Tin mới

Vụ nhặt 5 lượng vàng trong rác: "Chủ nhân" số vàng bị kiện

Thứ năm, 24/09/2015, 08:20 (GMT+7)

Liên quan đến vụ nhặt được 5 lượng vàng trong rác tại Cà Mau, chị Mai đã nộp đơn kiện chị Nguyễn Thị Bích Ngân- người tự nhân là chủ nhân số vàng trên ra tòa.

Liên quan đến vụ nhặt được 5 lượng vàng trong rác tại Cà Mau, chị Mai đã nộp đơn kiện chị Nguyễn Thị Bích Ngân- người tự nhân là chủ nhân số vàng trên ra tòa.

Trao đổi với PV, luật sư Lê Thanh Thuận (Đoàn luật sư tỉnh Cà Mau), người hỗ trợ pháp lý miễn phí cho chị Phạm Tuyết Mai (SN 1980, ấp Tân Thành A, xã Tân Dân, huyện Đầm Dơi, Cà Mau)- người nhặt được 5 lượng vàng trong quá trình phân loại rác cho biết, TAND tỉnh Cà Mau đã tiếp nhận đơn kiện của chị Mai kiện chị Nguyễn Thị Bích Ngân (SN 1984, khóm 7, phường 8, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau).

Theo chị Mai, thời gian công an thông báo tìm chủ sở hữu của 5 lượng vàng đã hết, vì vậy số nữ trang này không thể giao cho chị Ngân. Chị Mai cũng yêu cầu cơ quan xét xử công nhận chị được sở hữu số tài sản 5 lượng vàng mà chị đã phát hiện được trong quá trình phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải TP.Cà Mau.

Luật sư Thuận cho hay, theo quy định của điều 241 và điều 239, sau 1 năm thông báo mà chủ nhân không nhận lại tài sản thì tài sản đó thuộc về người nhặt được hoặc người phát hiện. 

Công an đã thông báo tìm chủ nhân của 5 lượng vàng từ ngày 16/8/2014, đến ngày 15/8/2015 là hết thời hạn 1 năm. Tuy nhiên đến ngày 31/8/2015 chị Ngân mới xuất hiện. Vì vậy, dù chị Ngân có là chủ nhân của 5 lượng vàng trên, thì cũng không có quyền nhận lại, và số vàng này thuộc về chị Mai.

Nội dung đơn thư của chị Mai nêu rõ: “Là người nghèo, chịu đựng làm việc trong môi trường hôi thúi để tìm miếng cơm. Giả sử, tôi không phát hiện ra số vàng trên thì bà Ngân cũng mất trắng làm gì có như ngày hôm nay mà bà đòi lại. Tôi làm đúng theo quy định của pháp luật và đạo lý làm người, khi tôi phát hiện được tài sản, tôi đã trình báo Công an đi tìm chủ sở hữu. Nếu trong hạn luật định bà Ngân chứng minh mình thực sự là chủ số vàng trên thì tôi đâu yêu cầu gì, nhưng đây lại quá hạn luật định cho nên tôi mới yêu cầu”.  

Như tin tức đã đưa, vào khoảng 15h ngày 4/8/2014, khi chị Mai còn là công nhân của Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau, trong lúc phân loại rác tại dây chuyền của nhà máy đã phát hiện một chiếc ví chứa đầy tiền, vàng. Trong chiếc ví có 1 vòng vàng, 4 dây chuyền, 3 mặt dây lớn nhỏ, 10 nhẫn, 3 đôi bông tai, một mặt dây chuyền bị gãy...Tổng số tài sản gồm 2 chỉ vàng 24k và 47 chỉ vàng 18k, khoảng gần 5 lượng vàng.

Chị Tuyết Mai người nhận được 5 lượng vàng trong rác. Ảnh Vnexpress

Khoảng 30 phút khi phát hiện được chiếc ví chưa tiền, lãnh đạo Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau đã mời chị Mai lên làm việc, và yêu cầu nộp lại số vàng vừa phát hiện. Thấy vô lý, chị Mai đã không chấp nhận và giao nộp số vàng trên cho Công an TP.Cà Mau.

Sau 1 năm thông báo truy tìm chủ sở hữu của 5 lượng vàng nhưng không được, đầu tháng 9/2015, Công an TP Cà Mau đã quyết định xử lý 5 lượng vàng theo Điều 241 Bộ luật dân sự.

Tuy nhiên đến ngày 4/9/2015, chị Nguyễn Thị Bích Ngân (SN 1984, ngụ khóm 7, phường 8, TP Cà Mau) đã đến cơ quan công an TP. Cà Mau nhận mình là chủ nhân của 5 lượng vàng do chị Phạm Tuyết Mai nhặt được.

Chiều ngày 16/9, trước sự chứng kiến của các ban ngành và đơn vị liên quan, cơ quan Công an TP Cà Mau đã mở niêm phong số vàng 5 lượng vàng chị Phạm Tuyết Mai phát hiện trong quá trình phân loại rác tại Nhà máy xử lý rác thải Cà Mau.

Công an TP Cà Mau đã xác định chị Nguyễn Thị Bích Ngân (31 tuổi, ngụ phường 8, TP Cà Mau) là chủ nhân số vàng 5 lượng này, và đề nghị chị Ngân và chị Mai thỏa thuận để phân chia.

Chị Ngân đã đề nghị "hỗ trợ" chị Mai 10 triệu đồng, nhưng chị Mai không đồng ý.

H.Nguyen

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news
Từ khóa: 5 lượng vàng