Tin mới

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Hé lộ về 2 người đàn ông bí ẩn ở biên giới Việt - Lào

Thứ bảy, 02/11/2019, 10:41 (GMT+7)

Vì Văn Toán khai nhận số ma túy bán cho bà Trần Thị Hiền - mẹ nữ sinh giao gà đều được vợ chồng Toán mua của 2 người đàn ông bí ẩn ở bên kia biên giới Việt - Lào.

Liên quan vụ án nữ sinh giao gà bị hãm hiếp và sát hại, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Điện Biên vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy" và đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Điện Biên truy tố 5 bị can, tin tức từ Gia đình và Xã hội cho hay.

Trong số các bị can bị đề nghị truy tố có bà Trần Thị Hiền (44 tuổi, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên) và 4 đồng phạm khác gồm: Vì Thị Thu, Vì Văn Toán (là vợ chồng, cùng 37 tuổi, ở đội 5, xã Thanh Yên, huyện Điện Biên); Bùi Văn Công (44 tuổi, ở đội 11, xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên) và Lường Văn Hùng (28 tuổi, ở bản Na Hý, xã Hua Thanh, huyện Điện Biên). Cơ quan điều tra xác định bà Hiền là một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy ở Điện Biên.

Bà Trần Thị Hiền và Vì Văn TOán. Ảnh internet

Qua điều tra của cơ quan Công an, vào khoảng giữa tháng 5/2017 bà Trần Thị Hiền đã tìm đến nhà Bùi Văn Công để hỏi mua gà. Sau khi úp mở thăm dò, thử thách lẫn nhau, bà Hiền đã đặt vấn đề mua heroin. Bà Hiền đặt mua 4 bánh heroin và thống nhất trả cho Công giá 160 triệu đồng bánh nếu đảm bảo trọng lượng và chất lượng. Công đã đến gặp Vì Thị Thu để đặt mua.

Công đặt mua 4 bánh heroin của Thu với giá 150 triệu đồng/1 bánh. Qua bàn bạc Thu đồng ý và hẹn vài ngày để chị ta còn tìm nguồn. Thu tham gia vào đường dây bán lẻ ma túy từ thời mới kết hôn với Vì Văn Toán.

Nhà Thu ở Nà Ngum, xã Thanh Yên - một bản nổi danh về buôn bán chất ma túy từ vài chục năm trở lại đây. Nà Ngum giúp với bản cũng là điểm nóng về ma túy là Pa Mỏ Thái, Pa Mỏ Thổ của xã Thanh Chăn; Hồng Lếch Cuông của xã Thanh Hưng, huyện Điện Biên. Từ các bản này chỉ đi bộ vài cây số là đến khu vực biên giới. Rừng rậm rạp, địa hình địa vật chia cắt rất thuận lợi cho việc thâm nhập sang Lào móc nối lấy ma túy sau đó đưa về Việt Nam tiêu thụ.

Sau khi thống nhất giá cả mua ma túy với Bùi Văn Công, một ngày mưa gió, Vì Thị Thu vờ đi rừng rồi lên khu vực biên giới Việt - Lào đầu khe suối thuộc địa phận Đội 5, xã Thanh Yên để tìm mua heroin.

Theo tin tức từ báo Bảo vệ Pháp luật, Thu đã gặp và làm quen với một người đàn ông khoảng 40 tuổi là người Lào. Người đàn ông này nói tiếng dân tộc Thái nhưng ông ta không cho Vì Thị Thu biết tên, tuổi, nhân thân cụ thể...

Người đàn ông đồng ý sẽ bán cho Thu 2 bánh heroin nhưng hẹn 8 ngày sau quay lại ông ta sẽ giao hàng.  Tiếp đó, 8 ngày sau, một mình Vì Thị Thu bí mật đi lên khu vực biên giới Viêt - Lào để nhận ma túy. Thu không mang tiền mặt nên chị ta đặt vấn đề mua nợ 2 bánh heroin với với giá 90 triệu đồng/1 bánh heroin. Người đàn ông này cũng đồng ý cho Thu nợ thậm chí còn "khuyến mại" thêm cho Thu 1 gói nhỏ heroine và 8 viên hồng phiến.

Vì Thị Thu giấu 2 bánh heroin vào người rồi mang về nhà giấu vào một chiếc sọt tre, lấy một chiếc áo phủ lên rồi để ở cạnh giường ngủ của hai vợ chồng, sau đó ít ngày bán cho Bùi Văn Công với giá 300 triệu đồng (150 triệu đồng/bánh). Sau đó Công lại bán cho Trần Thị Hiền với giá 160 triệu đồng/bánh, lãi được 20 triệu đồng.

Tuy nhiên, khi giao hàng cho bà Hiền ở Nghĩa trang Thanh Hưng, bà này chỉ trả trước 290 triệu, xin nợ 30 triệu. Nhưng sau đó bà Hiền không trả nợ món này. Do hận về món nợ này nên Công mới bàn với đám bạn nghiện ra tay tàn độc với con gái của bà này.

Cũng trong vụ án này, Vì Văn Toán khai nhận vào khoảng tháng 5/2009, Toán vượt biên sang đất Lào, mua nợ 2 bánh heroin của một người đàn ông quốc tịch Lào tên là Xiêng Khăm. Tuy nhiên anh ta chỉ biết tên người đó chứ không biết cụ thể ở đâu, làm gì ở bên kia biên giới. Theo đó, 2 bánh heroin này định bán cho bà Hiền với giá 300 triệu nhưng chưa kịp nhận tiền thì tháng 6/2010 Toán bị Công an huyện Điện Biên bắt về hành vi: Mua bán trái phép chất ma túy và bị Tòa án nhân dân huyện Điện Biên xử phạt 9 năm 6 tháng tù giam.

Sau khi ra tù, Toán đã tìm bà Hiền để đòi nợ nhưng bà này từ chối. Do đó, cả Công và Toán  đã lập kế hoạch bắt cóc con gái bà này để gây sức ép và thảm kịch đã xảy ra...

Liên quan đến vụ án này, Tiền Phong đưa tin, chiều 1/11, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên xác nhận, cơ quan CSĐT Công an tỉnh này đã hoàn tất kết luận điều tra vụ án "Mua bán trái phép chất ma túy".

Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên. Ảnh: Tiền Phong

Về căn cứ xác định tội danh của mẹ nữ sinh giao gà, báo VOV dẫn lời Thiếu tướng Sùng A Hồng bên hành lang Quốc hội cho biết trong quá trình điều tra, bà Hiền là người phức tạp, không trung thực, gây rất nhiều khó khăn cho cơ quan điều tra nhằm đánh lạc hướng và để bao che cho hành vi vi phạm pháp luật của mình.

“Các đối tượng này sẽ bị xử lý rất nghiêm minh về tội mua bán ma túy. Căn cứ Khoản 4, Điều 194, Bộ Luật hình sự năm 1999, bà Trần Thị Hiền bị đề nghị truy tố về hành vi mua bán trái phép chất ma túy với khung hình phạt từ 20 năm đến chung thân hoặc tử hình.

Đến nay cơ quan điều tra đã chứng minh đối tượng Hiền mua bán trót lọt 4 bánh heroin. Theo quy định của pháp luật về trọng lượng ma túy là một trong những căn cứ để định khung hình phạt. 4 bánh ma túy với trung bình là 350 gram/bánh thì tương đương với khung hình phạt đề nghị truy tố ở khoản 4”, ông Hồng cho biết.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news