Tin mới

Vụ Phó Bí thư Đoàn xã treo cổ tự tử trên đồi: Phát hiện lá thư tuyệt mệnh

Thứ năm, 29/10/2015, 15:51 (GMT+7)

Trước khi ra đi, Phó Bí thư đoàn xã Lê Văn Đ. đã để lại những dòng di thư cuối cùng, trong đó, anh gửi lời xin lỗi tới cơ quan, đồng nghiệp, bố mẹ hai bên nội ngoại, vợ con và nhắn rằng mình không thể tiếp tục sống được nữa.

Trước khi ra đi, Phó Bí thư đoàn xã Lê Văn Đ. đã để lại những dòng di thư cuối cùng, trong đó, anh gửi lời xin lỗi tới cơ quan, đồng nghiệp, bố mẹ hai bên nội ngoại, vợ con và nhắn rằng mình không thể tiếp tục sống được nữa.

Liên quan vụ Phó Bí thư Đoàn xã Lê Văn Đ. (26 tuổi, ở thôn Yên Thọ, xã Mậu Lâm, huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) treo cổ tự tử trên đồi keo khi vừa mới cưới vợ được 9 tháng, cho tới thời điểm này, gia đình của người xấu số vẫn chưa biết nguyên do tại sao anh Đ. lại tìm đến cái chết. Còn dư luận địa phương thì không khỏi xôn xao, bàn tán vì việc xảy ra với cậu Phó Bí thư trẻ tuổi đột ngột tới mức khó ai ngờ được. Và ngay cả những dòng di thư anh Đ. được tìm thấy lại càng khiến cho những đoán định về nguyên nhân khiến anh lựa chọn quyên sinh trở nên mơ hồ.

Ông H. - người làm cùng cơ quan và cũng là chỗ thân thiết với gia đình của anh Đ. cho biết, sau hôm xảy ra sự việc, chị L. (vợ anh Đ.) có kể lại, vào khoảng hơn 2 giờ sáng ngày 26/10, chị L. bất ngờ thấy màn hình điện thoại của chồng bật sáng. Do không để ý nên chị cũng không rõ là màn hình đồng hồ báo thức hay là điện thoại của chồng có cuộc gọi đến. Lúc đó, anh Đ. cầm điện thoại đi ra ngoài và khoảng 5 phút sau mới quay lại phòng ngủ.

Hiện trường khu đồi keo nơi Phó Bí thư Đoàn xã treo cổ tự vẫn. Ảnh: Báo Giao thông 

Thời điểm chồng đi vào, chị L. có hỏi anh Đ. là ra ngoài có việc gì. Anh trả lời vợ là vào phòng vệ sinh. Tuy nhiên, cũng từ lúc đó cho tới gần 5h sáng, anh Đ. nằm trằn trọc không ngủ được. Chị L. cũng thức theo chồng. 

Đến lúc tầm 5h, anh bất ngờ trở dậy, trên người vẫn mặc quần soóc và áo phông, anh vơ vội thêm chiếc áo khoác rồi dắt xe máy đi ra khỏi nhà. Nghĩ chồng trở dậy chuẩn bị tư trang để ra trường học như mọi khi nên chị L. không để ý.

Còn theo người thân của gia đình anh Đ., thời điểm trước đó một tuần, anh Đ. có theo học lớp Trung cấp Lý luận Chính trị ở Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa. Buổi sáng hôm xảy ra sự việc, nếu theo lịch thông thường thì anh Đ. vẫn xuống trường đi học như mọi khi. Cùng học chung lớp lý luận đó có chị N. - một người họ hàng với gia đình bên vợ của anh. Tối hôm chủ nhật (25/10), anh Đ. và chị N. có hẹn nhau khi nào anh đi học thì qua chỗ thị trấn đèo chị này đi cùng. Do vậy, sáng sớm ngày 26/10, đứng đợi mãi không thấy anh Đ. qua, gọi điện cũng không thấy anh Đ. bắt máy, sợ muộn giờ vào lớp, chị N. chủ động bắt xe bus để xuống trường. 

Mọi người đều nghĩ buổi sáng anh Đ. xuống thành phố đi học, không ai nghĩ anh lại lên đồi keo để tìm đến cái chết. Ảnh minh họa

Sáng sớm trở dậy, chị L. vợ anh vẫn tới cơ quan đi làm bình thường. Về phần bố đẻ của anh Đ., khi thấy mũ bảo hiểm và đôi giày của anh Đ. vẫn để ở nhà, ông gọi điện cho anh Đ. hỏi xem anh đang ở đâu nhưng không thấy có người nhấc máy. Sốt ruột, ông gọi cho con dâu hỏi xem anh Đ. đi đâu, có xuống trường đi học không.

Nhận được điện của bố chồng, chị L. nói sáng sớm thấy chồng dắt xe đi, chị nghĩ là anh đã xuống thành phố đi học. Cẩn thận, chị gọi vào số máy của anh nhưng vẫn không có tín hiệu trả lời. Sau đó, chị gọi điện cho chị họ N.  để hỏi xem anh có tới lớp cùng chị này không. Lúc ấy, chị N. cho biết, do sáng sớm đợi mãi không thấy anh Đ. qua nên chị xuống trường có một mình. Và từ sáng tới giờ cũng không thấy anh Đ., chị tưởng anh có việc bận nên nghỉ học.

Thấy con mất liên lạc một cách khó hiểu, bố của anh Đ. gọi điện cho ông Xuân - Trưởng Công an xã Mậu Lâm hỏi xem con mình buổi sáng có tới trụ sở làm việc hay không. Ông Xuân cho biết, buổi sáng anh Đ. có lịch học dưới thành phố nên vắng mặt ở cơ quan. 
Không biết làm cách nào để biết thông tin về con trai, bố anh Đ. tìm đến nhà ông H. để dò hỏi nhưng bản thân ông H. cũng vẫn đinh ninh anh đi học ở dưới thành phố. 

Sau khi nghe bố anh Đ. kể lại việc mất liên lạc với con, ông H. điện thoại cho ông Xuân để thông báo lại chuyện anh Đ. bỗng nhiên biến mất một cách khó hiểu.

Sau đó không lâu, có người làng ở Phú Nhuận (xã giáp ranh với Mậu Lâm) điện báo cho ông Xuân về việc từ sáng sớm, người dân khu vực khe suối phát hiện có một chiếc xe máy bỏ không. Cho tới chiều muộn vẫn không ai trông thấy chủ xe đâu. Do đó, họ điện báo cho Công an cả hai xã Mậu Lâm và Phú Nhuận đến kiểm tra xem là xe của ai để chủ nhân còn đến nhận.

Ngay lúc đó, ông Xuân yêu cầu người gọi điện đọc nhanh biển số xe và loại xe để  kiểm tra. Nhận định có thể đây chính là chiếc xe gắn máy của Phó Bí thư Đoàn xã, ông Xuân trực tiếp gọi điện cho chị L. (vợ anh) để hỏi về biển số chiếc xe Wave màu đen mà anh Đ. vẫn sử dụng. 

Người dân Mậu Lâm vẫn chưa hết bàng hoàng về sự ra đi đột ngột của Phó Bí thư Đoàn xã. Ảnh minh họa

Nhận được câu trả lời xác minh biển số từ chị L. trùng khớp với biển số mà người làng Phú Nhuận cung cấp, ông Xuân báo gấp cho người nhà của anh Đ., ông H. và sau đó, mọi người cùng nhanh chóng tới khu vực trên để tìm kiếm.

Khi tới nơi, không ai trông thấy anh Đ. ở đâu, chỉ thấy chiếc xe bị bỏ lại bên bờ suối. Đoán có chuyện chẳng lành, những người có mặt đổ xô ra các khu vực xung quanh để tìm kiếm. Và rồi khoảng 5 phút sau đó, ai nấy đều thất kinh khi phát hiện anh Đ. đã chết trong tư thế treo cổ giữa đồi keo, cách vị trí chiếc xe máy chừng hơn 3 chục mét. 

Lực lượng Công an xã Mậu Lâm đã ngay lập tức có mặt để bảo vệ hiện trường. Nhận thấy sự việc nghiêm trọng, công an xã đã báo cáo vụ việc lên Công an huyện Như Thanh. 

Ngay khi có mặt, lực lượng chức năng khẩn trương tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường. Qua kiểm tra ban đầu, anh Đ. được kết luận tử vong không do tác động ngoại lực. Cùng với đó, lực lượng chức năng còn tìm thấy trong túi quần anh Đ. có một chiếc điện thoại, một mảnh giấy và một cây bút. Chiếc điện thoại được xác định là của anh Đ., là vật dụng anh vốn dùng thường ngày. Còn trên mảnh giấy được tìm thấy có ghi mấy dòng chữ. Người thân trong gia đình có mặt tại hiện trường đều xác nhận đây chính là nét chữ của anh Đ.. Do vậy, nội dung trên mảnh giấy có thể coi là những dòng di thư cuối cùng của người xấu số.

Là người chứng kiến vụ khám nghiệm hiện trường, ông H. cho hay, những dòng chữ để lại rất ngắn ngủi, trong đó, anh Đ. gửi lời xin lỗi tới cơ quan Ủy ban xã, bố mẹ nội ngoại, vợ con. Anh nói rằng anh cảm thấy không thể sống được nữa và đã đến lúc phải ra đi. 

"Sau khi khám nghiệm hiện trường hoàn tất, phía gia đình anh Đ. không yêu cầu mổ tử thi, muốn anh được sớm yên nghỉ nên cơ quan chức năng đã bàn giao thi thể anh cho gia đình lo hậu sự. Còn chiếc điện thoại và mảnh giấy được tìm thấy trong túi của anh Đ. hiện đang được giữ tại Công an huyện Như Thanh" - ông H. cho biết thêm.

Trước đó, vào khoảng 18h ngày 26/10, Công an xã Mậu Lâm nhận được tin từ quần chúng cho biết có một chiếc xe máy vô chủ bị bỏ lại bên khe suối trên địa bàn đã gần 1 ngày và yêu cầu công an đến kiểm tra. Lúc tới nơi, mọi người ai nấy đều bàng hoàng khi phát hiện một nam thanh niên chết trong tư thế treo cổ trên đồi keo, cách địa điểm chiếc xe máy bị bỏ lại khoảng hơn 3 chục mét. Lực lượng Công an xã lập tức báo cáo vụ việc lên Công an huyện. 

Người treo cổ tự tử sau này được xác định là anh Lê Văn Đ. (26 tuổi) - Phó Bí thư Đoàn xã Mậu Lâm. Được biết, anh Đ. mới cưới vợ được hơn 9 tháng và vợ anh đang mang song thai ở tháng thứ 7.

Vũ Đậu

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news