Tin mới

Xác định nguyên nhân vụ sập tường 7 người tử vong ở Vĩnh Long

Thứ bảy, 03/08/2019, 22:00 (GMT+7)

Nguyên nhân chính gây ra sự cố sập tường khiến 7 người chết chính là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý.

Theo tin tức từ Thanh Niên, Tuổi Trẻ, ngày 3/8, Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng (Bộ Xây dựng) vừa có thông báo kết quả giám định nguyên nhân sự cố sập tường tại công trình xây dựng nhà xưởng của Công ty TNHH BoHsing (KCN Hòa Phú, H.Long Hồ, Vĩnh Long) khiến 7 người chết và 1 người bị thương.

Theo đó, nguyên nhân chính gây ra sự cố là do kết cấu tường đầu hồi nhà xưởng trục A3 được tính toán, thiết kế với sơ đồ kết cấu không hợp lý.

Nhà xưởng nơi xảy ra vụ sập tường làm 7 người chết ở Vĩnh Long. Ảnh Vietnamnet

Cụ thể, chiều cao, diện tích lớn và đứng độc lập với hệ khung thép của công trình; không đảm bảo khả năng chịu lực. Bức tường sập có độ mảnh theo phương ngoài mặt phẳng vượt quá giới hạn cho phép, bị mất ổn định dưới tác dụng của các tải trọng tác động trong quá trình thi công.
Bức tường cũng không đảm bảo khả năng chịu lực như: trọng lượng bản thân, tải trọng do độ lệch tâm, dung sai trong thi công và tải trọng gió…

Bên cạnh đó, ngành chức năng xác định quá trình thi công công trình cũng gây ra một số tác động bất lợi tác động đến kết cấu công trình như: quá trình thi công đổ, đầm bê tông cột; giằng xây và trát tường; rung động do xe chở vật liệu và lu nền sân đường... Chất lượng bê tông cột không đồng đều và cốt thép chịu lực cột ở một số vị trí không đồng đều; một số vị trí tường xây thiếu vữa chèn mạch dọc…

Cục giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng cho rằng vai trò là chủ đầu tư, tổ chức dự án quản lý dự án là công ty TNHH Bohsing đã không tuân thủ đúng các quy định của pháp luật về quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình, chất lượng, khảo sát, thiết kế, thi công và lựa chọn nhà thầu. Tự thực hiện quản lý, giám sát thi công dự án nhưng không có năng lực, không đủ điều kiện, không trình thẩm định thiết kế xây dựng triển khai sau thiết kế cơ sở, không phê duyệt thiết kế thi công…

Đơn vị tư vấn thiết kế Công ty TNHH TM-XD-DV Cát Thành thực hiện thiết kế công trình khi không có chứng chỉ năng lực hoạt động phù hợp với công trình công nghiệp dẫn đến việc thiết kế xây dựng có nhiều sai sót.

Riêng Công ty CP ĐT-XD Long An IDICO đã báo cáo thẩm tra thiết kế thiếu các nội dung tính toán, không chỉ ra được những sai sót, bất hợp lý trong thiết kế tường đầu hồi nhà xưởng…

Thông tin ban đầu cho hay, khoảng 10h10 ngày 15/3, nhóm 10 công nhân đang tô vữa hoàn thiện bức tường cao 12,57m, dài hơn 30m tại công trình nhà xưởng số 3 thuộc cụm dự án của Công ty TNHH Bo Hsing thì bất ngờ bức tường sụp đổ.

Hậu quả khiến 6 người chết tại chỗ, 1 người chết tại bệnh viện và 1 người bị thương.

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Vĩnh Long đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để điều tra hành vi "vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng".

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news