Tin mới

World Cup 2018: Quy luật "hiểm" trong loạt đá 11m đã bị phá vỡ thế nào?

Thứ hai, 09/07/2018, 12:27 (GMT+7)

4 loạt sút luân lưu tại World Cup 2018 đã tạo nên một điều hiếm gặp trong lịch sử.

Anh, Croatia (2 lần), Nga là những đội đã chiến thắng các loạt luân lưu. Điểm chung giữa họ là đều thực hiện sau. Nhưng đằng nào mỗi đội cũng có ngần ấy quả đá, đá trước hay sau liệu có ảnh hưởng gì?

World Cup 2018: Quy luật hiểm trong loạt đá 11m đã bị phá vỡ thế nào? - Ảnh 1.

Subasic của Croatia đẩy được 4 quả đá luân lưu trong 2 trận đấu với Đan Mạch và Nga.

Câu trả lời là ảnh hưởng rất lớn. Theo thống kê, xác suất chiến thắng khi đá trước trong loạt luân lưu 11m lên đến 60%. Mặc dù trọng tài phân định đội thực hiện trước nhờ tung đồng xu, song rõ ràng loạt 11m cần công bằng hơn.

LĐBĐ châu Âu là đơn vị thử nghiệm kiểu đá mới gọi nôm na bằng ABBA. Quy trình thực hiện sẽ như sau: Đội A đá quả đầu tiên, sau đó đến đội B. Sang lượt thứ hai, B đá trước, A đá sau. Cứ thế, thứ tự thay đổi luân phiên giữa 2 đội. Nhờ vậy, cả 2 cùng phải chịu cảm giác áp lực tâm lý đè nặng khi vừa chứng kiến đối thủ đá thành công.

Thật lạ lùng, các đội đá sau ở World Cup 2018 lại đang có tỉ lệ thắng 100%.

Các chiến thắng trên chấm 11m mang khá nhiều dấu ấn cá nhân, đặc biệt do các thủ môn. Subasic của Croatia, Pickford của Anh và Akinfeev của Nga là những cái tên nhận được nhiều sự khen ngợi nhất.

Có vẻ như, việc các đội chuẩn bị tốt về mặt tâm lý cũng như nghiên cứu kỹ cách đá của nhau đã làm giảm phần nào sức ép đá trước hay đá sau. Ví dụ Pickford từng tiết lộ 4/5 cầu thủ Colombia đá đúng dự đoán ở loạt 11m. Ngoài ra, nhiều thủ môn cũng lách luật bằng cách băng lên thu hẹp góc sút khi đối phương còn chưa kịp thực hiện cú sút.

World Cup 2018: Quy luật hiểm trong loạt đá 11m đã bị phá vỡ thế nào? - Ảnh 3.

Akinfeev với củ cản phá tiễn TBN về nước.

Hành động cố gắng giành lấy quyền thực hiện trước trong màn "đấu súng" của đội trưởng 2 bên có vẻ cũng kém tác dụng đi.

FIFA đã áp dụng luật đá luân lưu kiểu ABBA cho một vài giải đấu nhưng tạm thời chưa đem vào Wolrd Cup. Liệu rằng thành tích của các đội trên đất Nga có khiến cho một điều luật sớm bị gỡ bỏ dù chưa bao giờ xuất hiện tại ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh?

Lupo

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news