Tin mới

Vụ VN Pharma: Xuất hiện bức thư lạ gửi tòa

Thứ bảy, 21/10/2017, 08:45 (GMT+7)

Một ngày trước khi phiên tòa xử phúc thẩm vụ "buôn lậu" xảy ra tại Công ty VN Pharrma, một người có tên S.K.Burman, quốc tịch Ấn Độ với số hộ chiếu Z 376…được cho là thành viên cao cấp của hiệp hội dược nước này gửi đến Toà án Tối cao TPHCM một bức thư.

Một ngày trước khi phiên tòa xử phúc thẩm vụ "buôn lậu" xảy ra tại Công ty VN Pharrma, một người có tên S.K.Burman, quốc tịch Ấn Độ với số hộ chiếu Z 376…được cho là thành viên cao cấp của hiệp hội dược nước này gửi đến Toà án Tối cao TPHCM một bức thư.

Tiền Phong cho biết, trong thư, ông S. K. Burman cho rằng, theo kết luận của phiên toà, Công ty VN Pharma nhập khẩu 9.300 hộp thuốc H - Capita vào Việt Nam với hồ sơ giả, không rõ nguồn gốc.

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Vietnamnet

Nội dung bức thư có đoạn "Là thành viên cao cấp của Hiệp hội Dược Ấn Độ, tôi xin cung cấp một số thông tin quan trong liên quan vụ án trên dựa vào quá trình điều tra, xác minh và đến tận nơi tìm hiểu của mình. Tôi nhận thấy cần thiết cung cấp cho quý tòa những thông tin chính xác về nguồn gốc lô hàng 9.300 hộp thuốc H – Capita được sản xuất tại đâu và nhập vào Việt Nam như thế nào".

Theo như trình bày của ông Burman, lô thuốc này được sản xuất tại công ty Affy Parenterals, có địa chỉ tại Vill Gullarwala, Sai road, Baddi, distt. Solan, Ấn Độ. Đây là công ty dược phẩm lớn tại Ấn Độ…trên website của Cơ quan Kiểm soát chất lượng thuốc Trung ương của Ấn Độ có công bố danh sách các nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP - WHO.

Theo phản ánh của người này, ngày 31/3/2014, Công ty Affy có bán cho công ty Magnolia Limited lô hàng 9.300 hộp H-Capita, hoạt chất Capecitabine 500 mg - tablet. Ngày 4/4/2014, công ty Magnolia Limited, địa chỉ 11/621 Sai - Krupa Building, Purna Bniwandi, Thane - 421 302 Maharastra, India đã bán lô hàng này cho Công ty Helix Pharmaceutical Inc, có địa chỉ tại 392 Wilson Avenue, Toronto, Ontario, Canada. Airway bill số 618 - 1005 1075. Sau đó, lô hàng được chuyển về công ty SIR Logistics PTE LTD. BLK 336 Smith street, # 04-308 New Bridge Central Singapore. Ông S. K. Burman cho rằng, sau đó Công ty VN Pharma mới ký hợp đồng vận chuyển với Công ty Austin ở Hồng Kông để chuyển hàng về Việt Nam.

Ông 31/3/2014, Công ty Affy có bán cho công ty Magnolia Limited lô hàng 9.300 hộp H-Capita, hoạt chất Capecitabine 500 mg - tablet. Ngày 4/4/2014, công ty Magnolia Limited, địa chỉ 11/621 Sai - Krupa Building, Purna Bniwandi, Thane - 421 302 Maharastra, India đã bán lô hàng này cho Công ty Helix Pharmaceutical Inc, có địa chỉ tại 392 Wilson Avenue, Toronto, Ontario, Canada. Airway bill số 618 - 1005 1075. Sau đó, lô hàng được chuyển về công ty SIR Logistics PTE LTD. BLK 336 Smith street, # 04-308 New Bridge Central Singapore. Ông S. K. Burman cho rằng, sau đó Công ty VN Pharma mới ký hợp đồng vận chuyển với Công ty Austin ở Hồng Kông để chuyển hàng về Việt Nam".

Tuy nhiên, theo kết luận từ phía cơ quan điều tra, nguồn gốc thuốc H-Capita Võ Mạnh Cường khai không biết sản xuất ở đâu. Quá trình điều tra còn phát hiện trên các thùng thuốc H-Capita có dán tem kiểm tra an ninh tại sân bay của Ấn Độ và dán tem vận chuyển từ Ấn Độ về Singapore.

Cơ quan chức năng đã yêu cầu tương trợ tư pháp đối với Ấn Độ, Singapore và Canada nhưng chưa có kết quả. Trong khi đó, xác minh mã số, mã vạch in trên vỏ hộp thuốc H- Capital, Cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Bộ Công Thương xác định mã số, mã vạch này không được đăng ký bởi quốc gia nào. Ngoài ra, giấy chứng nhận FSC và GMP là giả.

Cơ quan điều tra đã nêu rõ: Có cơ sở xác định lô thuốc H-Capita do Công ty VN Pharma nhập vào  Việt Nam ngày 11/4/2014 là thuốc không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Vietnamnet cho biết chiều 20/10, TAND cấp cao tại TP.HCM tiếp tục đưa vụ án "làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức và buôn lậu xảy ra tại Công ty Cổ phần VN Pharma" ra xét xử. 

Khi được nói lời cuối cùng tại tòa, các bị cáo đồng loạt xin được giảm án.
"Mong HĐXX xem xét kháng nghị của VKS việc bị cáo Hùng và bị cáo Cường bàn bạc với nhau để làm giả giấy tờ khiến bị cáo hết sức bức xúc. Về việc ủy quyền của ông Raymondo, bị cáo đều báo cáo lại với ông Raymondo", bị cáo Cường trình bày.

Các bị cáo khác đều khẳng định mình chỉ là người làm công ăn lương, không biết gì tới việc làm của hai bị cáo Cường và Hùng, không biết nguồn gốc thuốc H-Capita ở đâu và mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt cho các bị cáo.

Bị cáo Phương tiếp tục cho rằng mình bị oan vì bản thân chỉ làm nghiệp vụ kế toán, không biết gì tới việc nhập khẩu thuốc .Bị cáo Thông xin được miễn truy cứu trách nhiệm hình sự nếu không thì cho bị cáo xin được thi hành án sớm.

Hồng Hạnh (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news