Tin mới

Vụ gian lận điểm thi: Thủ tướng giao Bộ Công an xác minh việc đưa và nhận hối lộ

Thứ sáu, 26/04/2019, 21:38 (GMT+7)

Liên quan đến vụ gian lận điểm thi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Công an khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin phản ánh hành vi đưa, nhận hối lộ.

Theo tin tức từ Văn phòng chính phủ, bản tin kinh tế - xã hội ngày 19/4/2019 trích thông tin báo điện tử Zing, phản ánh việc Luật sư Đặng Văn Cường cho rằng, “gia cảnh của các thí sinh được nâng điểm dần lộ diện và thể hiện dấu hiệu hành vi đưa hối lộ, nhận hối lộ.

Điểm các thí sinh được nâng đều từ 28 điểm trở lên, bất kể điểm thực bao nhiêu, cho thấy dấu hiệu hành vi chạy trường rất rõ. Phụ huynh thí sinh đều có chức vụ, cần làm rõ và là căn cứ để xử lý tội đưa hối lộ và tội nhận hối lộ mới đúng bản chất vụ việc”.

Thủ tướng NGuyễn Xuân Phúc vừa ban hành chỉ đạo Bộ Công an khẩn trương kiểm tra, xác minh thông tin nêu trên. Nếu có dấu hiệu tội phạm thì phải khởi tố, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật. Kết quả phải được báo cáo Thủ tướng trước ngày 25/5.

Công an đọc lệnh bắt một cán bộ giáo dục liên quan đến tiêu cực trong thi cử ở Hà Giang. Ảnh internet

Liên quan đến vụ việc tiêu cực này,  các cơ quan chức năng đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với 16 bị can về các tội danh khác nhau. Trong đó, Sơn La 8 người, Hòa Bình 3 và Hà Giang 5, tin tức từ Trí thức trẻ cho hay.

Bên cạnh đó, 222 thí sinh ở 3 địa phương Hà Giang, Sơn La, Hòa Bình bị phát hiện đã được nâng điểm thi trong đó, 210 thí sinh đã bị nhiều trường đại học  hủy kết quả và trả về địa phương.

12 thí sinh còn lại có điểm chấm thẩm định không thấp hơn điểm trúng tuyển thì trước mắt, trong quá trình điều tra, các trường đang cho tiếp tục theo học.

Điều đáng nói trong vụ gian lận điểm này là danh sách các thí sinh được nâng điểm do báo chí công bố tại các tỉnh Sơn La, Hòa Bình, Hà Giang cho thấy, phụ huynh của nhiều thí sinh là quan chức, lãnh đạo tỉnh, Sở, ngành, công an... của địa phương.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news