Tin mới

Vu lan báo hiếu: Sự tích và ý nghĩa ngày lễ Vu lan

Thứ ba, 16/08/2016, 09:09 (GMT+7)

Lễ Vu lan báo hiểu trong dân gian thường được cử hành vào rằm tháng bảy. Đây là sự tích và ý nghĩa ngày lễ Vu lan, là một trong những lễ lớn trong năm nhằm bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ, những bậc sinh thành.

Lễ Vu lan báo hiểu trong dân gian thường được cử hành vào rằm tháng bảy. Đây là sự tích và ý nghĩa ngày lễ Vu lan, là một trong những lễ lớn trong năm nhằm bày tỏ lòng biết ơn với cha mẹ, những bậc sinh thành. 

Sự tích ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày lễ Vu Lan là ngày báo hiếu, báo ân. Ảnh: Internet

Dân Việt dẫn lại nguồn tin cho biết sự tích ngày lễ Vu Lan bắt nguồn từ tích của ông Mục Kiều Liên. 

Theo đó, ông Muc Kiều Liên vốn là tu sĩ khác đạo, quy y và trở thành đệ tử lớn của Phật, được liệt vào hàng thông đệ nhất trong hàng đệ tử của Phật. 

Sau khi chín quả, Muc Kiều Liên nhớ về mẫu thân nên dùng huệ nhãn nhìn xuống cõi khổ và thấy mẹ mình bị đọa vào kiếp ngạ quỷ nơi địa ngục A Tì. 

Thấy thân hình mẹ trở nên tiều tuy, đói không được ăn, khát không được uống, Mục Kiều Liên đã vận dụng phép thần thông để đến với mẹ và dâng cơm cho mẹ.

Nhưng khi hạt cơm cứ đến gần mẹ ông thì bỗng nhiên hóa thành lửa. Quá thương mẹ, Mục Kiều Liên đã trở về cầu xin Đức Phật xin được chỉ dạy cách cứu mẹ.  

Phật cho Mục Kiều Liên biết rằng đây chính là nghiệp chướng của mẹ ông và ông ở kiếp trước. Phật dạy một mình Mục Kiều Liên thì không có cách nào cứu được mẹ mà phải nhờ đến uy đức của chúng tăng ở khắp nơi, đồng tâm hiệp ý mới cầu xin cứu rỗi được.  

Sau đó, Mục Kiều Liên đã phải thành kính đi rước chư tăng khắp 10 phương về, đặc biệt là các vị đã đạt được 6 phép thần thông, nhờ công đức cầu nguyện của các vị thì vong linh của mẹ ông mới thoát khỏi khổ đạo. 

Phật lại dạy Mục Kiều Liên sắm đủ những món thức thời trân, hương dâu đèn nến, giường chõng chiếu gối, chăn màn quần áo, thau rửa mặt, khăn lau tay...để dâng cúng các vị chư tăng. 

 Vào dịp Rằm tháng 7, lập trai đàn để cầu nguyện, trước khi thọ thực, các vị chư tăng sẽ chú tâm cầu nguyện cho cha mẹ và ông bà bảy đời của thí chủ được siêu thoát.  Sau khi làm đúng như lời Phật dạy, quả nhiên vong mẫu của ông đã được thoát khỏi kiếp ngạ quỷ mà sinh về cảnh giới lành.  

Ý nghĩa ngày lễ Vu Lan báo hiếu

Ngày lễ Vu Lan là dịp để nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ. Ảnh: Internet

Ngày lễ Vu Lan báo hiếu là dịp để nhắc nhở các thế hệ con cháu nhớ đến công ơn dưỡng dục sinh thành của cha mẹ, ông bà, tổ tiên cũng như những đóng góp to lớn của những anh hùng dân tộc, những người có công với đất nước.  

Đồng thời đây cũng là ngày lễ giúp chúng ta tiếp cận được ý nghĩa giáo dục đầy nhân bản của văn hóa nhà Phật đó là "từ, bi, hỷ,xả, vô, ngã, vị, tha", "uống nước nhớ nguồn"... 

Ngoài ra, lễ Vu Lan mở ra một mùa báo ân báo hiếu. Báo hiếu với cha mẹ, không chỉ ở kiếp này mà còn ở kiếp sau.  Báo ân là báo ân đối với những người có công với đất nước.

Minh Di (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news