Tin mới

Vụ chùa Bồ Đề: Cháu bé bị bán đã qua đời?

Thứ hai, 04/08/2014, 19:07 (GMT+7)

Thấy bà mẹ không có khả năng nuôi đứa trẻ mới sinh, bảo mẫu chùa Bồ Đề cấu kết với một người phụ nữ tên Nguyệt yêu cầu mẹ cháu bé viết giấy cho con.

Thấy bà mẹ không có khả năng nuôi đứa trẻ mới sinh, bảo mẫu chùa Bồ Đề cấu kết với một người phụ nữ tên Nguyệt yêu cầu mẹ cháu bé viết giấy cho con.

 

Chiều 4/8, Phòng Cảnh sát hình sự (PC45, Công an Hà Nội) thông tin sơ bộ kết quả điều tra vụ án Mua bán trẻ em, xảy ra tại chùa Bồ Đề (Long Biên, Hà Nội).

Theo trung tá Nguyễn Cao Khải, Đội phó Đội phòng chống tội phạm mua bán phụ nữ, trẻ em (Đội 12), trước đó, anh Nguyễn Thành Long (ở quận Long Biên) có tham gia vào hoạt động Từ thiện tại chùa Bồ Đề nên quen biết Nguyễn Thị Thanh Trang (36 tuổi, ở quận Hai Bà Trưng). Trang là người được giao quản lý nhà Mở (khu quản lý trẻ trong chùa Bồ Đề).

Trang và Nguyệt (trái) tại cơ quan điều tra.

Quãng thời gian thường xuyên qua chùa, anh Long nhận làm cha đỡ đầu cho một bé trai tên Cù Nguyên Công. Thỉnh thoảng, vợ chồng anh được nhà chùa cho phép đón cháu bé về nhà chăm sóc vài ngày.

Sau 3 tháng nhận làm cha đỡ đầu cháu bé, vợ chồng anh Long nhận được điện thoại của Trang thông báo mang cháu bé về chùa ngay vì có đoàn kiểm tra.

Ngày 4/1, khi vợ anh Long đến chùa đón bé Công về nhà như mọi khi, để đưa đi khám bệnh (trước đó Công bị viêm đường hô hấp) đã không thấy cháu bé đâu. Cho rằng thông tin cháu bé được bố mẹ đón về là không đúng sự thật (trước đó Trang thông báo đây là trường hợp cháu bé bị bỏ rơi), anh Long đã làm đơn gửi cơ quan chức năng đề nghị xác minh.

Quá trình điều tra, ngày 3/8, cơ quan công an bắt khẩn cấp Trang và Phạm Thị Nguyệt (35 tuổi, tạm trú ở phường Thịnh Liệt, quận Hoàng Mai, Hà Nội) để điều tra hành vi Mua bán trẻ em.

Tài liệu công an cho thấy, tháng 10/2013, Trần Thị Thu Hà (24 tuổi, ở Phú Thọ) sinh con là cháu Cù Nguyên Công nhưng không có khả năng nuôi dưỡng đã gửi bé vào chùa Bồ Đề.

Thời gian làm việc tại chùa Trang có quen Nguyệt (một phụ nữ bị vô sinh). Họ cấu kết với nhau, bàn với Hà viết giấy cho con (Hà cho Nguyệt bé Công). Trang được xác định nhận của Nguyệt 35 triệu đồng để thực hiện việc "rút" cháu bé khỏi chùa một cách êm đẹp. Chị ta sau đó đưa lại cho Hà 10 triệu đồng.

Để thuyết phục Hà giúp sức, Trang nói với mẹ cháu bé Nguyệt là chị dâu mình, cả gia đình rất yêu thương trẻ con nênkhông cần phải lo lắng gì, yên tâm giao con cho Nguyệt. Thỉnh thoảng, Hà gọi cho Nguyệt hỏi thăm tình hình con mình và đều được người đàn bà này thông báo tình trạng sức khỏe của con hoàn toàn khỏe mạnh. 

Quá trình điều tra, cảnh sát xác định bé Công đã chết hồi tháng 6/2014. Liên quan đến vụ án này, cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án, ra lệnh bắt khẩn cấp Phạm Thị Nguyệt và Nguyễn Thị Thanh Trang.

Đến nay, cảnh sát xác định sư trụ trì Thích Đàm Lan chưa có gì liên quan đến vụ việc và đang tiếp tục mời sư trụ trì lên phối hợp điều tra.

Theo trung tá Khải, việc nhận nuôi trẻ bị bỏ rơi ở chùa Bồ Đề không đúng pháp luật, chùa không có chức năng nuôi nhận trẻ. "Vì tính nhân đạo nên nhà chùa vẫn nhận nuôi dưỡng trẻ bị bỏ rơi lâu nay. Tới đây cơ quan chức năng sẽ làm việc với nhà chùa để có biện pháp phòng ngừa, chấm dứt sự việc tương tự trên", trung tá Khải nói.

Theo luật quy định, Hà chỉ có quyền nuôi dưỡng con chứ không được phép bán cháu Công. Tuy nhiên đến nay cảnh sát xác định Hà không trực tiếp tham gia mua bán con cùng Trang và Nguyệt. Nhiều khả năng người phụ nữ này sẽ không bị xử lý hình sự.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news

Nghi vấn đánh tráo trẻ em tại chùa Bồ Đề: Nhóm thiện nguyện lên tiếng

Chùa Bồ Đề khẳng định “không có cháu nào có tên Huy Anh", trong khi đó CA quận Long Biên lại cho biết cháu Huy Anh được nuôi tại chùa. Nhưng khi xem ảnh thì nhóm thiện nguyện đang tìm kiếm cháu Huy Anh khẳng định cháu bé đang sống tại chùa không phải Huy Anh.