Tin mới

Vụ Xe tải biển xanh tông đổ thanh chắn cầu vượt: "Thêm một thiết kế phi nhân!”

Thứ sáu, 14/03/2014, 15:09 (GMT+7)

(Tinmoi.vn) Bất chấp lệnh cấm, xe tải biển xanh cố leo lên cầu vượt nhẹ húc đổ cổng giới hạn chiều cao, gây tai nạn giao thông là lỗi rành rành của tài xế. Song có ý kiến cho rằng, trong vụ việc này có cả phần lỗi của thiết kế thanh chắn: một biện pháp nửa vời, vô cảm.

(Tinmoi.vn) Bất chấp lệnh cấm, xe tải biển xanh cố leo lên cầu vượt nhẹ húc đổ cổng giới hạn chiều cao, gây Tai nạn giao thông là lỗi rành rành của tài xế. Song có ý kiến cho rằng, trong vụ việc này có cả phần lỗi của thiết kế thanh chắn: một biện pháp nửa vời, vô cảm.

Cận cảnh xe tải biển xanh húc đổ cổng cầu vượt nhẹ Chùa Bộc - Thái Hà

Khoảng 9h30 sáng nay, nam tài xế khoảng 30 tuổi lái xe tải biển xanh  đi theo hướng Tây Sơn - Nguyễn Trãi đã húc bay thanh chắn giới hạn chiều cao của cầu vượt nhẹ Chùa Bộc - Thái Hà. Sau cú húc, cả tấn thép đổ sầm, đè bẹp phần cabin chiếc xe. Một phụ nữ đi xe máy đúng lúc đó đã bất ngờ đâm phải, văng xuống đất thương nặng đã được đưa đi cấp cứu kịp thời. 

Vụ Xe tải biển xanh tông đổ thanh chắn cầu vượt: “Thiết kế vô cảm!”

Thanh chắn cầu vượt đổ xuống đè sập cabin xe cẩu. Ảnh: ĐSPL

Theo xác minh của công an, tài xế lái xe cẩu là Phạm Lê Nam (SN 1981). 

Được biết, trước sự cố xe tải biển xanh vi phạm luật giao thông gây hậu quả nghiêm trọng sáng nay, tại khu vực cầu vượt nhẹ Chùa Bộc – Thái Hà đã xảy ra nhiều vụ tai nạn tương tự với cổng chắn giới hạn chiều cao. 

Khi thông tin được đăng tải, nhiều độc giả cho rằng, nguyên nhân khiến vụ tai nạn nghiêm trọng là do thiết kế thanh chắn không an toàn, thiếu nhân văn. Nhiều giả thiết được đưa ra: Nếu thanh chắn được thiết kế nhẹ, người vi phạm khi đi qua chỉ thanh chắn bật lên rồi bị ghi hình và xử lý ở đầu cầu bên kia hoặc thiết kế thật vững chắc để người vi phạm bị bật trở lại thì hậu quả sẽ đỡ nghiêm trọng hơn. 

“Cần có bộ phận giới hạn chiều cao nhưng cách hiện nay là quá nguy hiểm. Biện pháp chống vi phạm kiểu này quá nửa vời và phi nhân văn. Với cách làm thiếu trình độ và trách nhiệm thế này ắt sẽ còn nhiều vụ tai nạn tương tự xảy ra ở đây và những cây cầu nhẹ khác”, bạn đọc Minh Tuấn viết.

Vụ Xe tải biển xanh tông đổ thanh chắn cầu vượt: “Thiết kế vô cảm!”

Lực lượng cứu hộ cố gắng di dời "tấn sắt" khỏi ô tô. Ảnh: ĐSPL

Đồng ý kiến, bạn đọc Hoàng Nam cũng bức xúc: “Nhìn phần móng tróc lên cho thấy móng cổng cầu vượt quá thô sơ, trình độ và trách nhiệm của nhà thầu thi công quá kém.  Nếu móng cổng được đào sâu hơn và có đế chắc chắn hơn thì cú va chạm cổng không gây hậu quả nghiêm trọng như vậy”. 

Không chỉ bình luận về sự an toàn của cổng cầu vượt, nhiều bạn đọc còn chia sẻ nhiều câu chuyện khác liên quan đến sự thiếu an toàn của các mẫu thiết kế như: Barie ở một số tuyến đường, nhất là đường cao tốc và quốc lộ hay lan can các khu chung cư. Nhiều người còn đặt câu hỏi: Với cách làm "cho có", "lợi nhuận là trên hết" của một số bộ phận, nhân viên thiết kế công trình hiện nay, liệu còn bao nhiêu vụ tai nạn thương tâm nữa?

"Đã không ít vụ tai nạn giao thông vì barie không hợp lý. Đau xót và thiết thực hơn là những vụ tai nạn xảy ra với các con trẻ ở khu chung cư cao tầng khi không có thiết kế hàng rào chắn hợp lý. Liệu sau các vụ việc đau lòng này các nhà thiết kế xây dựng có cắn dứt lương tâm, động lòng và làm việc có trách nhiệm, nhân văn hơn hay không?", bạn đọc Lương Nguyễn viết.

M.H

Xem thêm clip được quan tâm trên Tinmoi.vn: 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news