Tin mới

Vụ gian lận thi cử ở Hà Giang: Ông Vũ Trọng Lương "phù phép" điểm số bằng cách nào?

Thứ tư, 18/07/2018, 14:45 (GMT+7)

Ông Vũ Trọng Lương - người trực tiếp can thiệp làm thay đổi điểm thi của 114 thí sinh là một cán bộ có chuyên môn tốt tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Ông Vũ Trọng Lương - người trực tiếp can thiệp làm thay đổi điểm thi của 114 thí sinh là một cán bộ có chuyên môn tốt tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.

Vietnamnet cho hay người trực tiếp can thiệp và làm thay đổi điểm thi của 114 thí sinh là một cán bộ có chuyên môn tốt tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang.
Ông Vũ Trọng Lương (SN 1978, nguyên quán huyện Đông Hưng, Thái Bình) trước khi về công tác tại Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang và là giáo viên trường THPT chuyên tỉnh Hà Giang. Ông Lương là giáo viên dạy môn Vật lý.

Được đánh giá là một người có năng lực, phụ trách đội tuyển thi HSG Quốc gia môn Vật lý của trường Chuyên Hà Giang nhiều năm. Sau đó, ông Lương về Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, biên chế tại Phòng THPT.

Năm 2010, Phòng Khảo thí và Kiểm định chất lượng được thành lập, ông Vũ Trọng Lương được chuyển sang phòng này, giữ chức vụ Phó phòng Khảo thí từ năm 2010 đến nay.

Ông Vũ Trọng Lương. Ảnh: Vietnamnet

Năm 2018, tại kỳ thi THPT QG tại Hà Giang, ông Lương là Thư ký Hội đồng thi THPT QG năm 2018 của Hội đồng thi tỉnh Hà Giang.

Ông Vũ Trọng Lương được xác định là đối tượng chính trong việc thao tác, can thiệp làm thay đổi điểm số của 114 thí sinh với hơn 330 bài thi.
Theo đó, ông Lương được giao nhiệm vụ phụ trách máy tính để quét bài thi  trắc nghiệm. 

Nhiều năm qua, Sở GD-ĐT vẫn phân công cho ông Lương phụ trách trực tiếp và là người sử dụng máy này để thao tác xử lý các công việc hàng ngày.

Sau khi có kết quả đáp án của Bộ GD-ĐT, ông Lương đã lên mạng tải toàn bộ những đáp án này để chuyển sang phần mềm Excel được lưu trong máy và sau đó đã sử dụng cách thức này để làm sai lệch kết quả thi của nhiều  thí sinh. 

Đồng thời, máy tính này được mang đến phòng quét xử lý bài thi trắc nghiệm. Trong quá trình này, ông Lương cũng đã tiến hành các thao tác quét được file ảnh và chuyển sang file excel, lấy kết quả đáp án đã được mình xử lý trước đây copy sa- past vào file ảnh bài thi của thí sinh, đánh lừa máy quét chấm điểm tự động.

330 bài thi trắc nghiệm đã được thay đổi điểm thi, trong thời gian 2 tiếng. Tốc độ trung bình được tính ra là 6 giây cho một bài thi được làm sai lệch.
Ngoài ra, khi tiến hành kiểm tra điện thoại của ông Lương cũng có khá nhiều tin nhắn liên quan được gửi đến và căn cứ vào đó nhập các số báo danh vào máy tính. 

"Quy trình kiểm tra, giám sát của công an và của thanh tra sở hay Bộ đều chưa chặt chẽ, để cho ông Lương thực hiện xử lý điểm số toàn bộ các thí sinh khi các thành viên vẫn đang ở đấy. 

"Những thành viên khi tham gia tổ chức về cơ bản cũng không nắm được quy trình và các thao tác liên quan nên đã để cho ông Lương qua mặt về việc này mà không hề hay biết", đại diện A83, Bộ Công an cho hay. 

Máy tính của ông Lương thời điểm tổ công tác xác minh sự việc vẫn còn dữ liệu điểm thi của năm 2017. Ông Lương sau đó đã tự nguyện chuyển giao máy tính với tất cả cơ sở dữ liệu của năm 2017 và năm 2018 để tổ công tác mang về Bộ GD-ĐT.

Ở một diễn biến khác, sáng ngày 18/7, ông Vũ Trọng Hiền, Chánh văn phòng Sở GDĐT Hà Giang cho biết sáng nay ông Lương vẫn đi làm bình thường. 

"Anh Vũ Trọng Lương vẫn đang công tác tại Sở bình thường. Hiện nay các cơ quan điều tra, cụ thể là bên công an vẫn chưa có kết luận gì về vụ việc nên anh Lương đến Sở. Chưa có án thì làm sao có thể tạm giam, tạm giữ được?” – CVP Sở GD-ĐT Hà Giang nói.

Ông Hiền cũng cho biết, hiện tại, ông Lương đã bị đình chỉ chức danh thư ký tại Hội đồng thi Hà Giang.

Chia sẻ trên Tri thức trực tuyến, luật sư Vũ Tiến Vinh - GĐ Công ty luật Bảo An phân tích cho hay nếu có người sửa điểm, làm lại hay thêm vào bài thi để có điểm cao thì hoàn toàn đủ căn cứ khởi tố vụ án hình sự nhằm làm rõ ai phạm tội, phạm tội gì, mức độ đến đâu. 

Hành vi sửa điểm có thể sẽ bị xem xét về tội Giả mạo trong công tác được quy định tại Điều 359 Bộ luật Hình sự 2015. Người phạm tội này có thể bị phạt tù lên đến 20 năm, thấp nhất 12 tháng, tùy theo tính chất, mức độ phạm tội.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news