Tin mới

Vụ hiệu trưởng cầm quyền trượng trong lễ trao bằng tốt nghiệp dưới góc nhìn luật sư

Thứ hai, 01/08/2022, 19:09 (GMT+7)

Theo chia sẻ của luật sư, cho đến thời điểm hiện tại, pháp luật và Bộ GD&ĐT không có quy định cụ thể đối với hiệu trưởng, giáo viên về lễ phục khi trao bằng tốt nghiệp. 

Mới đây, liên quan đến vụ việc hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội cầm quyền trượng, đeo vòng cổ trong lễ trao bằng tốt nghiệp khiến dân tình xôn xao, LS Nguyễn Phú Thắng - Đoàn luật sư TP Hà Nội đã có những chia sẻ xoay quanh vấn đề này trên Tri thức trực tuyến, 

Chung quan điểm, LS Đặng Văn Cường (Đoàn Luật sư TP. Hà Nội) cũng đồng tình về việc hiện chưa có quy định cụ thể về lễ phục của hiệu trưởng khi trao bằng tốt nghiệp. 

Đội hình danh dự của nhà trường cũng mặc đúng theo trang phục truyền thống trong nhiều năm liền. Ảnh: Internet
Đội hình danh dự của nhà trường cũng mặc đúng theo trang phục truyền thống trong nhiều năm liền. Ảnh: Internet

Chính vì thế, việc hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội cầm quyền trượng, đeo vòng cổ là không vi phạm quy định.

Dưới góc nhìn pháp lý, LS Nguyễn Phú Thắng - Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết hiện nay pháp luật và Bộ GD không có quy định cụ thể đối với việc hiệu trưởng, giáo viên về lễ phục trao bằng tốt nghiệp, chỉ có quy định về lễ phục đối với học sinh, sinh viên tại Thông tư số 26/2009 của Bộ GD&ĐT.

Do đó, cần căn cứ vào điều lệ, quy chế hoạt động của ĐH Kinh tế - ĐH Quốc gia Hà Nội được phê duyệt để xác định có hay không việc vi phạm quy định về lễ phục hiệu trưởng, thành viên và đội nghi lễ tại lễ trao bằng tốt nghiệp. 

Hình ảnh hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) mặc áo nhung, đeo vòng cổ và cầm quyền trượng trong lễ tốt nghiệp gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet
Hình ảnh hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) mặc áo nhung, đeo vòng cổ và cầm quyền trượng trong lễ tốt nghiệp gây nhiều tranh cãi. Ảnh: Internet

Theo như thông báo của trường, trang phục dùng trong buổi lễ nhằm khẳng định vị thế, thể hiện sự chuyên nghiệp, đẳng cấp của trường trong mắt người học và đối tác, tăng tính đoàn kết nội bộ cũng như ý thức trách nhiệm của cán bộ, giảng viên và người học. 

LS Phú Thắng nhận định là trường đại học công lập bán tự chủ, BGH và hội đồng trường có quyền tự quyết mọi hoạt động của nhà trường tại lễ tốt nghiệp, bao gồm cả nội dung lễ phục, miễn là không phản cảm, hoặc gây tổn hại cho tổ chức, cá nhân khác. 

Chung quan điểm, TS.LS Đặng Văn Cường - Đoàn LS TP Hà Nội cũng khẳng định trang phục tại lễ trao bằng tốt nghiệp của ĐH Kinh tế - ĐH quốc gia Hà Nội lạ nhưng không vi phạm pháp luật.

Theo chia sẻ của LS Đặng Văn Cường, Thông tư số 26/2009 của Bộ GDĐT quy định về đồng phục và lễ phục của học sinh, sinh viên chỉ quy định chung chung, không có chi tiết cụ thể về chất liệu, màu sắc, đồng thời cũng không quy định chi tiết về nghi thức để thực hiện thủ tục trao bằng. 

Do đó, không có cơ sở pháp lý để xác định cơ sở giáo dục này không tuân thủ pháp luật, không có căn cứ để xử phạt xử lý đối với việc sử dụng các trang phục như tại lễ trao bằng hôm 29/7 của ĐH Kinh tế. 

Thời gian gần đây, hình ảnh hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế (ĐH Quốc gia Hà Nội) mặc áo nhung, đội mũ đỏ và cầm quyền trượng, đeo vòng cổ tại lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2022 đã gây ra nhiều tranh cãi trái chiều. 

Theo đó, vào ngày 29/7, trường ĐH Kinh tế đã chia sẻ loạt hình ảnh và nội dung về buổi lễ tốt nghiệp trên fanpage chính thức của nhà trường. 

Một số dân mạng đã vô cùng thích thú với trang phục tốt nghiệp của trường ĐH này nhưng cũng nhiều người cho rằng lễ phục của nhà trường quá 'màu mè' và đua đòi. 

Liên quan đến sự việc, thầy Lê Trung Thành (Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Kinh tế) nhận định 'Lễ tốt nghiệp trao bằng cho các tân cử nhân năm nay cũng theo truyền thống thực hiện từ nhiều năm trước đó với hình ảnh hiệu trưởng cầm quyền trượng. Đây không phải là mới mẻ của trường nhưng năm nay đã thu hút sự quan tâm của mọi người'.

Trong khi đó, thông tin trên Tuổi Trẻ cho biết tối qua 31/7, ĐH Quốc gia Hà Nội đã gửi công văn đến Hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế, đề nghị báo cáo tình hình tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp vào hôm 29/7 gây ra nhiều tranh cãi trên MXH. 

Trong văn bản có nêu GĐ ĐH Quốc gia Hà Nội đề nghị hiệu trưởng trường ĐH Kinh tế phải báo cáo bằng văn bản về công tác tổ chức lễ trao bằng tốt nghiệp đang gây tranh cãi trước ngày 2/8. 

Lãnh đạo ĐH Quốc gia Hà Nội cũng yêu cầu hiệu trưởng trường này cần chỉ đạo rà soát và điều chỉnh trang phục, lễ phục, lễ trao bằng tốt nghiệp để tránh lặp lại tình trạng tương tự.

   >>XEM THÊM: Đối tượng nào nhận được hỗ trợ khi tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện từ 1/8? 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news