Tin mới

Xe ế nhất của Toyota

Thứ hai, 24/02/2014, 16:32 (GMT+7)

Hãng Toyota xưa nay vẫn nổi tiếng với những mẫu xe luôn đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy. Tuy nhiên cũng có những mẫu xe Toyota lâm vào\ncảnh ế hàng, với doanh số thấp hơn kì vọng.

Hãng Toyota xưa nay vẫn nổi tiếng với những mẫu xe luôn đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy. Tuy nhiên cũng có những mẫu xe Toyota lâm vào cảnh ế hàng, với doanh số thấp hơn kì vọng.

Toyota 86 là mẫu xe thể thao 2 cửa của hãng xe Nhật Bản, ra mắt từ năm 2012, đến nay Toyota 86 đã trải qua 2 năm có mặt trên thị trường. Đây là mẫu xe được đầu tư rất kỹ lưỡng và tiêu tốn chất xám của không ít kỹ sư từ phía Toyota lẫn Subaru. Xe có 3 tên gọi: Toyota 86 ở các thị trường quốc tế trừ Bắc Mỹ, Scion FR-S dành riêng cho Bắc Mỹ và Subaru BRZ do Subaru tự phát hành.

xe toyota, toyota 86, xe thể thao, xe mui trần

Xe sử dụng động cơ xăng D-4S 2,0 lít, với 4 xylanh nằm ngang đối diện - sự kết hợp giữa công nghệ động cơ của Subaru với công nghệ phun xăng trực tiếp D-4S của Toyota. Động cơ này cho công suất tối đa 197 mã lực tại 7.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 205 Nm tại 6.600 vòng/phút, đi cùng hộp số sàn 6 cấp tiêu chuẩn (tùy chọn số tự động 6 cấp) và hệ dẫn động cầu sau.

Với công nghệ như vậy, Toyota 86 nhận được sự kỳ vọng lớn lao từ phía nhà sản xuất lẫn giới chuyên môn. Thậm chí, Toyota từng có ý định cho ra mắt thêm một bản mui trần của Toyota 86, cũng như nâng cấp động cơ cho thêm phần mạnh mẽ. Tuy nhiên, có vẻ như mẫu xe này đang gặp vấn đề về doanh số, khiến các kế hoạch của Toyota bị đình trệ.

xe toyota, toyota 86, xe thể thao, xe mui trần

Đích thân phó chủ tịch phụ trách về nghiên cứu và phát triển sản phẩm của Toyota châu Âu, ông Gerald Killman, đã tiết lộ: "Rất nhiều người mong muốn có một bản Toyota 86 mạnh mẽ hơn, nhưng cũng giống như trường hợp của bản mui trần, thật khó để Toyota hiện thực hóa chúng khi mà doanh số của phiên bản hiện hành không đạt yêu cầu. Cá nhân tôi cho rằng hiệu năng động cơ nên được khai thác tốt hơn."

Ông Killman cũng chia sẻ rằng Toyota 86 không chỉ khó bán ở châu Âu, mà còn không đạt doanh số kỳ vọng ở rất nhiều thị trường khác trên toàn thế giới. Riêng tại Việt Nam, Toyota 86 bán được 2 chiếc trong năm 2012 và 4 chiếc trong năm 2013, tức là chỉ bằng 1/10 kỳ vọng. Subaru BRZ còn thê thảm hơn khi chỉ bán được đúng 1 chiếc trong 2 năm vừa qua ở Việt Nam.

Ở Mỹ, tình hình có vẻ khả quan hơn. Trong năm 2013, Scion FR-S bán được 18.000 chiếc còn Subaru cũng tiêu thụ được 8.587 xe BRZ. Đại diện của Scion và Subaru bình luận rằng doanh số như vậy là phù hợp với mong đợi ban đầu. Nhưng khi so sánh với mẫu Nissan 300ZX, một mẫu xe có nhiều điểm rất giống với Toyota 86 ngày nay, từng bán được tới 70.000 chiếc ở Mỹ vào năm 1980 thì mới thấy mức doanh số từ Scion lẫn Subaru là quá nhỏ bé. Cần biết rằng hồi xưa Nissan 300ZX còn phải cạnh tranh gay gắt với những Chevrolet Camaro, Corvette (có lợi thế "sân nhà) hoặc những "đồng hương" nổi tiếng hơn như Toyota Supra hay Mazda RX7...

xe toyota, toyota 86, xe thể thao, xe mui trần

Ngay từ ban đầu, động cơ có dung tích chỉ 2,0 lít của Toyota 86 cũng từng bị chê là "hơi yếu ớt", là "tử huyệt" của một mẫu xe thể thao vốn rất ổn về mọi khía cạnh khác. Dư luận từng kêu gọi Toyota hãy nghiên cứu và nâng cấp sức mạnh cho động cơ Toyota 86. Và bây giờ khi mức doanh số ít ỏi được tiết lộ, có lẽ sẽ chẳng bao giờ người tiêu dùng được nhìn thấy một Toyota 86 mui trần hoặc "mạnh mẽ hơn" xuất hiện nữa.

Màn Drift điêu nghệ của Toyota GT 86 tại Việt Nam

T.M (theo Autovina)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news