Tin mới

Vụ tắc cống dẫn khiến "siêu máy bơm tê liệt": Phát hiện có chất kết dính

Thứ tư, 18/10/2017, 16:15 (GMT+7)

Liên quan đến vụ ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dù siêu máy bơm đã hoạt động từ sớm, ngoài việc phát hiện rác, còn có một lượng lớn chất bột màu trắng lấp đầy miệng cống dài 100m. Chất này được xác định là bentonai (gặp nước sẽ đông cứng như xi măng) gây tắc cống.

Liên quan đến vụ ngập trên đường Nguyễn Hữu Cảnh dù "siêu máy bơm" đã hoạt động từ sớm, ngoài việc phát hiện rác, còn có một lượng lớn chất bột màu trắng lấp đầy miệng cống dài 100m. Chất này được xác định là bentonai (gặp nước sẽ đông cứng như xi măng) gây tắc cống.

Rác lấp đầy cống ở đường Nguyễn Hữu Cảnh. Ảnh: NLĐ

Theo thông tin trên Thanh niên, Tri thức trực tuyến, ngày 18/10, hàng chục nhân viên Công ty thoát nước đô thị TP.HCM phối hợp với Công ty CP Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư máy bơm) cùng Trung tâm chống ngập TP tiếp tục thông toàn bộ cống rãnh trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM cho biết, một lượng rác lớn (chủ yếu rác thải sinh hoạt) tại miệng các hầm ga tiếp tục được hốt lên sạch sẽ, hàng chục công nhân Thoát nước đô thị lần lượt ngụp lặn trong lòng cống, dùng thiết bị chuyên dụng thông từng đoạn cống, đảm bảo không tắc nghẽn.

Ông Nguyễn Tăng Cường - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, ngay sau khi cơn mưa trưa 17/10 kết thúc, đại diện Tập đoàn Quang Trung và Trung tâm điều hành chống ngập nước TP.HCM đã đi kiểm tra 2 miệng cống dẫn nước vào máy bơm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Bước đầu mở 4 nắp hố ga trước số nhà 59 Nguyễn Hữu Cảnh (P.22, Q.Bình Thạnh), các công nhân phát hiện rất nhiều chai lọ, bao bì, mút xốp bít kín miệng cống (mỗi hố gần 1 mét khối rác).
 
Đáng chú ý, tại hố ga tại cổng 90 Nguyễn Hữu Cảnh dẫn vào hầm bơm, phát hiện một lượng lớn chất bột màu trắng lấp đầy miệng cống dài 100m. Công ty đã kiểm tra mẫu và kết luận là chất bentonai (gặp nước sẽ đông cứng như xi măng) gây tắc cống.
 
“Chất bentonai này dùng trong khoan công nghiệp, không thể tự dưng xuất hiện trong lòng cống. Chúng tôi chưa lí giải được tại sao lại xuất hiện trong đoạn cống dẫn vào hầm bơm nhiều đến vậy, trong khi các rác thải sinh hoạt hằng ngày hoàn toàn không bao giờ có chất này”, ông Cường khẳng định
 
Công ty đã đề nghị trung tâm chống ngập xử lý trả lại nguyên trạng cống thông thoáng, nhưng đến nay vẫn chưa được bàn giao.

Trước thông tin người đứng đầu Tập đoàn công nghiệp Quang Trung nghi ngờ có nhóm người cố ý phá hoại, làm tắc các cống nước, ông Nguyễn Hoàng Anh Dũng - Phó giám đốc Trung tâm điều hành chương trình chống ngập nước TP.HCM, cho biết, việc này khó có thể xảy ra, hầu như tất cả các tuyến cống trên địa bàn TP.HCM đều có rác như vậy chứ không riêng trên đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Theo ông Dũng, lượng rác lấp đầy miệng cống trên đường Nguyễn Hữu Cảnh trưa 17/10 là do người dân xả rác xuống đường, khi mưa theo dòng nước cuốn xuống cống. 

"Nếu thật sự có người chủ ý phá hoại đổ rác xuống cống gây tắc nghẽn, khi phát hiện sẽ bị xử lý nghiêm theo pháp luật", ông Dũng khẳng định.

Theo ông Cường, công ty sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm chống ngập TP kiểm tra toàn bộ hệ thống cống thoát nước trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo không bị tắc cống thêm một lần nào nữa, dự kiến hết khoảng 1 tuần.
 
“Tôi cho rằng cũng có một số người dân chưa chấp hành giữ vệ sinh môi trường, xả rác bừa bãi mới trôi xuống cống. Khi làm máy bơm, tôi đã tính đến chuyện rác nhỏ rớt xuống cống sẽ được hút theo và tách vớt được, nhưng qua kiểm tra thì rác có nhiều loại lớn quá, máy hút không nổi, gây tắc cống”, ông Cường nói.

Theo UBND TPHCM đường Nguyễn Hữu Cảnh,  được đầu tư, xây dựng từ lâu nên xuống cấp, hư hỏng, khả năng thoát nước hạn chế. Bên cạnh đó, ý thức của một số người còn thấp, thường xuyên dồn đổ rác thải ở vị trí hố ga, dẫn đến hệ thống cống bị tắc nghẽn càng nghiêm trọng hơn. Việc quản lý cũng chưa thật sự tốt.

Vì vậy, UBND TPHCM yêu cầu 24 quận, huyện cùng các sở ngành và các đơn vị liên quan phải phối hợp chặt, xử lý triệt để tình trạng bỏ rác bừa bãi gây nghẹt cống.

 
Đức Hòa (tổng hợp)
Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news