Tin mới

Xà cừ cổ thụ bị đẽo vỏ hàng loạt: Chữa bệnh hay phá hoại?

Thứ ba, 07/02/2017, 11:06 (GMT+7)

Sau một thời gian, việc hàng loạt cây xà cừ cổ thụ có đường kính lớn ở Hà Nội lại bị lột vỏ không thương tiếc. Một số người cho rằng vỏ cây này có thể chữa được bệnh ngoài da nên đã lấy về đun nước tắm.

Sau một thời gian, việc hàng loạt cây xà cừ cổ thụ có đường kính lớn ở Hà Nội lại bị lột vỏ không thương tiếc. Một số người cho rằng vỏ cây này có thể chữa được bệnh ngoài da nên đã lấy về đun nước tắm.

Theo dân gian, dùng một nắm lá và một ít vỏ cây xà cừ đem đun lên, chắt lấy nước tắm khoảng một tuần là sẽ hết bệnh ghẻ. Ảnh: Dân trí

Tuy nhiên, chuyên gia lâm nghiệp cho rằng, nếu bị đẽo lớp vỏ bên ngoài, cây rất dễ bị chết.

Từ ngày hôm qua 6/2, nhiều người đi đường bất ngờ trước việc hàng loạt cây xà cừ cổ thụ có đường kính thân lớn ở dải phân cách giữa 2 làn đường dọc tuyến đường Láng (Hà Nội), đã bị đẽo lấy lớp vỏ bên ngoài một cách nham nhở, để lộ lớp gỗ bên trong.

Cây xà cừ bị đẽo vỏ tại đường Láng. Ảnh: Dân trí

Đây không phải lần đầu tiên những cây xà cừ tại Hà Nội gặp "kiếp nạn" này. Vài năm trở lại đây ở tuyến phố Lê Duẩn, Kim Mã, Phạm Văn Đồng... cũng có nhiều cây gặp cảnh tương tự.

Ngày 6/2, nhiều người dân bất ngờ phát hiện từ số nhà 954 đến 452 đường Láng có khoảng 40 cây có vết đục, khoét. Ảnh: VNE

Nhiều người lo ngại, những cây xà cừ này nếu cứ tiếp tục bị lột vỏ sẽ ảnh đến “tính mạng” của cây.

"Cây xà cừ nếu đẽo vỏ vào tận thân gỗ theo vòng tròn quanh cây theo kiểu cắt khoanh, thì cây sẽ không cung cấp được dưỡng chất lên phía trên và cây sẽ chết phần trên", một độc giả bình luận.

Lý giải về hành động trên, nhiều người cho rằng đây không phải hành động phá hoại mà do một số quan niệm cho rằng vỏ cây này có thể chữa được bệnh ngứa nên đã lấy về đun nước tắm.

"Vỏ xà cừ sao lên, đun lấy nước hãm là một bài thuốc dân gian chữa bệnh ngứa rất hiệu nghiệm. Ở đâu cũng vậy, thân cây xà cừ thường bị đẽo lấy vỏ làm thuốc, cây rất to, chỉ đẽo một phần nhỏ, sau đó vỏ cây sẽ tự sùi lên tạo u bướu khá đẹp, sang năm lại đẽo tiếp vào chính nơi đó cũng được, giống như người ta cạo mủ cao su, không ảnh hưởng gì", bạn Trang A Pao cũng nhấn mạnh.

Tuy nhiên, trên VietNamNet dẫn lời ông Nguyễn Xuân Hướng, nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho biết, từ trước tới nay chưa có sách hoặc tài liệu nghiên cứu nào khẳng định vỏ cây xà cừ dùng để chữa các bệnh ngoài da như ghẻ lở, hắc lào...

Ông khẳng định: "Vỏ xà cừ hoàn toàn không có tác dụng làm thuốc".

Đồng thời, nguyên Chủ tịch Hội Đông Y Việt Nam cho rằng, thậm chí, trong thuốc nam chưa có bài thuốc nào sử dụng loại vỏ cây này.

Trên Dân trí dẫn lời Giáo sư Trần Văn Mão (76 tuổi) - nguyên Chủ nhiệm khoa Quản lý Bảo vệ Tài nguyên rừng và Môi trường (ĐH Lâm nghiệp Việt Nam), hiện là Chủ nhiệm Khoa Công nghệ Nông lâm Thực phẩm - ĐH Thành Tây và Giám đốc Trung tâm Môi trường và Phát triển Lâm nghiệp, người đã có hơn 50 năm nghiên cứu về các loại bệnh cây - cho rằng, những cây xanh cổ thụ của Hà Nội nói trên, nếu chỉ bị lột một mảng vỏ rộng chừng 20-30cm, thì chưa đe dọa đến “tính mạng” của cây ngay.

Thế nhưng, nếu cây nào bị đẽo hết lớp vỏ bên ngoài, làm lộ lớp gỗ bên trong rất dễ bị chết. Theo cấu trúc của cây, giữa lớp vỏ bên ngoài và lớp gỗ bên trong có một lớp dùng để dẫn nước và các chất dinh dưỡng từ bộ rễ theo thân cây đưa lên lá, sau đó lá mới có thể quang hợp được rồi mới chuyển chất lại nuôi thân cây. Như vậy, nếu mất hết lớp vỏ xung quanh cây, cây sẽ bị chặt đứt đường vận chuyển chất dinh dưỡng đó.

Trao đổi với VnExpress, ông Nguyễn Xuân Hưng - Phó giám đốc Công ty Công viên Cây xanh Hà Nội, cho biết đơn vị không hề có chủ trương lột vỏ cây. Công ty đang cho người thống kê số cây bị lột vỏ. Hồi cuối năm 2016, công ty ghi nhận có 10 cây bị xâm hại và đã báo cơ quan chức năng điều tra.

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news