Tin mới

Vụ trường tiểu học sập lan can khiến 16 học sinh nhập viện: Trách nhiệm thuộc về ai?

Thứ năm, 14/12/2017, 09:52 (GMT+7)

Liên quan đến vụ việc sập lan can trường tiểu học Văn Môn khiến 16 học sinh phải nhập viện, dư luận đặt câu hỏi về việc cá nhân/tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vụ việc sập lan can trường tiểu học Văn Môn khiến 16 học sinh phải nhập viện, dư luận đặt câu hỏi về việc cá nhân/tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Sự cố sập lan can tại Trường tiểu học Văn Môn khiến 16 học sinh nhập viện trong đó có 2 học sinh đang hôn mê sâu, chấn thương nặng. Điều này khiến các bậc phụ huynh rất lo lắng khi cho con em đến trường đi học.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với PV Trí Thức Trẻ, bà Nguyễn Thị Thức, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Yên Phong cho hay, sau sự cố, trong sáng ngày 12/12, lãnh đạo Phòng vẫn chỉ đạo về chuyên môn để các cháu học tập bình thường tại trường.

Viết chú thích ảnh ở đây.

Bên cạnh đó, Phòng phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tập trung khắc phục sự cố, rà soát các điểm hư hỏng, tuyên truyền để phụ huynh, học sinh yên tâm học, giáo viên yên tâm giảng dạy.

Ngoài ra, theo ông Nguyễn Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Văn Môn, UBND huyện Yên Phong đã khởi công xây dựng trường tiểu học Văn Môn mới.

"Chúng tôi đề nghị huyện và đơn vị thi công đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu trường mới để các cháu có thể chuyển sang đó, đảm bảo an toàn, yên tâm học tập", ông Hậu cho biết.

Trước mắt, địa phương sẽ tiến hành khắc phục, sửa chữa khu lan bị sập đổ cũng như rà soát, sửa lại toàn bộ trường để các cháu tạm thời học tập, đảm bảo an toàn. Về dự án xây dựng trường Văn Môn mới đã được UBND huyện khởi công và dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Được biết, trường tiểu học Văn Môn được xây dựng từ khoảng 20 năm trước. Trước tình trạng xuống cấp của ngôi trường, UBND huyện Yên Phong đã khởi công xây dựng trường tiểu học Văn Môn mới và dự kiến cuối năm 2018 sẽ hoàn thành.

Trong khi đợi kết luận chính thức của Công an huyện Yên Phong về nguyên nhân dẫn đến vụ việc và quá trình xây dựng trường này có đảm bảo hay không, dư luận đặt câu hỏi về việc cá nhân/tổ chức nào sẽ phải chịu trách nhiệm?

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, luật sư Nguyễn Thị Tuyến – Giám đốc công ty Luật TNHH Khải Hưng, đoàn Luật sư TP.Hà Nội cho rằng, mặc dù tình trạng xuống cấp của ngôi trường đã được phía nhà trường nhận thấy và đang xây dựng ngôi trường mới an toàn hơn nhưng vụ tai nạn xảy đến hoàn toàn nằm ngoài ý muốn của nhà trường. 

Về trách nhiệm dân sự, trường tiểu học Văn Môn phải bồi thường cho các học sinh những tổn thất về vật chất và tinh thần bởi lẽ hơn ai hết, nhà trường phải có những biện pháp đảm bảo an toàn cũng như cảnh báo nguy cơ từ cơ sở vật chất do nhà trường trực tiếp quản lý.

Do đó, cần xác định việc đơn vị thi công có lỗi trong trường hợp này hay không, làm cơ sở xác định trách nhiệm liên đới bồi thường. Các khoản bồi thường được thực hiện theo quy định tại Điều 591, Bộ luật Dân sự 2015.

Bên cạnh đó, luật sư Luyến cho rằng, cần giám định chất lượng công trình để xác định lỗi cụ thể. Trường hợp phát hiện đơn vị thi công có lỗi gây ra hậu quả nghiêm trọng thì có thể truy tố hình sự về tội Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng theo Điều 229, Bộ luật Hình sự.

Trong khi đó, trao đổi với PV Lao Động, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch Hội Tâm lý giáo dục Hà Nội cho rằng, khi vụ tai nạn xảy ra trong trường học thì người chịu trách nhiệm đầu tiên là hiệu trưởng, lãnh đạo địa phương, không thể đổ lỗi cho học sinh hay gia đình.

“Học sinh, nhất là cấp tiểu học là độ tuổi ưa vận động, rất tinh nghịch. Do đó, việc đầu tiên khi đến trường là cơ sở vật chất phải đảm bảo an toàn để không xảy ra sự cố đáng tiếc. Hình như lãnh đạo địa phương quên điều này, bằng chứng là nhiều trường bị xuống cấp, nhưng đề xuất vài năm cũng không được tu sửa, đến khi tai nạn xảy ra thì không ai nhận trách nhiệm.

Ngoài ra hiệu trưởng các trường cũng phải thường xuyên kiểm tra, đề xuất phương án tu sửa kịp thời, để đảm bảo an toàn cho thầy và trò”- TS Lâm chia sẻ.

Trước đó, vào đầu giờ chiều 11/12, các cháu học sinh chơi đuổi bắt ở khu vực lan can tầng hai. Cụ thể, có 3 học sinh đuổi bắt 13 học sinh và khi đó, 13 cháu học sinh đã chạy dồn nhau vào khu vực lan can. Do lan can có các tiện bê tông xuống cấp lâu ngày nên sập đổ, khiến các cháu cùng kéo nhau rơi xuống. Sau đó, lập tức được đưa đi cấp cứu.

Theo đó, lãnh UBND huyện Yên Phong đã gặp trực tiếp các em học sinh và người nhà để thăm hỏi, động viên và hỗ trợ mỗi gia đình 3 triệu đồng, đồng thời chỉ đạo trường tiểu học Văn Môn ổn định tình hình học tập của các học sinh khác.

Hà Trang (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news