Tin mới

Xuân Trường, Công Phượng sẽ mang quả ngọt về cho bầu Đức?

Thứ ba, 06/03/2018, 14:40 (GMT+7)

Sau ba mùa giải luôn nằm trong nhóm trụ hạng, đây là thời điểm để những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… thể hiện bản lĩnh, mang về chiến tích mới cho HAGL.

Sau ba mùa giải luôn nằm trong nhóm trụ hạng, đây là thời điểm để những Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh… thể hiện bản lĩnh, mang về chiến tích mới cho HAGL.

Chiêu mộ ngôi sao, vô địch V.League

Hoàng Anh Gia Lai (HAGL), chính thức thăng hạng V.League từ năm 2002. Với tiềm lực tài chính hùng hậu, Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức ngay lập tức chiêu mộ lực lượng, đưa về phố Núi những danh hiệu cao quý. HAGL lên ngôi vô địch giải bóng đá cao nhất Việt Nam 2 năm kế tiếp và duy trì vị thế của mình suốt hơn một thập kỷ sau đó.

Xuân Trường, Công Phượng sẽ mang quả ngọt về cho bầu Đức? - Ảnh 1.

Bầu Đức từng giúp HAGL vô địch 2 mùa liên tiếp vào năm 2003 và 2004. Ảnh - HG

Thời hoàng kim, bầu Đức từng đưa về nhiều ngôi sao tầm cỡ để biến HAGL thành một cỗ máy chiến thắng. Có thể kể tên một số ngôi sao đình đám từng về dưới trướng của ông bầu quyền lực này như Kiatisak, Chukiat, Sakda, Nguyễn Mạnh Dũng, Nguyễn Phi Hùng, Võ Văn Hạnh, Nguyễn Minh Đức, Nguyễn Hữu Đang, Trịnh Duy Quang, Lương Trung Tuấn, Nguyễn Việt Thắng, Ngô Quang Trường, Datsakorn Thonglao, Lee Nguyễn….

Là ứng cử viên sáng giá cho ngôi vô địch ở V.League thời điểm 10 năm về trước, nhưng việc phải chạy đua sở hữu ngôi sao, cung phụng cầu thủ khiến bầu Đức chán nản. Năm 2007, cơ duyên giúp Chủ tịch Đoàn Nguyên Đức gặp gỡ với HLV Arsene Wenger. 

Nhận lời khuyên chân thành về xây dựng bóng đá trẻ của chiến lược gia người Pháp, bầu Đức quyết định cho ra đời Học viện bóng đá Arsenal HAGL JMG đầy hứa hẹn.

No nê danh hiệu, mơ về bóng đá sạch

Trong một chia sẻ gần nhất, bầu Đức thừa nhận, ông đã chi ra ít nhất từ 4 đến 5 triệu USD/năm để thương hiệu Arsenal được song hành cùng Học viện Arsenal HAGL JMG. Và 10 năm qua, tổng số tiền ấy đã là 50 triệu USD. 

Nếu tính thêm cả chi phí xây dựng, đào tạo, tập huấn nước ngoài… thì số tiền mà ông Đức bỏ ra để tạo nên lứa Công Phượng, Xuân Trường, Tuấn Anh, Văn Thanh… và các khóa sau này lên đến hàng ngàn tỷ đồng.

Xuân Trường, Công Phượng sẽ mang quả ngọt về cho bầu Đức? - Ảnh 2.

Công Phượng và đồng đội chưa đạt thành tích như kỳ vọng. Ảnh - Duy Anh

Chi rất nhiều tiền, nhưng thành quả mà bầu Đức thu lại chưa thực sự tương xứng. Năm 2015, HAGL khiến tất cả phải bất ngờ khi chia tay hàng loạt cựu binh để đưa khóa 1 Học viện Arsenal HAGL JMG lên chơi ở V-League. 

Được kỳ vọng lớn sau thành công của lứa U19, nhưng con số thống kê cho thấy, HAGL của mùa giải 2015 là một trong những phiên bản HAGL tệ nhất lịch sử tham dự V.League. Kết thúc mùa giải đó, đội bóng phố Núi xếp ở vị trí thứ 13/14 đội, được ở lại sân chơi này do giải chỉ có 1 đội xuống hạng.

Hai mùa sau đó, HAGL tiếp tục theo đuổi Chính sách trẻ hóa đội hình, tin dùng cầu thủ do mình đào tạo. Đây là nguyên nhân chính khiến HAGL luôn nằm trong nhóm phải cạnh tranh vị trí trụ hạng. Chỉ nhờ phong độ ấn tượng cuối mùa, "những đứa trẻ nhà bầu Đức" mới hoàn thành chỉ tiêu đề ra.

Chờ đợi quả ngọt năm 2018

Cuối mùa giải 2017, HAGL đã thuyết phục thành công GĐKT Chung Hae Seong về phố Núi. Ngay lập tức, chiến lược gia người Hàn Quốc tạo dấu ấn đậm nét, giúp HAGL thi đấu mạch lạc và thu về 3 chiến thắng, 1 trận hòa và 1 trận thua ở 5 lượt cuối.

So với ông Choi Yoon Kyum, HLV Hàn Quốc dẫn dắt HAGL từ V.League 2012 đến 2014, thì ông Chung Hae Seong được đánh giá cao hơn rất nhiều. Việc từng làm trợ lý cho Guus Hiddink, người giúp Hàn Quốc vào bán kết World Cup 2002, đồng thời từng được cân nhắc dẫn dắt ĐTQG là sự bảo chứng không thể chối cãi cho ông Chung Hae Seong.

Xuân Trường, Công Phượng sẽ mang quả ngọt về cho bầu Đức? - Ảnh 3.

Sự chuẩn bị chu đáo giúp HAGL tự tin bay cao ở V.League 2018

Chứng kiến đội bóng thay đổi nhanh, bầu Đức tự tin tuyên bố "HAGL có 98% khả năng vô địch V.League". Thực ra bầu Đức có lý do để đặt niềm tin vào mùa giải 2018. Đầu tiên là tài năng của HLV Chung Hae Seong, yếu tố thứ 2 nằm ở sự chuẩn bị, kinh nghiệm trận mạc của Xuân Trường và đồng đội. Nói như lời của Trưởng đoàn Nguyễn Tấn Anh, sau 3 mùa giải thử lửa tại V.League, những cầu thủ trẻ HAGL đã ngẫm ra được nhiều điều.

Song song với lời hứa tăng cường lực lượng, bầu Đức đã thay đổi quan điểm không dùng tiền đạo ngoại khi chiêu mộ chân sút Rimario về chia lửa cùng Công Phượng, Văn Toàn. Hàng thủ sẽ có sự góp mặt của cựu tuyển thủ U23 Hàn Quốc Kim Jin-seo. Tuyến tiền vệ chào đón sự trở lại của Lương Xuân Trường, được kỳ vọng sẽ mềm mại hơn.

Từng 2 lần vô địch V.League, nhưng rõ ràng đây là thời điểm mà bầu Đức khát khao nhất cho ngôi vương mùa giải 2018. Đặt nhiều tâm huyết, tiền bạc và đặc biệt là tình yêu cho các cầu thủ trẻ, nên không gì ngọt ngào hơn, nếu lứa Xuân Trường mang về chức vô địch V.League. Đó sẽ là sự đền đáp đầy ý nghĩa cho sự hy sinh của bầu Đức với bóng đá HAGL nói riêng và bóng đá Việt Nam nói chung.

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news