Tin mới

WHO công bố thêm triệu chứng khác của COVID-19 ngoài ho, sốt, khó thở

Thứ hai, 27/07/2020, 18:47 (GMT+7)

Ngoài những triệu chứng đã xuất hiện như ho, sốt, khó thở, Tổ chức Y tế thế giới WHO đã chỉ ra những triệu chứng ít xuất hiện.

Tính đến 18h ngày 27/7: Việt Nam có tổng cộng 431 ca mắc Covid-19, trong đó 276 ca nhiễm nhập cảnh được cách ly ngay. Đặc biệt, có thêm 11 ca mắc mới ở Đà Nẵng.

Theo WHO, các triệu chứng thường gặp nhất ở các bệnh nhân mắc Covid-19 là sốt, ho khan, mệt mỏi.

Tuy nhiên, còn những triệu chứng ít gặp hơn là Đau nhức, nghẹt mũi, nhức đầu, viêm kết mạc, đau họng, tiêu chảy, mất vị giác hoặc khứ giác,..

Ảnh minh họa

Đặc biệt, các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, có những triệu chứng khác ít phổ biến hơn cũng cần đặc biệt chú ý, điển hình là chứng tiêu chảy.

Một nghiên cứu từ Trung Quốc cho thấy các điều tra viên thuộc Nhóm chuyên gia điều trị y tế COVID-19 tại Vũ Hán công bố trên Tạp chí Tiêu hóa của Mỹ vào ngày 18/3 cho thấy các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy, nôn mửa và đau bụng xuất hiện khá nhiều ở những trường hợp bệnh nhân dương tính với COVID-19.

Họ khẳng định các triệu chứng hô hấp là dấu hiệu phổ biến nhất để nhận biết người bị lây nhiễm COVID-19. Bên cạnh đó, những người có triệu chứng liên quan đến tiêu hóa, bao gồm chán ăn hoặc ăn không ngon (83,8% bệnh nhân), tiêu chảy (29,3%), nôn (0,8%) và đau bụng (0,4%).

Các triệu chứng nặng là khó thở, đau, tức ngực, mất khả năng nói hoặc cử động để nhận biết đến Covid-19. Tuy nhiên, hầu hết bệnh nhân (khoảng 80%) có triệu chứng nhẹ. Tuy nhiên, người già và những người mắc bệnh nền như huyết áp cao, các vấn đề về tim và phổi, tiểu đường hoặc ung thư, có nguy cơ mắc bệnh nghiêm trọng hơn.

Nếu phát hiện có bất kỳ triệu chứng nào, trước khi đi khám, nên gọi điện trước đến đường dây nóng (1900.9095 - Bộ Y tế để được tư vấn chi tiết cách xử trí, đi lại, phòng hộ (cần dùng khẩu trang y tế trong suốt quá trình di chuyển) và thực hiện việc thăm khám tại các khu cách ly riêng của bệnh viện đó.

Đặc biệt, nếu nghi mình thuộc nhóm dễ nhiễm Covid-19 nhưng chưa có triệu chứng thì nên tự cách ly tại nhà 14 ngày và tránh tiếp xúc với người khác.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news