Tin mới

Vụ "hố chôn tập thể" ở Khánh Hòa: Phát hiện thêm 2 bộ hài cốt

Thứ tư, 21/01/2015, 08:36 (GMT+7)

Liên quan đến vụ phát hiện "hố chôn tập thể" ở Khánh Hòa, gia đình ông Xê cho biết đã phát hiện thêm 2 bộ hài cốt gần những bộ hài cốt đã được phát hiện trước đó.

Liên quan đến vụ phát hiện "hố chôn tập thể" ở Khánh Hòa, gia đình ông Xê cho biết đã phát hiện thêm 2 bộ hài cốt gần những bộ hài cốt đã được phát hiện trước đó.

Trao đổi trên báo Khánh Hòa, tối ngày 20/1, anh Nguyễn Văn Đoan, con trai ông Nguyễn Văn Xê (tổ Trà Long 2, phường Ba Ngòi, TP. Cam Ranh, Khánh Hòa), cho biết chiều cùng ngày gia đình anh lại phát hiện thêm 2 bộ hài cốt cách rất gần với những bộ hài cốt đã phát hiện trước đó. Việc cất bốc 2 bộ hài cốt này đã gần hoàn tất.

Vụ "hố chôn tập thể" ở Khánh Hòa: Nhiều mảnh gỉ sét ở chân, tay các bộ hài cốt. (ảnh Nguoilaodong)

Anh cũng cho biết thêm, chiều ngày 19/1, khi chuyển những bộ hài cốt phát hiện trong 2 ngày 17 và 18/1 từ 7 thùng giấy sang các quách gỗ để đưa đi an táng thì nhận thấy thực chất chỉ có 6 bộ hài cốt chứ không phải 7 bộ. Hiện 6 bộ hài cốt được tìm thấy từ ngày 17/1 đến ngày 19/1 đã được an táng tại nghĩa trang Dốc Sạn - TP Cam Ranh. Như vậy tổng số hài cốt được phát hiện trong vườn nhà anh Đoan từ ngày 26/12/2014 đến nay đã lên đến 25 bộ.

Liên quan đến vụ việc, báo Người Lao Động cũng đưa tin, về nguồn gốc của hố chôn tập thể, người thì phỏng đoán đây có thể là cuộc thảm sát do lính Mỹ gây ra khi chiếm đóng Cam Ranh, kẻ thì cho rằng khi phát hiện ra cán bộ cách mạng, thực dân Pháp đã tiêu hủy cả ngôi làng. 

“Đây có thể là cuộc giết hại tù chính trị, cán bộ Việt Minh từ thời Pháp thuộc hoặc thời Nhật chiếm đóng vì xung quanh cổ chân, tay; hông; dọc sống lưng có nhiều vết gỉ sắt như bị cùm. Việc hài cốt có nhiều vết rạn vỡ, mất đầu có thể do tra tấn mà thành”, ông Đặng Sĩ (62 tuổi), người trực tiếp đào tìm hài cốt cho biết.

Như tin tức đã đưa, ngày 26/12/2014, gia đình ông Xê đào hầm biogas thì bất ngờ gặp một tảng đá dày 10-15 phân, nặng khoẳng 2 tạ chắn ngang. Khi phá tảng đá, gia đình bất ngờ phát hiện 2 bộ hài cốt nằm hướng đầu vào nhau trên một đường thẳng, đầu cách khoảng nửa mét.

Đến 14h cùng ngày, gia đình ông tiếp tục phát hiện thêm 3 bộ hài cốt khác, nằm theo vòng tròn. 3 bộ hài cốt này khi phát hiện thì đầu hướng vào phía trong, cùng với 2 bộ hài cốt trước đó - giống như hình ngôi sao chụm lại.

Được sự đồng ý của chính quyền địa phương, gia đình ông Xê tiếp tục tìm kiếm, đến ngày 5/1 thì đã khai quật được tổng cộng 17 bộ hài cốt trong phạm vi khoảng đất 7m2.

H.Nguyên (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news