vụ việc để tiến hành đánh giá thực trạng môi trường.

Liên quan đến vụ cháy xảy ra tại Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông gây thiệt hại lớn về tài sản, ngày 30/8, Công an thành phố Hà Nội vẫn đang điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Vào hồi 18h ngày 28/8, tại Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông đã xảy ra sự cố hỏa hoạn, ở bộ phận sản xuất bóng đèn dây tóc, đèn CFL và một kho thành phẩm tại cơ sở Hạ Đình (quận Thanh Xuân, Hà Nội).

Vụ hỏa hoạn kéo dài hơn 5 tiếng không chỉ khiến Công ty Cổ phần bóng đèn Phích nước Rạng Đông thiệt hại tài sản khoảng 150 tỷ đồng, mà còn gây nhiều lo ngại về ô nhiễm môi trường, đặc biệt là ô nhiễm thủy ngân do bóng đèn huỳnh quang của nhà máy có chứa thủy ngân khi UBND phường Hạ Đình đã phát đi 1.000 thông báo cảnh báo người dân chủ động bảo vệ sức khỏe, đảm bảo vệ sinh môi trường.

Sở TNMT Hà Nội tiến hành lấy mẫu không khí quanh khu vực Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông vào sáng 30/8. Ảnh: Trí thức trẻ

Trước tình hình trên, ngày 30/8, Tổng cục Môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường (TNMT) cho biết, sau vụ cháy, Bộ TNMT  đã đề nghị phía UBND Hà Nội báo cáo thông tin vụ việc.

Trong ngày hôm nay, Tổng cục Môi trường sẽ cử một đoàn của Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Bắc phối hợp với cơ quan môi trường của Hà Nội tổng rà soát, đánh giá hiện trạng môi trường sau vụ cháy.

Sau vụ cháy, người dân nên vệ sinh toàn bộ ngoại cảnh, bao gồm bể nước, cây cối ban công, tường cửa bằng nước xà phòng đặc 2-3 lần. Sau đó rửa lại bằng nước sạch nhiều lần.

Cụ thể, Trung tâm quan trắc của Tổng cục sẽ cùng cơ quan môi trường Hà Nội tiến hành quan trắc, lấy mẫu không khí, nước, đất xung quanh khu vực xảy ra sự cố bằng các thiết bị hiện đại để tiến hành đánh giá thực trạng môi trường sau vụ cháy.
Trên cơ sở đó có khuyến cáo phù hợp.

Cũng trong sáng nay, tại Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, một số phóng viên báo chí của các báo tham gia tác nghiệp tại vụ cháy công ty Rạng Đông đã đến lấy mẫu máu và làm các xét nghiệm thuỷ ngân trong máu.

Thu hồi khuyến cáo người dân không được sử dụng thực phẩm tự nuôi trồng trong bán kính 1km từ Công ty Rạng Đông

Trong diễn biến mới đây, lãnh đạo quận Thanh Xuân cho biết, Chủ tịch UBND phường Hạ Đình đã có quyết định thu hồi văn bản số 112 có nội dung khuyên người dân không sử dụng thực phẩm tự nuôi trồng, nước trong bán kính 1km từ Công ty Rạng Đông. Lý do văn bản này bị thu hồi là do được ban hành không đúng thẩm quyền và nội dung chưa đủ cơ sở.

Trao đổi với PV Trí thức trẻ, lãnh đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết: Sau vụ cháy tại Cty Rạng Đông, đơn vị đã cử cán bộ đến từng hộ dân để thăm hỏi và khảo sát về sức khỏe.

Đến nay, vẫn chưa ghi nhận trường hợp nào bị ảnh hưởng đến sức khỏe do ảnh hưởng của vụ cháy. Vị này cũng cho biết, có một số người dân nói bị mệt nhưng là do họ thức trắng đêm hôm xảy ra vụ cháy.

Đến nay, tại Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân chưa có ai đến thăm khám hay ảnh hưởng gì sau vụ cháy.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news