Tin mới

Xuất hiện công cụ chuyển đổi "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt" gây sốt MXH

Thứ hai, 27/11/2017, 13:55 (GMT+7)

Sau khi đề xuất cải tiến bảng chữ viết tiếng Việt với "giáo dục" thành "záo zụk", "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt ra đời, một công cụ giúp tự động chuyển đổi nội dung chữ viết hiện tại sang "ngôn ngữ" mới giản tiện cũng đã xuất hiện.

Sau khi đề xuất cải tiến bảng chữ viết tiếng Việt với "giáo dục" thành "záo zụk", "Tiếng Việt" thành "Tiếq Việt ra đời, một công cụ giúp tự động chuyển đổi nội dung chữ viết hiện tại sang "ngôn ngữ" mới giản tiện cũng đã xuất hiện.

Ví dụ minh họa. 

Công cụ giúp tự động chuyển đổi nội dung chữ viết này xuất hiện trong bối cảnh Cộng đồng mạng đang sôi sục về đề xuất cải tiến chữ quốc ngữ, giản tiện bộ chữ cái từ 38 kí tự còn 31 ký tự của PGS.TS Bùi Hiền.

Đề suất cải tiến được PGS-TS Bùi Hiền đưa ra với nội dung rút gọn bộ cách ghi các ký tự hiện nay như: d, gi, r thay bằng "z"; thay ch bằng c; thay gh bằng g... Đề xuất này hiện gây ra rất nhiều tranh cãi, đa số ý kiến đều phản đối sự ''cải tiến'' này vì người dân cho rằng sẽ bị mất đi sự tinh tế trong cách viết, đọc và phát âm của tiếng Việt...

Trong khi sự việc còn đang lùm xùm, một lập trình viên tên Phan An đã chia sẻ trên trang Github (một dịch vụ cung cấp kho lưu trữ mã nguồn Git dựa trên nền trang web cho các dự án phát triển phần mềm) về một công cụ có thể tự động chuyển được nội dung chữ viết hiện tại sang ''ngôn ngữ'' mới.

Cụ thể, tại địa chỉ http://tieqviet.surge.sh, người sử dụng có thể tuỳ ý chép một đoạn văn bản tiếng Việt vào đó, công cụ sẽ chuyển văn bản đó sang dạng "tiếq Việt". 

Đức Hòa (tổng hợp)

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news