Tin mới

Xuyên tâm liên: Loại cây với 100+ công dụng mà ít người biết tới

Thứ ba, 04/07/2023, 11:00 (GMT+7)

Dưới đây là công dụng cùng những bài thuốc xuyên tâm liên mà ít người biết tới.

Xuyên tâm liên chữa được nhiều bệnh 

Xuyên tâm liên là loại cây phổ biến và nằm trong danh sách những dược liệu để điều trị bệnh trong Đông y. Loại cây này khi sử dụng để chữa bệnh có rất nhiều công dụng, có thể kể đến như: Giúp dụng diệt khuẩn, tiêu thũng, giảm đau, thanh nhiệt, giải độc; Hỗ trợ điều trị mụn viêm, làm mờ sẹo,... Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về đặc điểm sinh thái, Công dụng và cách dùng của vị thuốc thuốc này qua bài viết dưới đây.

Xuyên tâm liên: Loại cây với 100+ công dụng mà ít người biết tới - Ảnh 1
 

Đặc điểm sinh thái của xuyên tâm liên 

Xuyên tâm liên mọc thẳng đứng, có nhiều cành, chiều cao trung bình 0,3 – 0,8 m.

Cây lá nguyên, mềm, mọc đối xứng và có cuống ngắn.

Phiến lá hình trứng, thuôn dài hoặc hơi có hình mác với hai đầu nhọn. Lá có chiều dài 3 – 12 cm và rộng 3,5 cm.

Hoa mọc thành chùm hình chùy ở đầu cành hoặc nách lá. Hoa có màu trắng, điểm hồng. Quả dài, hơi nhẵn có chiều dài 15 mm và rộng 3,5 mm.

Hạt xuyên tâm liên hình trụ.

Về phân bố: Xuyên tâm liên có nguồn gốc từ Ấn Độ và Sri Lanka. Sau đó cây du nhập và trồng phổ biến ở các nước khu vực Đông Nam Á và Nam Á. 

Công dụng của xuyên tâm liên 

Dựa theo Y học cổ truyền, loại thảo dược này có tính hàn, vị đắng và có rất nhiều tác dụng. Có thể kể đến như giúp: Thanh nhiệt giải độc; Giảm đau; Hoạt huyết; Giảm phù nề; Điều trị cảm sốt, ho, cúm, viêm hô hấp; Chữa các bệnh như viêm tiết niệuviêm nhiễm phụ khoa, viêm đường ruột; Giảm đau bụng kinh, đau nhức mình mẩy, phong tê thấp, mụn nhọt và tăng huyết áp...

Dẫu có nhiều công dụng nhưng nếu sử dụng không đúng cách có thể gây ra các tác dụng phụ như: đau đầu; đau hoặc có dấu hiệu sưng hạch bạch huyết; buồn nôn; tiêu chảy; thay đổi vị giác; mệt mỏi và chóng mặt,... 

Xuyên tâm liên: Loại cây với 100+ công dụng mà ít người biết tới - Ảnh 2
 

Các bài thuốc từ xuyên tâm liên 

Chữa viêm phổi, phế quản hoặc viêm xoang:

Xuyên tâm liên, củ bách bộ, kim ngân hoa, củ mạch môn. Cho các nguyên liệu rửa sạch vào ấm sắc với một lít nước, uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang. Người bệnh cần kiên trì sắc uống liên tục trong 1 tuần.

Chữa viêm họng, amidan bằng dược liệu:

Xuyên tâm liên, kim ngân hoa, huyền sâm và mạch môn. Rửa sạch nguyên liệu, cho vào ấm sắc lấy nước uống trong ngày, mỗi ngày 1 thang, dùng liên tục 7 – 10 ngày.

Chữa đi tiểu buốt, tiểu rắt:

Dùng lá xuyên tâm liên tươi rửa sạch, giã nát, lọc lấy nước trộn cùng với 1 thìa mật ong rồi uống mỗi ngày một lần.

Xuyên tâm liên: Loại cây với 100+ công dụng mà ít người biết tới - Ảnh 3
 

Trị mụn:

Giã nát lá xuyên tâm liên tươi, vắt lấy nước cốt thoa trực tiếp lên vùng da bị mụn, có thể dùng bã đắp trong 15 phút, rửa lại bằng nước sạch.

Ngoài ra, nhiều nước còn sử dụng lá xuyên tâm liên chữa nấm, ghẻ lở bằng cách tắm nước hoặc bôi nước cốt lên vùng da tổn thương.

Chữa các bệnh liên quan đến gan:

Cây xuyên tâm liên (cả thân và và lá) 25g, cây xạ đen 15g, cây an xoa 15g. Đem sắc vùng với 500ml nước đến khi nước cạn còn khoảng 1 nửa thìa các bạn có thể tắt bếp, chia thuốc thành 2 phần bằng nhau và uống vào buổi sáng và chiều sau mỗi bữa ăn là tốt nhất.

Chữa viêm nhiễm đường tiêu hóa:

Sử dụng 20g lá cây xuyên tâm liên, cùng với 10g cây khổ sâm. Đun cùng với 2 lít nước uống trong ngày đến khi hết những triệu chứng kiết lỵ, đau bụng, phân lỏng.

Thanh nhiệt giải độc:

Mỗi ngày lấy khoảng 40g cây xuyên tâm liên đã được sấy khô (bao gồm cả thân và lá) đun cùng với 2 lít nước đến khi sôi khoảng 10 phút thì tắt bếp để nguội. Uống thay cho nước lọc hàng ngày.

Chữa áp xe:

Lá dược liệu (nên chọn lá bánh tẻ), muối hạt, nước. Rửa sạch lá, cho vào cối giã nát cùng với một ít muối hạt sau đó chắt lấy nước uống. Phần bã cho vào khăn mềm, buộc lên vùng đang bị áp xe, mỗi ngày thực hiện một lần.

Thanh nhiệt và thải độc cơ thể toàn diện:

Xuyên tâm liên khô hoặc cây tươi sao vàng. Cho nguyên liệu đã chuẩn bị vào ấm sắc cùng với 1 lít nước. Đun dưới lửa nhỏ đến khi còn 1 cốc, chắt uống khi còn nóng, mỗi ngày dùng 30g.

Chữa viêm gan B:

Xuyên tâm liên 15g, cà gai leo và xạ đen mỗi loại 25g. Cho toàn bộ nguyên liệu vào ấm đất sắc cùng với 1 lít nước trong khoảng 1 giờ, đun lửa nhỏ. Chắt nước còn lại uống trong ngày, thực hiện liên tục, mỗi ngày uống 1 thang trong 3 tháng.

* Những thông tin trên chỉ mang tính chất tham khảo, để biết rõ bệnh tình và hướng điều trị phù hợp hãy đến các cơ sở y tế để gặp bác sĩ thăm khám 

Ảnh: Tổng hợp

 

Theo dõi Tinmoi.vn trên Tinmoi.vn - Google news