Tin mới

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ

Thứ bảy, 28/07/2018, 20:59 (GMT+7)

Mồ chôn tập thể tại thành cổ Tân An chính là minh chứng lưu giữ lại vụ thảm sát đẫm máu năm xưa, mà người đứng sau không ai khác chính là Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ.

Mồ chôn tập thể tại thành cổ Tân An chính là minh chứng lưu giữ lại vụ thảm sát đẫm máu năm xưa, mà người đứng sau không ai khác chính là Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ.

Hạng Vũ (232 TCN – 202 TCN) là một nhà chính trị, tướng quân nổi tiếng, người có công trong việc lật đổ nhà Tần và từng tranh chấp thiên hạ với Lưu Bang.

Dù thất bại trong cuộc chiến Hán Sở tranh hùng, nhưng Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ vẫn được hậu thế ca ngợi nhiều hơn so với Hán Cao Tổ Lưu Bang.

Thế nhưng, cuộc đời và danh tiếng của vị Tây Sở Bá Vương này từng lưu lại một vết đen không cách nào gột rửa. Đó chính là vụ việc thảm sát 20 vạn tù binh nước Tần chỉ trong một đêm tại thành cổ Tân An.

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ - Ảnh 1.

Phải chăng Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ và đội quân của ông chính là chủ mưu đứng sau sự biến mất bí ẩn của 20 vạn tù binh nước Tần? (Ảnh minh họa).

20 vạn tù binh "bốc hơi" tại thành cổ chỉ sau một đêm

Năm 206 TCN, Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ dẫn đại quân đánh Tần. Sau thắng lợi của cuộc tấn công vào đại bản doanh Tần quốc, ông đã thu về chiến lợi phẩm là 20 vạn tù binh.

Thế nhưng điều kỳ lạ nằm ở chỗ, khi đoàn quân này đi qua thành cổ Tây An, 20 vạn tù binh nước Tần lại biến mất một cách bí ẩn.

Hậu thế vẫn thường cho rằng, chính Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ là người đã bí mật triệt hạ hàng vạn tù binh Tần quốc ngay tại đây.

Năm xưa, vị trí cách thành cổ Tân An hơn trăm dặm cũng chính là nơi diễn ra trận chiến giữa quân Tần và quân Triệu. Di chỉ này từng chứng kiến cuộc thảm sát của tướng Tần là Bạch Khởi khi thẳng giết hại 40 vạn binh lính nước Triệu.

Không ai ngờ rằng, chỉ 54 năm sau ngày ấy, nơi đây lại trở thành "mồ chôn tập thể" cho một trận thảm sát tàn khốc khác.

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ - Ảnh 2.

Thành cổ Tân An từng là nơi chứng kiến hai sự kiện thảm sát tập thể đẫm máu trong lịch sử Trung Quốc.(Tranh minh họa).

Các nhà sử học Trung Quốc nhận định, căn nguyên của việc Hạng Vũ triệt hạ 20 vạn tù binh Tần quốc bắt nguồn từ Chính sách cai trị tàn bạo của Tần Thủy Hoàng.

Sau khi thống nhất lục quốc, vị Hoàng đế này đã ép dân nô dịch, ngược đãi bách tính, buộc họ phải xây lăng mộ, dựng Trường Thành.

Nghĩa quân của Hạng Vũ không quên những ngày khuất nhục ấy nên đã ngược đãi tù binh nước Tần vô cùng thê thảm. Mà những tù binh kia vì muốn giữ được mạng nên chỉ có thể nhẫn nhục chịu đựng.

Thế nhưng khi vừa tới Tân An, tâm trạng của 20 vạn tù binh nước Tần vô cùng phức tạp.

"Sử ký" từng ghi chép lại:

"Tướng sĩ nhà Tần nhiều người trộm nói với nhau: ‘Bọn Chương tướng quân lừa chúng ta đầu hàng chư hầu, nên bây giờ họ chỉ có thể vào cửa quan đánh nước Tần.

Nếu may mà đánh được nhà Tần thì tốt lắm, nếu không thì chư hầu sẽ bắt chúng ta đem về, còn Tần quốc thì thế nào cũng giết hết cha mẹ, vợ con ta".

Các binh lính canh gác nghe được cuộc nói chuyện này của tù binh, liền báo cáo lại với Hạng Vũ.

Bấy giờ, ông cho gọi Anh Bố và Bồ tướng quân, bàn rằng:

"Tướng sĩ quân Tần vẫn còn đông. Bụng chúng không phục ta, đến Quan Trung mà chúng không theo ta thì việc lớn sẽ nguy. Chi bằng giết chúng đi, chỉ giữ lại Chương Hàm, trưởng sử Hân, đô úy Ế để dùng đi vào đất Tần mà thôi".

Vì vậy, quân Sở đêm hôm đó đào một cái hố, chôn 20 vạn tù binh nước Tần ở phía Tây thành cổ Tân An.

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ - Ảnh 3.

Hố chôn vạn người có chiều dài 400 mét, chiều rộng lên tới 250 mét với vô số hài cốt. (Ảnh: Nguồn Baidu).

Theo ghi chép của một số tư liệu lịch sử, nơi Hạng Vũ giết hại 20 vạn quân Tần nằm ở trấn Thiên Thu, thành cổ Tân An (ngày nay là thị xã Nghĩa Mã). Đây là tuyến đường chính nối liền Trung Nguyên với Đại Tây Bắc.

Cũng tại khu vực thành cổ này, người ta đã phát hiện ra một hố chôn tập thể khổng lồ. Nơi đây vẫn thường được nhắc tới với tên gọi là "hố Sở" hoặc "hố vạn người".

Di chỉ này nằm ở vị trí hết sức đặc biệt, phía Nam là sông Giản, bắt nguồn từ huyện Thiểm, phía Bắc là đất Lĩnh và thôn Lý Hạnh Loan, phía Đông và phía Tây đều là đồng cỏ bằng phẳng.

Những nghi vấn xoay quanh số lượng tù binh bị sát hại

"Sử ký Tần Sở chi tế nguyệt biểu" ghi lại: Tháng mười một, "Vũ dùng một cái hố, lừa giết 20 vạn tù binh Tần quốc ở Tân An".

Dựa theo sử sách giải thích, con số 20 vạn tù binh chôn thây ở Tân An là sự thật, chỉ còn Chương Hàm, Tư Mã Hân và Đổng Ế thoát kiếp nạn này.

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ - Ảnh 4.

Liệu rằng Hạng Vũ có thực sự xuống tay triệt hạ tới 20 vạn tù binh Tần quốc? (Tranh minh họa).

Nhưng những người nghiên cứu lịch sử cho rằng, con số 20 vạn người rất đáng hoài nghi.

Nếu Hạng Vũ đã đồng ý cho Trưởng sứ Hân (Tư Mã Hân) thống lĩnh hàng binh, điều đó đồng nghĩa với việc đội quân đầu hàng không bị tước vũ khí. Do đó việc khiến cho 20 vạn người này biến mất chỉ trong một đêm là điều không hề dễ dàng.

Ngoài ra, cũng có ý kiến cho rằng, con số tù binh bị giết có thể đã bị thổi phồng. Bởi trong những cuộc chiến tranh thời cổ đại, có không ít tướng quân thắng trận vì muốn giành nhiều công trạng nên cố tình báo cáo sai số lượng.

Tù binh nước Tần tự đào mồ chôn mình?

Về việc Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ sát hại hàng vạn tù binh nước Tần, sử sách không ghi chép lại cụ thể.

Nhưng có thể khẳng định rằng, muốn tiêu diệt được 20 vạn binh lính Tần quốc có trang bị vũ khí đầy đủ hoàn toàn không phải là điều dễ dàng. Bởi lẽ, nếu biết sớm muộn cũng sẽ bị giết, hàng vạn tù binh này chắc chắn sẽ không bó tay chịu trói.

Vì vậy, theo giả thiết của các nhà lịch sử, Hạng Vũ đã dùng kế để lừa gạt và xóa sổ 20 vạn quân Tần.

Xóa sổ 20 vạn bại binh chỉ trong 1 đêm- tội ác lưu mãi ngàn năm của Tây Sở Bá Vương Hạng Vũ - Ảnh 5.

Theo giả thiết của các nhà sử học, các tù binh nước Tần bị vong mạng vì trúng kế của Hạng Vũ. (Tranh minh họa).

Giả thiết này cho rằng, Hạng Vũ trước tiên sẽ tập hợp toàn bộ tù binh, lựa chọn địa điểm bí mật để sai những người này đào một cái hố khổng lồ. Vừa vặn khi đó ở phía Tây thành Tây An có một đồng cỏ rất lớn.

Sau đó, Tây Sở Bá Vương sẽ hạ lệnh cho nhóm người này đào hố mà không nói rõ lý do hay mục đích của việc làm này.

Trong hoàn cảnh lúc bấy giờ, quân Tân chỉ có thể nhẫn nhục làm theo với hy vọng có thể bảo toàn mạng sống.

Khi hố đào đã đủ sâu, số tù binh phía dưới không có cách nào leo lên. Bấy giờ, những binh lính của Hạng Vũ ở phía trên liền điên cuồng tàn sát quân Tần bằng cách ném xuống hố vô số vũ khí như giáo, thương, đao, kiếm…

Cứ như vậy, 20 vạn tù binh Tần quốc bỏ mạng nấm mồ tập thể do chính họ đào lên. Còn quân của Hạng Vũ chỉ cần lấp đất xuống hồ là có thể khiến những con người kia biến mất không dấu vết chỉ trong một đêm.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news