Tin mới

Cận cảnh rết khổng lồ đẻ trứng ở Việt Nam

Thứ tư, 12/11/2014, 14:52 (GMT+7)

Hàng trăm con rết sơ sinh ôm nhau tạo thành búi tròn lổn nhổn. Chúng lớn nhanh như thổi để trở thành những sát thủ đáng sợ.

Hàng trăm con rết sơ sinh ôm nhau tạo thành búi tròn lổn nhổn. Chúng lớn nhanh như thổi để trở thành những sát thủ đáng sợ.

Rết hay còn được gọi là ngô công, là loài côn trùng được sử dụng rất nhiều để điều chế các bài thuốc quý. Rết thường sống nhiều trong các hang hốc ẩm ướt, nhưng những năm gần đây do việc sản bắt rết để làm thuốc, cho cá rống ăn hoặc để xuất khẩu nên lượng rết ngày một suy giảm.
Rết Việt Nam hay rết khổng lồ Việt Nam (Tên tiếng anh: Scolopendra subspinipes) là loài rết có mặt ở khắp vùng Đông Nam Á. Chúng là một trong số những loài rết lớn nhất châu Á với chiều dài tối đa là 20 cm. Hiện tại, có 8 phân loài đã được công nhận. Chúng hoạt động mạnh và ăn tạp.

Loài rết này khi trưởng thành có thể đạt chiều dài 10 đến 20 cm (3,9 đến 7,9 in) hoặc thậm chí dài hơn nữa. Màu sắc của nó có thể thay đổi. Thân rết thông thường có màu đỏ hoặc nâu đỏ, chân màu vàng hoặc vàng cam. Rết Việt Nam có 21 đốt, mỗi đốt có một cặp chân. Trên đầu của nó còn một cặp chân nữa, bị che bởi một màng phẳng và kèm một cặp râu. Cặp chân này có móng sắc nhọn nối với tuyến nọc độc, đây là công cụ chính để giết chết con mồi hoặc để tự vệ. Rết thở thông qua các lỗ nằm dọc theo hai bên thân. Những lỗ này hình tròn hoặc hình chữ S. Chúng có đôi mắt đơn giản với thị lực kém, do đó, chúng dựa nhiều vào cảm ứng và thụ quan hóa học.

Con cái đẻ 50 đến 80 trứng, chúng bảo vệ trứng cho đến khi trứng nở và rết con lột xác một lần. Nếu phát hiện nguy hiểm, rết mẹ sẽ quấn quanh rết con để bảo vệ. Rết lột xác mỗi năm một lần, và sau 3-4 năm sẽ đạt được kích cỡ trưởng thành đầy đủ. Chúng có thể sống 10 năm hoặc hơn.

Cùng xem quy trình đẻ trứng của rết khổng lồ Việt Nam qua những hình ảnh sau:

Dù ghê rợn nhưng rết khổng lồ Việt Nam (Scolopendra subspinipes) lại là vật nuôi
ưa chuộng của dân chơi phương Tây. Nhiều người đã nhân giống thành công chúng.
Trong ảnh là một rết mẹ đang đẻ những quả trừng dính nhớp.

Khi đẻ hết trứng, rết mẹ ôm bọc trứng để bảo vệ

Nó hầu như không ăn gì trong thời gian này

"Tình mẫu tử" của rết mẹ khiến những quả trứng hình thành phôi thai của rết con

Hình dáng của chúng ngày càng rõ ràng

Khi đã lớn đến một mức độ nhất định...

...Rết mẹ thả rết con xuống đất để chúng tự sinh tồn theo bản năng

Một số rết sơ sinh đã tách đàn để khám phá thế giới

Dù còn rất nhỏ và yếu, chúng đã đủ sức để săn các loài bọ nhỏ làm thức ăn

...Và lớn nhanh như thổi

Khi đủ cứng cáp, chúng bắt đầu cuộc sống độc lập

Và chú rết sơ sinh ngày nào đã trở thành một sát thử đáng gờm


Theo Trang Vũ (Tổng hợp)/Người Đưa Tin.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news